Ông Đinh La Thăng: Nhiều văn bản các Thứ trưởng không gửi cho tôi

Thứ Tư, 16/12/2020 11:23  | Bích Hà

|

(CAO) Ngày 16-12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" đối với các bị cáo Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm, gây thất thoát cho nhà nước hơn 725 tỷ đồng tại dự án thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng trình cho biết mình không trực tiếp chỉ đạo việc đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung lương, mà việc này do Thứ trưởng phụ trách thực hiện.

Ông Thăng cũng cho rằng có nhiều văn bản quan trọng liên quan đến vụ việc nhưng ông không biết, cho đến khi vụ án khởi tố và ông yêu cầu được cung cấp tài liệu, lúc này ông mới biết.

Có 6 nội dung truy cứu, nhưng ông Thăng cho rằng ông chỉ chịu trách nhiệm chính trị với tư cách Bộ trưởng.

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Thăng cho biết: Toàn bộ vụ này tôi chỉ ký 2 văn bản trong đó có quyết định đấu giá và văn bản có bút phê chỉ đạo anh Thể (ông Nguyễn Văn Thể, hiện là Bộ trưởng GTVT - NV). Văn bản này tôi có bút phê chỉ đạo làm đúng quy định pháp luật, làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan. 

"Hợp đồng không gửi cho tôi nên tôi không biết, vì đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng Thứ trưởng, khi đưa tôi ký theo thẩm quyền thì tôi ký", bị cáo Thăng trình bày.

"Công ty Yên Khánh đề nghị mua 4 dự án, tôi chỉ đồng ý 1 dự án. Tôi chỉ biết Yên Khánh vì công ty này triển khai mua quyền thu phí cao tốc. Tôi không có quan hệ gì về dòng họ, về kinh tế, chính trị gì, chỉ có mối quan hệ xã hội quen biết. Tại các bản khai trong hồ sơ, cả Minh và Hệ đều khẳng định tôi không gọi điện gì để cho Hệ tham gia dự án, hoặc gọi báo cho Hệ... Tôi hoàn toàn không tác động để Minh ưu ái Hệ", ông Thăng nói tiếp.

"Việc cáo trạng nêu 6 nội dung về tôi, chỉ 1 nội dung đúng 1 phần (chịu trách nhiệm ngành), nhưng chỉ đúng một phần đó là chịu trách nhiệm chính trị chứ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Ví dụ để tăng tai nạn giao thông thì tôi chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ".

Bị cáo Thăng nhấn mạnh thêm: Cả dự án tôi ký 2 quyết định và 1 bút phê, còn lại 4 Thứ trưởng ký, do đó những người tham gia trực tiếp phải chịu trách nhiêm trực tiếp; về phân công nhiệm vụ, tôi không nhận được văn bản của Thủ tướng và tôi cũng không phân công nhiệm vụ nào cho bất cứ Thứ trưởng nào vì các Thứ trưởng đã có quy định; về mối quan hệ, tôi hoàn toàn không quan hệ; về 725 tỷ đồng này nó thuộc vụ án khác nên tôi không chịu trách nhiệm số tiền này vì đó là tiền khai nhằm trốn doanh thu; từ đầu đến cuối, các văn bản đều do anh Trường ký và do hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Video trình bày của bị cáo Đinh La Thăng tại tòa sáng nay:

Trong khi đó bị cáo Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời HĐXX, cho rằng việc không thành lập Hội đồng định giá vì trong Tổ thường trực đã có 5 người; chưa kể trong Hội đồng đấu giá có 5 người. Trong khi thời gian gần hết năm 2013, khi đó nếu để qua năm sau sẽ phải mất thời gian làm lại.

Việc ký ủy quyền cho Dương Tuấn Minh để thay mặt tổ chức bán đấu giá, thời điểm đó bị cáo đi công tác. Về phía Công ty Cửu Long đã từng thực hiện nhiều lần đấu giá và Dương Tuấn Minh cũng là người có kinh nghiệm.

Sau khi thực hiện phiên đấu giá, theo trách nhiệm phân công, bị cáo ký quyết định công nhận kết quả đấu giá.

Đối với việc Công ty Yên Khánh liên tục vi phạm, ngay từ đầu cấp dưới đã báo cáo và báo cáo đầy đủ. Bộ GTVT chỉ quan lý Nhà nước chứ không chỉ đạo được doanh nghiệp, và cũng không có quyền dừng hoạt động, trừ phi Công ty Cửu Long có văn bản báo cáo đề nghị dừng hợp đồng, nhưng ở đây Công ty Cửu Long không báo cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang