Một năm đeo bám để triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh "khủng"

Thứ Tư, 19/05/2021 18:27  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 19-5, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vừa triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép liên tỉnh, bắt quả tang 2 đối tượng, gồm: Hoàng Văn Luân (SN 1995), trú tại huyện Lâm Bình và Vũ Ngọc Tuấn (SN 2000), trú tại xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) đang vận chuyển trái phép lượng ma túy lớn.

Trước đó, khoảng giữa năm 2020, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào Cai, Hà Giang về Tuyên Quang tiêu thụ.

Đây là đường dây ma tuý liên tỉnh, do các đối tượng ở Lào Cai, Hà Giang móc nối với các đối tượng ở tỉnh Tuyên Quang tạo thành. Chúng thường lấy ma tuý từ nước ngoài, tìm cách thẩm lậu vào Việt Nam rồi vận chuyển về Tuyên Quang tiêu thụ. Mỗi chuyến “hàng” của chúng thường vận chuyển lượng ma tuý lên đến hàng chục kg ma túy tổng hợp.

Ma túy tổng hợp bị thu giữ.

Thủ đoạn của bọn chúng tinh vi, để vận chuyển được lượng ma tuý này chúng huy động một số đối tượng nghiện hút đã có tiền án, tiền sự tham gia với trang bị đầy đủ vũ khí nóng, phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ từng mắt xích và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để qua mặt lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã báo cáo lên đồng chí Đại tá Phạm Kim Đĩnh, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo. Theo đó, Ban chuyên án cử hàng chục trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm bám tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 37, khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn, mặt khác phối hợp Công an các tỉnh Lào Cai, Hà Giang xác minh thêm các đối tượng trong đường dây ma tuý này.

Qua xác minh, phát hiện các đối tượng nghi vấn trú tại thành phố Tuyên Quang, chủ yếu các đối tượng nghiện hút, có “máu mặt” trên địa bàn, có tiền án về ma túy, có kinh nghiệm trong hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý.

Ma túy tổng hợp bị thu giữ.

Để hình thành đường dây, nhóm đối tượng này móc nối với số đối tượng tại tỉnh Lào Cai, Hà Giang để hình thành đường dây ma tuý liên tỉnh. Sau khi nắm chắc thông tin, các trinh sát nhanh chóng có mặt tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Lào Cai và Hà Giang để bám theo di biến động của đối tượng. Tổ công tác đã phối hợp với Công an tỉnh bạn thường xuyên trao đổi thông tin nghiệp vụ, xác minh các thông tin có liên quan đến đường dây này.

Từ đó lần theo dấu vết của nhóm đối tượng và làm rõ các đối tượng chính trong đường dây gồm: Hoàng Văn Luân (SN 1995), trú tại xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang; Vũ Ngọc Tuấn (SN 2000), Đinh Thị Thu Phương (SN 1980), Đinh Thị Nguyệt Hồng (SN 1977), Vũ Quốc Cường (SN 1978) và Vũ Quang Thịnh (SN 1983), đều trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Các đối tượng này thường xuyên quan hệ với đối tượng Nguyễn Tiến Thắng (SN 1972) trú tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang để nhận ma túy vận chuyển về Tuyên Quang tiêu thụ. Sau khi xác định rõ các đối tượng chính trong đường dây, kế hoạch “phá án” đã được xác lập.

Ma túy tổng hợp bị thu giữ.

Gần một năm ròng rã, các thành viên Ban chuyên án chia thành nhiều tổ công tác lặn lội từ thành phố Tuyên Quang đến những bản làng xa xôi thuộc tỉnh Lào Cai, Hà Giang để làm rõ hành tung của các đối tượng trong đường dây ma tuý này.

Quá trình điều tra, tổ không tác gặp không ít khó khăn, do các đối tượng vận chuyển ma túy không theo một quy luật nhất định, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn trong mỗi lần giao dịch nên xác định và bắt quả tang hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy phải tính toán rất kỹ.

Mở rộng điều tra vụ án, tổ công tác làm rõ đối tượng cầm đầu đường dây là Nguyễn Tiến Thắng cùng đối tượng trợ giúp đắc lực là Hoàng Văn Luân. Các đối tượng còn lại làm nhiệm vụ vận chuyển ma túy về Tuyên Quang rồi chia nhỏ bán cho các con nghiện… Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án báo cáo cho Ban Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo “phá án”.

Các đối tượng trong vụ án và tang vật

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, ngày 14-5, qua công tác trao đổi từ các đơn vị nghiệp vụ phối hợp và theo nguồn tin từ các trinh sát báo về thì các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một phi vụ lớn với số lượng ma tuý lên đến hàng chục kg đang tập kết tại Hà Giang chuẩn bị thẩm lậu vào Tuyên Quang tiêu thụ. Ngay lập tức, 4 tổ công tác nhanh chóng lên đường phối hợp với các trinh sát cắm chốt để chờ thời cơ "cất vó".

Suốt đêm, các tổ công tác không ngủ, bám sát mục tiêu chờ lệnh. Đến 0 giờ 30 phút, ngày 15-5, nhận thông tin từ tổ trinh sát bám theo đối tượng Hoàng Văn Luân vận chuyển ma túy đang trên đường từ Hà Giang về Tuyên Quang, đến km 27 đường Tuyên Quang đi Hà Giang tổ trinh sát phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đón lõng, chặn bắt đối tượng.

Với bản chất hung hãn, liều lĩnh, phát hiện thấy Công an ra hiệu lệnh dừng xe, Hoàng Văn Luân đã đâm thẳng xe mô tô vào tổ công tác và lợi dụng đêm tối để tẩu thoát, với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm ngay sau đó Luân đã bị tổ công tác truy đuổi bắt giữ, thu giữ trên 111g heroin mà y đang vận chuyển về thành phố Tuyên Quang để giao hàng.

Nhận được thông tin đã bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Luân cùng "hàng", tổ trinh sát thứ 2 đã nhanh chóng lên đường thực hiện theo phương án, áp sát nhà Nguyễn Tiến Thắng tại thôn Tân Thành, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. "Đại bản doanh" của Nguyễn Tiến Thắng được lắp đặt hệ thống Camera giám sát quanh nhà, liên tục cửa đóng, then cài, nếu thấy động lập tức Thắng sẽ thoát ra ngoài và chốn chạy lên đồi cây rậm rạp sau nhà.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã vượt qua hệ thống Camera quan sát của Thắng, bí mật áp sát và bất ngờ đột nhập vào nhà làm Thắng không kịp chống cự và phải tra tay vào còng số 8. Khám xét người và nơi ở của “ông trùm" Nguyễn Tiến Thắng, cơ quan Công an phát hiện thu giữ 7,6kg ma túy tổng hợp, 3.140 viên ma túy tổng hợp cùng một số tang, tài vật có liên quan, lúc đó là 2 giờ 55 ngày 15-5.

Cũng theo phương án đã định ngay sau đó các đối tượng còn lại trong chuyên án lần lượt bị bắt giữ cùng ma túy cất giữ trong nhà...

Tại cơ quan điều tra các đối tượng bước đầu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Đây là một chuyên án lớn của Công an tỉnh Tuyên Quang. Chuyên án thắng lợi, cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã lập công xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, góp phần đảm bảo ANTT Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang