Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triệt phá đường dây trộm cắp xăng dầu trên đường vận chuyển:

Tạm giữ gần 30 đối tượng thuộc ba băng nhóm khác nhau

Thứ Năm, 09/03/2017 18:04  | Lê Bình

|

(CAO) Rút trộm xăng xịn trong xe bồn, chúng bơm ngược vào xe loại xăng dầu kém chất lượng để lừa khách hàng. Mỗi ngày có hàng chục ngàn lít xăng dầu bị lấy trộm gây thiệt hại cho doanh nghiệp rất nặng nề.

Từ tin tố giác của quần chúng, sau một thời gian theo dõi, củng cố chứng cứ, sáng 9-3, dưới sự chỉ huy trực tiếp của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) – Bộ Công an, hơn 100 CBCS thuộc nhiều mũi trinh sát thuộc lực lượng CSHS phối hợp với lực lượng C54 và Tiểu đoàn đặc nhiệm số 2, K20 và một số Cục nghiệp vụ An ninh – Bộ Công an đã đồng loạt ra quân, tỏa đi nhiều hướng, tổ chức phục kích và cuối cùng đã “cất vó” , bắt qủa tang và tạm giữ gần 30 đối tượng đang trực tiếp thực hiện hoặc có hành vi tiếp tay cho hoạt động cắt niêm phong (kẹp chì) để“rút ruột xăng dầu từ các xe bồn tại nhiều địa điểm thuộc P.Cát Lái, Q.2; Quận 7, huyện Nhà Bè…. (TP.HCM).

Cho đến chiều 9-3, Công an đã tạm giữ gần 30 đối tượng thuộc ba băng nhóm khác nhau với nhiều đối tượng cầm đầu, trong đó có Đoàn Anh Tuấn (SN 1979, thường gọi là Vũ Anh); Đoàn Anh Dũng (SN 1981, thường gọi là Bé) và Đoàn Anh Kiệt (SN 1983, thường gọi là Vũ Em) cùng ngụ tại Q2, Huỳnh Minh Dũng (SN 1979, thường gọi là Dũng Lủng, ngụ tại huyện Nhà Bè. Theo thông tin chúng tôi có được Dũng Lủng nuôi cả chục đàn em có mặt để dễ gây thanh thế làm ăn. 

Bước đầu cơ quan công an làm rõ, các công ty có nhu cầu vận chuyển xăng dầu (trong đó có Công ty Nhiên liệu Hàng không Việt Nam) đã thuêcác doanh nghiệp vận tải chở xăng dầu từ kho ở cảng Cát Lái (Q.2) và kho xăng dầu Nhà Bè về kho chứa của mình ở TPHCM và các tỉnh

Sau khi nhận xăng dầu từ kho ở Cát Lái và Nhà Bè, các đối tượng tài xế xe bồn đã móc nối với một số đầu nậu buôn lậu xăng dầu chuyên nghiệp tiến hànhtrộm cắp xăng dầu từ xe bồn. Thủ đoạn của các đối tượng là khi xe ra khỏi kho bãi, chúng tấp vào các điểm đã được đầu nậu bố trí sẵn, phá kẹp chì và dùng ống hút rút bớt xăng dầu ra. Trung bình mỗi xe bồn các đối tượng “rút ruột” từ 4 – 10 can (loại 30 lít).

Sau đó chúng bấm lại kẹp chì và tiếp tục vận chuyển về giao cho các doanh nghiệp. Táo tợn hơn, có những tài xế đưa cả xe bồn vào các bãi kín rút ra hàng trăm lít. Điều tra sơ bộ cho thấy trung bình mỗi ngày có trên 50 lượt xe chở xăng dầu bị “rút ruột”, tương đương với khoảng 10.000 lít xăng dầu bị trộm cắp mỗi ngày.

Đối với những xe bồn bị rút số lượng xăng dầu nhiều, sợ các doanh nghiệp phát hiện, các đối tượng bơm ngược trở lại vào xe bồn loại xăng dầu được pha trộn, kém chất lượng để bù đắp lại số hao hụt. Lực lượng công an đã phát hiện một số kho pha chế xăng dầu và thu giữ hàng ngàn lít xăng dầu kém chất lượng để cung cấp cho các tài xế bơm vào xe bồn sau khi “rút ruột”.

Công an cũng đã phát hiện hàng ngàn ngàn lít xăng dầu chưa được pha trộn cùng các loại hóa chất, phẩm màu để pha chế xăng kém chất lượng và rất nhiều tem niêm phong, kẹp chì của các công ty kinh doanh xăng dầu. Bước đầu các đối tượng khai nhận, đây làđường dây trộm cắp, pha chế, tiêu thụ xăng dầu chuyên nghiệp, quy mô lớn.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe khiến dư luận lo lắng và đặt vấn đề về chất lượng xăng dầu. Liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ cháy xe? Vụ việc đang tiếp tục được C45 khẩn trương điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang