‘Thưởng nóng’ các đơn vị bắt giữ 6 tàu khai thác cát quy mô lớn

Thứ Bảy, 22/04/2017 07:32  | Thanh Hoà

|

(CAO) Chiều 21-4, Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã gặp gỡ và “thưởng nóng” 10 triệu đồng cho Ban chuyên án bắt giữ 6 tàu khai thác cát trái phép trên sông Uông, thuộc địa bàn xã Điền Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Trước đó, ngày 20-4-2017, Phòng 4, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) đã tiến hành kiểm tra 6 tàu hút cát quy mô lớn ở khu vực sông Uông, đoạn chảy qua xã Điền Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tại thời điểm kiểm tra, 6 tàu trên có xuất xứ từ nhiều địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh,... đang hút cát. Khi tiến hành kiểm tra, cả 6 tàu đều không xuất trình được các giấy tờ về đăng ký, đăng kiểm.

Theo khai báo của các chủ phương tiện thì việc hút cát tại khu vực trên được thực hiện theo hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ dầu khí Việt Nam ký với các tàu đang khai thác.

Về phía Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ dầu khí Việt Nam đã ký giao khoán với Công ty đầu tư xây dựng công nghiệp HTH tại Quảng Ninh thi công nạo vét đoạn cạn, tận thu sản phẩm theo công văn chấp thuận số 2557/CĐTNĐ-QLHT ngày 13/10/2015 của Cục đường thủy nội địa ký cho Công ty đầu tư xây dựng công nghiệp HTH thực hiện nạo vét, tận thu sản phẩm đoạn cạn từ Km00 đến Km06+700 và từ Km07+700 trên sông Uông.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa tại buổi gặp gỡ Ban chuyên án

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, 6 tàu này đang tiến hành hút cát trong khu vực được cấp phép nạo vét cho Công ty đầu tư xây dựng công nghiệp HTH nhưng trên các tàu đó không có camera giám sát và thiết bị định vị theo quy định.

Bản thân Công ty đầu tư xây dựng công nghiệp HTH cũng chưa xuất trình được biên bản xác nhận lắp đặt định vị; chưa có văn bản chấp thuận phương tiện thi công dự án của Cục đường thủy nội địa, cũng chưa có thông báo kế hoạch triển khai dự án gửi các sở ban ngành.

Theo biên bản làm việc với đại diện Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc xác nhận căn cứ vào Thông tư số 69/2015/TT-BGTVT ngày 9/11/2015 “Quy định về nạo vét luồng thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm”, với các thủ tục còn thiếu chưa hoàn thiện của Công ty đầu tư xây dựng công nghiệp HTH là không được phép khai thác.

Tổ công tác đã mời Vinacontrol tiến hành đo khối lượng bước đầu của 4 tàu vào khoảng 1000m3 và lấy mẫu giám định thành phần. Cục C49 đang chỉ đạo Tổ công tác phối hợp vơi Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang