Triệt phá “tập đoàn” tín dụng đen quy mô “khủng” ở miền Trung

Thứ Sáu, 03/01/2020 13:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lực lượng Công an Thừa Thiên – Huế và Nghệ An vừa triệt phá các điểm cho vay nặng lãi “khủng” với hơn 1.400 người vay hơn 21 tỷ đồng. Đường dây hoạt động tinh vi nhưng cũng manh động; đe dọa, sẵn sàng “xử” con nợ...

Chiều 3-1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị vừa triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen tại 5 địa điểm ở Thừa Thiên – Huế và phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An triệt phá 1 tụ điểm tại Nghệ An.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đọc lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thị Uyên Thanh và Nguyễn Duy Dương.

Lực lượng công an đồng loạt triệt phá các địa điểm: 174 Điện Biên Phủ; 188 Điện Biên Phủ (P.Trường An, TP.Huế); 420 Lê Duẩn (P.Phú Thuận, TP.Huế); 51 Nguyễn Sinh Cung (P.Vỹ Dạ, TP.Huế) và số 01 Hồ Đắc Di (P.An Cựu, TP.Huế) đều là văn phòng, chi nhánh của Công ty TNHH MTV phát triển thương mại dịch vụ tổng hợp Tín Đạt (gọi tắt là Công ty Tín Đạt; trụ sở 22 Lê Việt Thuật, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An).


Các đối tượng bị bắt: Nguyễn Sỹ Trung (SN 1976, ngụ P.Hà Huy Tập, TP.Vinh), Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thị Nhụy, Hà Thị Thu Hiền, Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh (ngụ TP.Huế).

Đại tá Phạm Văn Toàn - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận, đơn vị triển khai 6 tổ công tác, trong đó 5 tổ phụ trách kiểm tra, triệt xóa 5 điểm tại TP.Huế; tổ còn lại được cử lên đường ra Nghệ An và trong ngày 2-1, phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty Tân Tín Đạt, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Công ty Tín Đạt do đối tượng Nguyễn Sỹ Trung điều hành, đứng đầu. Trung đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 đối tượng trên làm quản lý hoạt động tại 5 cơ sở tại TP.Huế. Các đối tượng trực tiếp và nhờ người khác đứng ra tuyển và thuê nhân viên làm việc tại cơ sở mình quản lý.

Theo điều tra ban đầu, Công ty Tín Đạt hoạt động cho vay tài chính tại Thừa Thiên – Huế từ năm 2016 đến nay. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là yêu cầu người vay tiền đưa ô tô, xe máy có đăng ký chính chủ, lấy chứng minh nhân dân của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên, sau đó sử dụng tài sản này làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản. Quá trình người vay muốn vay bao nhiêu tiền thì các đối tượng định giá trị để mua tài sản tương ứng.

Đối tượng Nguyễn Thị Uyên Thanh và Nguyễn Duy Dương.

Với những cá nhân không có tài sản nhưng vay số tiền thấp thì vẫn được các đối tượng thực hiện thủ tục cho vay. Hoạt động cho vay, phương thức cho vay, cách thức quản lý tiền cho vay và tiền thu nợ… được các đối tượng thực hiện trên phần mềm do đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng (SN 1982, ngụ P.Hà Huy Tập, TP.Vinh) quản lý, điều hành.

Riêng tại Thừa Thiên - Huế, từ tháng 8-2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người vay,  tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng. Lãi suất các đối tượng cho vay từ 109.5%/năm đến 182.5%, có trường hợp cho vay với lãi suất hơn 700%/năm.

Không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ”, nhóm đối tượng này còn hung hăng, côn đồ, sẵn sàng gây thương tích nếu người vay trả nợ không đúng hẹn, có ý định trốn tránh.

Chị Nguyễn Thị M. (ngụ TP.Huế) cho biết: “Tôi vay của họ 10 triệu đồng, tiền lãi phải góp mỗi ngày là 60 nghìn đồng. Hơn 1 năm nhưng vẫn chưa trả xong tiền. Như vậy chỉ vay 10 triệu đồng nhưng tôi phải trả đến gần 22 triệu đồng. Ngày nào không có tiền trả nợ thì các đối tượng điện thoại đe dọa, chửi bới. Có lần chúng tát liên tục vào mặt tôi nhưng sợ hãi và bị đe dọa nên tôi không dám trình báo công an”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ các đối tượng phạm tội, tạm giữ các hồ sơ tài liệu chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi để tiếp tục điều tra các đối tượng khác trong đường dây, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Đây là một trong những đường dây hoạt động tín dụng đen liên tỉnh lớn nhất tại miền Trung mà Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế và các đơn vị của Công an tỉnh Nghệ An điều tra, triệt phá thành công.

Một trong 5 cơ sở cho vay nặng của Công ty TNHH MTV phát triển thương mại dịch vụ tổng hợp Tín Đạt tại TP.Huế bị triệt xóa.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang