TP.HCM: Đột kích xưởng sản xuất phân bón giả làm từ hóa chất Trung Quốc

Thứ Tư, 02/08/2017 09:18

|

(CAO) Dù không có giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ nhưng công ty Tân Phát vẫn nhập một lượng lớn hóa chất từ Trung Quốc về phối trộn với các nguyên liệu khác để lén lút sản xuất tung ra thị trường. Đáng nói hơn, các chỉ tiêu về chất lượng qua kiểm nghiệm đều đạt tỷ lệ rất thấp, có dấu hiệu làm giả.

Ngày 1-8, Cơ quan CSĐT Công an Q. Bình Tân, TP.HCM cho biết đang hoàn tất hồ sơ để xử lý công ty TNHH SX-TM phân bón Tân Phát (Công ty Tân Phát) có trụ sở chính tại huyện Bình Chánh về hành vi “sản xuất phân bón giả”.

Hàng chục tấn phân bón giả vừa được cơ quan công an phát hiện

Trước đó qua công tác tuần tra, quản lý địa bàn, Đội cảnh sát kinh tế công an Q. Bình Tân phát hiện Chi nhánh công ty Tân Phát tại địa chỉ số 312 đường Liên Khu 4-5 (phường Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân) có dấu hiệu “sản xuất phân bón nghi vấn sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng” nên báo cáo ban chỉ huy Công an Quận xác lập hồ sơ nghiệp vụ và tăng cường công tác nắm tình hình.

Sau hơn 1 tháng theo dõi phương thức hoạt động của các đối tượng, toán bộ hoạt động của xưởng sản xuất phân bón giả này đã được các trinh sát nắm rõ. Theo đó, các đối tượng thu mua nguyên liệu là hóa chất nhiều loại có nguồn gốc từ Trung Quốc và đặt in bao bì phân bón (vô cơ và hữu cơ) mang tên công ty TNHH SX-TM phân bón Tân Phát.

Tuy nhiên, khó khăn nhất là phải lấy được mẫu phân bón để đem đi giám định nhằm có cơ sở vững chắc xác định sản phẩm thành phẩm là “kém chất lượng, sản xuất hảng giả”. Từ đó mới có căn cứ tạm giữ hàng hóa khi kiểm tra. Việc lấy mẫu này rất khó khăn vì các đối tượng sản xuất phân bón giả này tỏ ra rất tinh vi khi chỉ sản xuất theo từng đơn đặt hàng vào thời điểm đêm khuy; sản phẩm thành phẩm sau khi sản xuất ra đều được chúng bốc lên xe tải lập tức chuyển đi bán ở các tỉnh Tây Nguyên.

Ngoài ra, tại xưởng sản xuất này chúng không treo bảng hiệu hoặc để lưu trữ nhiều sản phẩm trong kho nhằm tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Cùng với đó, sản phẩm làm ra chúng cũng không bán ở thị trường TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận mà bán ở các tỉnh Tây Nguyên khiến cho công tác phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.

Công ty này không xuất trình được giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ nhưng vẫn lén lút sản xuất

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đội kinh tế công an Q. Bình Tân vẫn lấy được mẫu phân bón để mang đi xét nghiệm cho thấy các sản phẩm này đều không đạt chất lượng công bố. Nhận thấy có đủ cơ sở khẳng định chi nhánh công ty này tiến hành sản xuất phân bón giả nên công an Q. Bình Tân lập chuyên án triệt phá.

Mới đây, khi 7 đối tượng đang sản xuất phân bón giả trong nhà kho tại địa chỉ số 312 đường Liên Khu 4-5 (phường Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân) thì hàng chục chiến sĩ công an thuộc Đội cảnh sát kinh tế phối hợp Công an P. Bình Hưng Hòa B bất ngờ tiến hành kiểm tra phát hiện một lượng lớn nguyên liệu và phân bón có dấu hiệu làm giả.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan công an phát hiện có 500 bao hóa chất SANAP, 480 bao hóa chất Kali, 190 bao Humelaxel, 100 bao NA4, 40 bao CAO là những nguyên liệu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Cùng với đó trong kho còn có 480 bao phân bón thành phẩm các loại, tương đương khoảng 24 tấn mang nhãn hiệu phân hữu cơ sinh học TP con bò vàng (chuyên dùng cho cây tiêu); phân hữu cơ sinh học TP bò vàng (dùng cho các loại cây trồng) và phân NPK cao cấp hiệu con bò vàng.

Qua làm việc, ông Chế Minh Hải (SN: 1979, quê Gia Lai, tạm trú: Q. Bình Tân) giám đốc công ty Tân Phát thừa nhận sản xuất trái phép phân bón hữu cơ. Đồng thời, thừa nhận việc “sản xuất phân bón không đúng chủng loại phân bón được ghi trong giấy phép sản xuất, gia công phân bón” và ‘sản xuất, gia công phân bón ngoài địa điểm ghi trong giấy phép sản xuất, gia công phân bón”. Đặc biệt, qua kết quả giám định và phân tích, các sản phẩm phân bón này đều không đạt các chỉ tiêu về chất lượng công bố, có dấu hiệu bị làm giả.

Hiện cơ quan công an đã tiến hành niêm phong và lập hồ sơ xử lý đối với công ty này theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang