TPHCM: Bắt băng trộm cắp, cướp giật và tiêu thụ xe gian xuyên quốc gia

Thứ Sáu, 28/06/2024 21:42  | Thanh Huyền

|

(CAO) Ngày 28/06/2024, Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 cho biết, vừa triệt phá hai băng trộm cắp, cướp giật và tiêu thụ xe gian xuyên quốc gia. Các đối tượng đều gây án lúc trời tối và rạng sáng nên gần như không để lại dấu vết khiến việc điều tra, truy xét gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, nhiều ngày liền trinh sát phải mò mẫm về những vùng giáp ranh biên giới Campuchia để thu thập từng manh mối, lần theo dấu vết kẻ gian. Vượt qua bao khó khăn, vất vả, sau cùng các chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 1 đã lần lượt bắt gọn các đối tượng để xử lý trước pháp luật.

Phi vụ “đá xế” lúc buổi tối

Khoảng 18 giờ 30 ngày 16/05/2024, chị Võ Thị Bích Hường điều khiển xe máy BS: 55P9-5805 đi cùng bạn đến tiệm chụp ảnh Photo Mong ở số 116 Hồ Tùng Mậu, P.Bến Nghé, Quận 1 để chụp ảnh và được nhân viên hướng dẫn đậu xe trước cửa hàng tiện ích GS25 cạnh đó. Khoảng 20 giờ 35 phút cùng ngày, chị Hường và bạn ra lấy xe về thì phát hiện phương tiện đã bị kẻ gian lấy cắp từ khi nào nên lập tức đến CAP.Bến Nghé, Quận 1 trình báo sự việc.

Lê Văn Thiên Lộc chỉ nơi thực hiện hành vi trộm xe

Khẩn trương vào cuộc xác minh, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 1 (CAQ1) và CAP.Bến Nghé xác định: Vào lúc 18 giờ 34 phút ngày 16/05/2024, lợi dụng trước cửa hàng GS25 vắng người, xe máy không khóa cổ nên nam thanh niên mặc áo khoác xanh, quần dài màu đen, mang dép màu đen trắng đi bộ một mình đến lấy trộm xe máy BS: 55P9-5805 rồi tẩu thoát.

Tiến hành truy xét, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã đưa đối tượng Lê Văn Thiên Lộc (SN 1995, trú Q7) về trụ sở làm rõ. Lộc khai: Do không có việc làm, cần tiền để tiêu xài nên vào chiều 16/05/2024, Lộc đi bộ một mình từ nhà Lộc trên đường Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Thuận Đông, Q7 qua nhiều tuyến đường trên địa bàn Q7, Q1 để tìm tài sản sơ hở nhằm thực hiện hành vi trộm cắp. Khi đến trước cửa hàng GS25, Lộc phát hiện xe máy BS: 55P9-5805 dựng trước cửa hàng, không có người trông coi, liền đến lấy trộm. Sau đó, Lộc lên mạng nhờ người làm lại chìa khóa mới để sử dụng.

Sau khi có chìa khóa, Lộc điều khiển xe đến địa chỉ trên đường Bàn Cờ, P3, Q3 bán xe cho Phạm Tạ Hoàng Huy (SN 1989, ngụ Q3) được 3,5 triệu đồng và đã tiêu xài hết tiền.

Lật mặt băng tiên thụ xe gian xuyên quốc gia

Từ lời khai của Lộc, cơ quan CSĐT CAQ1 đã mời Phạm Tạ Hoàng Huy về trụ sở làm rõ. Huy khai quen biết với Lộc qua mạng xã hội do cùng tham gia nhóm mua bán xe máy trên mạng. Sau khi quen biết, đôi bên thường xuyên nhắn tin trao đổi về việc mua bán xe không có giấy tờ. Trong lúc thư qua tin lại, Lộc có nói cho Huy biết là Lộc vừa mới ra tù về tội “Trộm cắp tài sản”, Huy cũng nói mình mới ra tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Cảnh sát hình sự CAQ1 khống chế bắt giữ Phạm Thanh Nhiều

Ngày 16/5/2024, Lộc nhắn tin gửi ảnh xe máy BS: 55P9-5805, thông báo vừa trộm được rồi ra giá bán cho Huy với giá 3,5 triệu đồng. Huy mua và bán lại xe này cho Phạm Thanh Nhiều (SN 1987) với giá 4,2 triệu đồng. Nhiều thuê người chở xe máy vừa mua về nhà người quen ở thị trấn Châu Thành, tỉnh Tây Ninh cất giữ. Liền sau đó, Nhiều bán lại xe này cho Lâm Văn Thái (SN 1980, trú tỉnh Tây Ninh) được 5 triệu đồng.

Qua làm việc, Nhiều khai từ đầu tháng 2/2024, Nhiều và Huy đã liên lạc, trao đổi với nhau về việc mua bán xe máy không giấy tờ và thỏa thuận sẽ “hợp tác” thu mua những chiếc xe không giấy tờ do phạm tội mà có.

Cơ quan CSĐT CAQ1 đã tiến hành khám xét khẩn cấp chổ ở của Nhiều tại ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, thu giữ: 01 biển số xe máy 70HA-036.57; 01 tua vít dài khoảng 20cm, 01 thanh kim loại hình lục giác mài nhọn, dẹp một đầu dài khoảng 6cm; 01 cờ lê loại 8mm…

Về phần Lâm Văn Thái khai nhận có mua xe máy BS: 55P9-5805 từ Phạm Thanh Nhiều với giá 5 triệu đồng, sau đó bán lại cho 01 người đàn ông Campuchia (không rõ lai lịch) thu về 6 triệu đồng...

Lộc
Huy
Nhiều

“Đấu tranh với các đối tượng từng có tiền án, tiền sự, phạm tội chuyên nghiệp nên có nhiều thủ đoạn gian manh để đối phó. Do đó anh em trinh sát phải lần theo dấu vết các đối tượng vô cùng khó khăn từ địa bàn TP.HCM lên những vùng giáp ranh biên giới hẻo lánh, suốt ba ngày đêm liên tục chúng tôi phải phân chia nhau canh chừng đối tượng, trời mưa, đêm tối ăn vội mì tôm sống chứ không có gần nhà dân để xin nước sôi, chạy xe máy liên tục cả trăm cây số khó khăn và nguy hiểm nhiều khi tưởng chừng như mất dấu đối tượng nhưng anh em không quản ngại khó khăn, đồng lòng quyết tâm nên sau cùng đã bắt gọn các đối tượng” – Trung tá Võ Trường Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CAQ1 cùng trinh sát đi phá án chia sẻ.

Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Thiên Lộc để xử lý về hành vi “Trộm cắp tài sản”, khởi tố và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Tạ Hoàng Huy và Phạm Thanh Nhiều về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Các đối tượng liên quan vẫn đang được Cơ quan CSĐT CAQ1 tiếp tục điều tra, làm rõ.

Băng cướp giật tuổi teen một đêm gây ra hai vụ án

Một nhóm thanh niên chỉ mới 14-15 tuổi nhưng thiếu sự quản lý của gia đình, thích tụ tập ăn chơi đua đòi nên đã nhanh chóng sa chân vào con đường phạm tội.

Theo nội dung vụ án: Trần Thanh Hưng (SN 2010), Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Xuân Thịnh (cùng SN 2009, cùng ngụ Q8) và Nguyễn Đặng Vũ (SN 2009, trú Q6) quen biết và cùng ở chung nhà của Chung Văn Thái (SN 2006) tại địa chỉ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh khoảng 2 tuần nay. Do không có việc làm, cần tiền tiêu xài, tối 07/6/2024, cả nhóm bàn bạc, thống nhất đi cướp giật tài sản bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Phương tiện gây án của băng cướp giật tuổi teen

Thực hiện mưu đồ bất chính, khoảng 22 giờ đêm cùng ngày, Vũ điều khiển xe Wave, BS: 60K6-6408 chở Thịnh; còn Tâm điều khiển xe Honda Winner BS: 60F4-215.40 chở Hưng cùng nhau đi tìm người có tài sản sơ hở để cướp giật. Đến khoảng 0 giờ 50 sáng 08/6/2024, khi đến trước nhà số 187 Đề Thám, P.Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Vũ và Thịnh phát hiện anh Trần Gia Quyết đứng dưới lòng đường sử dụng ĐTDĐ sơ hở nên Vũ điều khiển xe áp sát trước mặt để Thịnh ngồi sau dùng tay phải cướp giật ĐT của anh Quyết rồi tăng ga bỏ chạy thoát về hướng đường Trần Hưng Đạo. Tâm cũng điều khiển xe chở Hưng chạy theo sau.

Cả nhóm chạy về gặp Chung Văn Thái. Lúc này, Thịnh đưa chiếc ĐTDĐ vừa cướp giật được cho Thái nhờ bán giúp, hứa sẽ chia tiền hoa hồng. Mặc dù biết tài sản do đồng bọn nhờ bán là do cướp giật mà có nhưng Thái vẫn đồng ý giúp...

Phi vụ trót lọt, cả nhóm tiếp tục điều khiển xe đi tìm người có tài sản sơ hở để gây án. Đến khoảng hơn 02 giờ sáng cùng ngày, khi đến trước rạp chiếu phim Galaxy, số 718Bis Kinh Dương Vương, Phường 13, Quận 6, Tâm phát hiện 01 người đàn ông chạy xe công nghệ “SM” đang nằm trên xe bấm ĐTDĐ hiệu Samsung S21+ nên điều khiển xe áp sát từ phía sau để Hưng ngồi sau dùng tay phải cướp giật chiếc ĐTDĐ của người đàn ông trên. Lúc này, Vũ chở Thịnh dừng ở phía trước cảnh giới. Sau khi cướp giật được tài sản, cả nhóm tăng ga tháo chạy. Sau đó, Tâm – Hưng cùng đồng bọn tiếp tục mang ĐTDĐ vừa chiếm đoạt được nhờ Thái bán.

Các đối tượng trong băng cướp giật thực hiện lại hành vi phạm tội

Khoảng 13 giờ cùng ngày, Thái mang hai ĐTDĐ bán cho Trần Văn Hòa được 10 triệu đồng. Thái cất giấu riêng 5 triệu đồng, chỉ báo cho nhóm Vũ - Tâm biết là bán được 5 triệu đồng. Sau đó, Vũ cho Thái 600.000 đồng tiền công, còn lại Vũ, Thịnh, Hưng và Tâm mỗi người được 1,1 triệu đồng…

Sau khi tiếp nhận tin trình báo của nạn nhân Đội Cảnh sát hình sự CAQ1 phối hợp với CAP.Phạm Ngũ Lão khẩn trương vào cuộc điều tra, truy xét. Từ các thông tin ban đầu thu thập được, đơn vị đã triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, nhanh chóng xác định được thủ phạm gây án chính là Trần Thanh Hưng, Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Xuân Thịnh, Nguyễn Đặng Vũ và kẻ giúp băng cướp giật này tiêu thụ tài sản là Chung Văn Thái nên đã đưa tất cả về trụ sở để đấu tranh, làm rõ.

Tại Cơ quan CSĐT CAQ1: Hưng, Tâm, Thịnh, Vũ và Thái khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với tài liệu chứng cứ khác cơ quan CA thu thập được.

Ngày 15/6/2024, Cơ quan CSĐT CAQ1 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hưng, Tâm, Thịnh, Vũ về tội “Cướp giật tài sản”; Thái về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang