Thu hồi đất của dân rồi mang đi bán đấu giá với giá cao?

Thứ Năm, 30/07/2015 13:33  | Tường Vân

|

​(CAO) Bức xúc vì chính quyền ra quyết định thu hồi đất nhưng lại đem bán đấu giá, nhiều hộ dân đã kéo đến hội trường phản đối phiên bán đấu giá đất do UBND huyện Sơn Hòa phối hợp với Công ty CP Đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt tại Phú Yên tổ chức vào sáng nay (30-7).

Người dân bức xúc, phản đối tại phiên bán đấu giá đất

Khi phiên đấu giá đang đang diễn ra, một số hộ dân đã lớn tiếng với Hội đồng bán đấu giá, có hộ dân đòi “chết tại phiên đấu giá”, khiến phiên đấu giá buộc phải dừng lại để giải quyết.

Những người dân bức xúc cho rằng, có sự không minh bạch trong việc thu hồi đất của họ rồi đem những lô đất đó đem bán đấu giá với giá cao vì một số hộ khác cũng nằm trong diện thu hồi đất nhưng đất của những hộ đó không bị đem ra bán đấu giá.

Theo ông Tô Văn Lục (ngụ thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hoà), ngày 1-2-2001, UBND huyện Sơn Hòa có Thông báo số 06/TB-UB về việc giao đất xây dựng nhà ở theo quy hoạch đã phê duyệt khu Ba Bản - Quốc lộ 25 - Nhà máy đường Sơn Hòa. Trong đó nêu rõ: 'Nay triển khai giao đất xây dựng nhà ở cho hộ có nhu cầu với đủ các điều kiện sau: có hộ khẩu thường trú tại xã Sơn Hà, Suối Bạc và thị trấn Củng Sơn; các hộ gia đình có nhu cầu đất xây dựng nhà ở, kinh doanh dịch vụ thương mại (kể cả nơi khác tới)…'

"Thấy mình có đủ điều kiện như quy định, tôi cũng như nhiều người dân khác đã đăng ký mua và đóng đủ tiền; được Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T232217 ngày 29-5-2001 tại tờ QH01 số thửa 15B, diện tích đất 200m2, mục đích xây dựng nhà ở lâu dài. Sau đó, không hiểu vì lý do gì huyện lại thu hồi đất của gia đình tôi, đến nay thì đem ra bán đấu giá. Trong khi đó, một số hộ cũng mua đất ở khu vực lân cận, cũng bị thu hồi đất nhưng hôm nay, đất của họ không bị đem ra bán đấu giá. Chúng tôi thấy chính quyền làm thế là không công bằng, không minh bạch nên gia đình tôi đến đây phản đối”, ông Lục bức xúc.

​Không riêng gì hộ ông Lục, nhiều hộ khác nằm dọc theo trục đường này bị thu hồi theo kiểu tương tự cũng phản ứng. Ông Nguyễn Xuân Phương (khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn) cũng không khỏi bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi đất.

Ông Phương cho biết: “Quan điểm của gia đình từ trước đến nay là nếu nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình phúc lợi công cộng thì chúng tôi sẵn sàng đồng ý. Đằng này, huyện thu hồi đất số thửa 15C, diện tích đất 200m2 của tôi rồi đem đi bán đấu giá thì tôi không đồng ý. Họ thu hồi để đem bán đấu giá, trong khi chúng tôi yêu cầu được tái định cư, họ lại không cho, họ bảo mua hồ sơ bán đấu giá, thật quá vô lý và bất công”. Theo ông Phương, đất nằm ngay mặt tiền của ông bị thu hồi để bán đấu giá có giá sàn 132 triệu đồng/lô (200m2). Trong khi đó, giá bồi thường cho ông Phương chưa đến 25 triệu đồng.

Báo Công an TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang