Bóc gỡ đường dây mua bán pháo lậu xuyên quốc gia quy mô lớn, thu giữ 3,5 tấn pháo nổ

Thứ Năm, 23/11/2023 19:21

|

(CAO) Đây là đường dây mua bán pháo nổ không những lớn về quy mô mà còn cả về số lượng. Các đối tượng đã đặt mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam rồi bán trên MXH. Bước đầu công an đã làm rõ 14 đối tượng, bắt tạm giam 11 đối tượng, thu hơn 3.500kg pháo các loại.

3 kẻ cầm đầu sa lưới cùng 600kg pháo

Ngày 23/11, Công an H.Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây buôn bán pháo nổ với quy mô lớn, bắt giữ 11 đối tượng, thu hơn 3.500kg pháo nổ và một số tang vật khác liên quan.

Các đối tượng trong đường dây mua bán pháo

Trước đó, đầu năm 2023, qua công tác nắm bắt tình hình, Công an H.Lộc Hà phát hiện, có một số đối tượng thường xuyên đăng tải các thông tin, hình ảnh để quảng cáo việc mua bán pháo nổ, pháo hoa nổ trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram...

Để đối phó với các cơ quan chức năng, các đối tượng đã lập rất nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, mua sim rác và tài khoản ngân hàng trên mạng để liên hệ, giao dịch với những người mua pháo. Bằng hình thức đó, các đối tượng đã nhiều lần thực hiện mua bán pháo với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương khác trên cả nước.

Nhận định đây là một đường dây hoạt động phạm tội buôn bán hàng cấm hết sức tinh vi, ma mãnh, phạm vi hoạt động rất rộng, Công an H.Lộc Hà đã báo cáo tình hình lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Lấy lời khai Nguyễn Tuấn Anh, một trong những kẻ cầm đầu đường dây mua bán pháo

Sau một thời gian lập án điều tra thu thập tài liệu, Công an H.Lộc Hà xác định được, đường dây mua bán pháo này là do một nhóm tội phạm chuyên nghiệp đứng ra tổ chức. Cầm đầu đường dây mua bán pháo là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997), Trần Quốc Phương (SN 1995, cùng trú xã Đức Tin, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) và Võ Ngọc Sang (SN 2005, trú H.Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Chúng bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2022 cho đến nay.

Lực lượng chức năng kiểm đếm tang vật

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã huy động lực lượng chia ra thành 3 tổ công tác vào phối hợp với Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) tiến hành bắt giữ Nguyễn Tuấn Anh, Trần Quốc Phương và Võ Ngọc Sang. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ được hơn 600kg pháo nổ, 3 xe máy, 5 điện thoại di động, 3 thẻ ATM và nhiều tang vật khác liên quan.

Bóc gỡ những “mắt xích” còn lại

Quá trình đấu tranh khai thác, Ban chuyên án xác định được, còn nhiều đối tượng liên quan đến đường dây mua bán pháo này đang sinh sống ở những tỉnh, thành khác trên cả nước.

Mở rộng chuyên án, Công an H.Lộc Hà tiếp tục phối hợp với Công an TP.HCM, Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Nghệ An tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của 11 đối tượng gồm: Nguyễn Tấn Lâm (SN 1988, trú tại xã Nhân Đạo, H.Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông), Nguyễn Văn Nhất (SN 1977, trú tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), Lương Phan Quốc Phong (SN 1994, trú tại phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM), Phan Trung Lợi (SN 1993, trú tại H.Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), Lê Thị Minh Lệ (SN 1993), Nguyễn Văn Điệp (SN 1971, chồng của Lệ, cùng trú tại H.Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Tiến (SN 1988), Dương Xuân Dũng (SN 1989, cùng trú tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Văn Phúc (SN 1993), Nguyễn Văn Phúc (SN 1995), Trần Hữu Hợi (SN 1983, cùng trú xã Tây Thành, H.Yên Thành, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Trạch Thông (SN 1996, trú xã Quang Thành, H.Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Qua đó, lực lượng công an thu giữ thêm gần 3 tấn pháo nổ các loại và nhiều tang vật, tài liệu liên quan.

Nguyễn Tấn Lâm tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của các đối tượng, tháng 7/2022, Nguyễn Tuấn Anh đã liên hệ với một đối tượng tên Kim ở Campuchia để hỏi mua pháo. Sau khi thỏa thuận giá cả, phương thức vận chuyển về nước với nhau xong, Nguyễn Tuấn Anh đã lập nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram để quảng cáo, rao bán pháo.

Sau đó, dưới sự chỉ đạo của Kim, Nguyễn Tấn Lâm, là chủ bãi xe Tường Vy (ấp Tiền Lâm, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM) có nhiệm vụ nhận hàng. Lâm phân công các nhân viên của mình là Nguyễn Văn Nhất, Lương Phan Quốc Phong và Phan Trung Lợi bốc pháo lên xe chở đi giao cho các đầu mối của Kim là Nguyễn Tuấn Anh, vợ chồng Lê Thị Minh Lệ - Nguyễn Văn Điệp.

Trần Quốc Phương và Võ Ngọc Sang là bạn của Tuấn Anh nhưng không có việc làm nên cũng xin tham gia vào hoạt động trong đường dây mua bán pháo. Theo đó, Phương và Sang có nhiệm vụ sử dụng các tài khoản mạng xã hội đăng bài quảng cáo để tìm khách mua pháo và đóng gói đơn hàng. Còn Anh là người quản lý, điều hành mọi việc buôn bán, chịu trách nhiệm nhập hàng, gửi hàng, thu tiền của khách.

Mỗi loại pháo bán được, các đối tượng thu lời từ 50.000 đồng đến 200.000 ngàn đồng/1 loại. Sau khi bán thu được tiền lời, các đối tượng chia nhau tiêu xài cá nhân.

Các đối tượng và tang vật

Không chỉ cùng đồng bọn bán pháo qua mạng xã hội, Nguyễn Tuấn Anh còn cấu kết với Nguyễn Văn Tiến, Dương Xuân Dũng, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Văn Phúc, Trần Hữu Hợi, Nguyễn Trạch Đông mở “đại lý” cấp dưới để phân phối ra cho những người có nhu cầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh.

Vợ chồng Lê Thị Minh Lệ và Nguyễn Văn Điệp là đầu mối phân phối của đối tượng Kim. Để bán hàng, cặp đôi này cũng lập các tài khoản trên mạng xã hội quảng cáo rao bán pháo. Thông qua ứng dụng ngân hàng số, dịch vụ chuyển phát, cả 2 đối tượng Lệ - Điệp đã nhiều lần thực hiện buôn bán pháo cho nhiều người trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh, thành khác.

4 đối tượng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra

Trung tá Nguyễn Hữu Chí – Phó trưởng Công an H.Lộc Hà cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Lộc Hà đã làm rõ 14 đối tượng liên quan, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 11 đối tượng về tội “Mua bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm”, thu giữ tổng cộng hơn 3.500kg pháo nổ các loại. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Văn Phúc, Trần Hữu Hợi và Lê Thị Minh Lệ.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang