Hotgirl cùng đồng bọn xâm nhập nhiều tài khoản ngân hàng, rút nửa tỷ đồng

Thứ Sáu, 29/12/2017 09:49  | Thiện Thảo

|

(CAO) Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã xác định được nhóm đối tượng thực hiện 11 vụ xâm nhập tài khoản ngân hàng của nhiều bị hại ngụ TP.Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hải Dương… và chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Ngày 28-12, đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam các đối tượng gồm: Phan Văn Minh (SN 1994, ngụ ấp Cái Đôi Nhỏ B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, Cà Mau; tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai); Trần Thị Loan (SN 1994, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai); Trần Văn Ngọc (SN 1995, quê xã Giao An, huyện Giao Thủy,  Nam Định; tạm trú  xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và Nguyễn Văn Phúc (SN 1988, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu Đồng Nai) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

BỖNG DƯNG MẤT TIỀN TRONG TÀI KHOẢN

Trung tuần tháng 8-2017, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu nhận được đơn tố giác của Phòng Điều tra và Chống gian lận của một ngân hàng hoạt động trên địa bàn. Theo đó, khoảng tháng 6-2017, ngân hàng này phát hiện một nhóm nam nữ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bước đầu, ngân hàng xác định, 7 nạn nhân là 7 chủ tài khoản bị bọn chúng xâm nhập chiếm đoạt với số tiền hơn 300 triệu đồng. Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm, phòng cử điều tra viên xác minh.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu xác định, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn truy cập vào hệ thống FinnOne (hệ thống quản lý thông tin khách hàng) của ngân hàng. Chúng phát hiện tài khoản nào đã và đang được giải ngân trong hệ thống có số tiền vay lớn liền giả làm khách hàng gọi điện cho tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để hỏi số tài khoản.

Sau đó chúng đăng nhập vào tài khoản rồi đăng ký dịch Internet banking (giao dịch chuyển tiền qua mạng). Hệ thống sẽ gửi một mật khẩu gồm 8 kí tự (gồm chữ cái và số) vào số điện thoại của khách hàng đăng ký trong tài khoản. Để lấy mật khẩu trên, các đối tượng dùng điện thoại di động gọi cho khách hàng giả là “nhân viên ngân hàng đang hỗ trợ giải ngân” đề nghị khách hàng gửi mật khẩu lại để thực hiện giải ngân.

Đối tượng Phúc 

Do mất cảnh giác nên khách hàng gửi mật khẩu OTP cho các đối tượng. Nhận được mật khẩu, bọn chúng đăng nhập vào tài khoản thực hiện thao tác chuyển tiền sang tài khoản ngân hàng khác.

Xác định được thủ đoạn của các đối tượng trên, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu họp. Lãnh đạo phòng nhận định, đối tượng gây án là người có trình độ về công nghệ thông tin và đã hoặc đang làm cho ngân hàng này mới có thể truy cập vào hệ thống FinnOne.

Đại tá Dương Tứ Phương cho biết: “Tuy nhiên quá trình điều tra gặp vô vàn khó khăn. Ngân hàng này có chi nhánh trải dài các tỉnh từ Nam ra Bắc với đội ngũ nhân viên rất đông. Người bị hại cư trú trên địa bàn: Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hải Dương…

Sau khi các đối tượng chiếm đoạt tiền của các bị hại đã sử dụng thẻ ngân hàng mua của người dân để rút tiền tại các trụ ATM ở Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang...”.

Đối tượng Minh 

TRUY TÌM CÔ GÁI MUA TÀI KHOẢN ATM

Trực tiếp tham gia phá án, trung tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, manh mối của vụ án bắt đầu từ số tài khoản mà bọn chúng chuyển tiền từ tài khoản của các nạn nhân sang để chiếm đoạt. Qua xác minh, trinh sát phát hiện, chúng rút tiền thông qua 3 tài khoản.

Trinh sát làm việc với Lâm Bình Hón (SN 1994, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), chủ tài khoản 104003153370 mở tại ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Bạc Liêu (Vietinbank Bạc Liêu). Hón khai nhận, ngày 28-7, Hón kết bạn qua Zalo với người phụ nữ tên Hương, 18 tuổi, không rõ nơi cư trú.

Sau vài lời tán gẫu, Hương đặt vấn đề muốn mua thẻ ATM cũ với giá cao, mỗi thẻ là 2 triệu đồng. Thấy vậy, Hón bán thẻ ATM trên cho Hương. Nhận được sự đồng ý của Hón, Hương đến nhận thẻ ATM trên.

Ngày 1-8, Hương sử dụng số điện thoại gọi cho Hón thông báo thẻ ATM bỏ ở quê nhà nên nhờ Hón đến Vietinbank Bạc Liêu rút 35 triệu đồng bởi tài khoản mang tên Hón. Người đẹp nhờ, Hón liền đến Vietinbank rút 35 triệu đồng đưa cho Hương, Hương bồi dưỡng Hón 2 triệu đồng.

Đối tượng Loan

Sau đó, Hương tiếp tục rút từ số tài khoản trên qua ATM với số tiền 11 triệu đồng. Thời gian sau, Hón không liên hệ và gặp gỡ Hương. Trinh sát tiếp tục làm việc với anh Kim Chách Tra (SN 1978, ngụ xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, Trà Vinh) chủ tài khoản số 740020514824 mở tại Agribank Trà Vinh.

Anh Tra khai, 8 giờ 15 ngày 26-7, anh chạy xe uống cà phê tại TP.Trà Vinh thì nhận được điện thoại của anh Sơn Sa Mích (SN 1978, ngụ  xã Hòa Thượng, huyện Châu Thành, Trà Vinh) cho hay “có một người khách nữ đi từ phường 5 đến bến xe Trà Vinh mà không có mang theo giấy tờ gì cả và không có tiền trả tiền xe, hỏi mượn ATM để người nhà chuyển tiền”.

Anh Mích hỏi anh Tra có tài khoản ATM không cho người nữ này mượn. Anh Tra nói: “Tôi vừa lấy thẻ ATM và đang ở ngay tại trụ sở Argibank Trà Vinh (số 138, Trần Quốc Tuấn, P.2, TP.Trà Vinh)”. Mích điều khiển xe taxi chở một người phụ nữ khoảng 25 tuổi, nước da trắng, tóc ngang lưng, cao khoảng 1 mét 58, giọng nói miền Nam đến gặp anh Tra.

Không chút nghi ngờ, anh Tra đưa thẻ khách hàng chứa đựng thông tin tài khoản cho người phụ nữ này xem. Người này lấy điện thoại chụp ảnh thẻ khách hàng của anh Tra và nhắn tin cho người bạn. Khoảng 9 giờ cùng ngày, hệ thống SMS Agribank nhắn tin cho anh Tra, tài khoản tăng thêm 2 triệu đồng. Đến khoảng 12 giờ 15 cùng ngày, anh Tra cùng người nữ qua trụ sở ATM trước ngân hàng Agribank Trà Vinh rút 2 triệu đồng đưa cho phụ nữ.

Người phụ nữ trên cảm ơn anh rối rít, rủ anh uống cà phê. Anh Tra viện lý do đi tìm việc. Cô ta mở lời: “Anh uống cà phê với em chút đi. Lát nữa người nhà em gởi tiếp 50 triệu đồng cho em vào số tài khoản của anh đó. Em có việc cần tiền gấp. Anh rút ra đưa cho em, em trả công 2 triệu đồng”. Nghe vậy, anh Tra đồng ý.

Đến 13 giờ 50 cùng ngày, tài khoản anh tăng thêm 50 triệu đồng. Anh Tra liền đến Agribank Trà Vinh rút 50 triệu đồng đưa người phụ nữ trên nhận tiền công 2 triệu đồng. Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu truy tìm cô gái lạ mặt.

NGHI PHẠM LỘ DIỆN

Manh mối vụ án dần dần được hé mở. Lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh quyết tâm truy tìm người con gái tên Hương. Một tổ trinh sát làm việc với phía ngân hàng nắm danh sách những nhân việc nghỉ việc. Sau nhiều đêm thức trắng, trinh sát xác định hai nghi can chính của vụ án là Trần Thị Loan và Phan Văn Minh.

Loan và Minh từng là cộng tác viên của công ty tài chính của ngân hàng này. Do đó, Loan và Minh có thể truy cập vào hệ thống FinOne để đăng ký dịch vụ I2B cho khách hàng và thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Sau khi nghỉ việc, Loan không về quê mà cặp kè với Minh. Cả hai đối tượng hành tung bí ẩn. Tuy không có việc làm ổn định nhưng Minh, Loan tiêu xài phung phí. Ngày 7-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Ngọc

Trong ngày 21 và 22-9, trinh sát Phòng cảnh sát hình sự bắt Loan và Minh. Tiến hành khám xét nơi ở của 2 đối tượng trên, trinh sát thu giữ 7 điện thoại di động các loại, 4 máy tính xách tay, 9 thẻ ATM và nhiều tài liệu, thiết bị điện tử khác... Mở rộng điều tra, ngày 24-10, trinh sát bắt Trần Văn Ngọc, ngày 23-12 bắt tiếp Nguyễn Văn Phúc.

Bước đầu, Minh khai nhận, sau khi nghỉ việc, Minh, Loan nghĩ ra cách xâm nhập vào tài khoản của khách hàng. Để tránh bị phát hiện, Minh phân công Loan rảo quanh các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để mua thẻ ATM. Nếu không được thì thuê người rút tiền giùm để đánh lạc hướng cơ quan công an.

Phúc và Ngọc giả làm nhân viên ngân hàng để giao dịch với nạn nhân. Minh xâm nhập vào hệ thống FinOne của ngân hàng để đăng ký dịch vụ I2B cho khách hàng. Mỗi phi vụ thành công, bọn chúng chia tiền với nhau tiêu xài hoang phí.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu xác định, từ giữa tháng 5-2017 đến giữa tháng 9-2017, Minh cùng đồng bọn thực hiện 11 vụ chiếm đoạt tài sản của 11 người với tổng tài sản trên 500 triệu đồng.

Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Đây là bài học cho người dân hết sức cẩn thận khi giao dịch tài khoản ngân hàng. Bởi chút chủ quan sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng chiếm đoạt tiền dễ dàng.

Công an tỉnh Bạc Liêu kêu gọi, ai là nạn nhân của các đối tượng trên nên tố giác với Phòng cảnh sát sát hình sự Công an tỉnh để bảo vệ quyền lợi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang