Gã giang hồ Quảng “ke” bảo kê cảng cá bị bắt

Thứ Hai, 04/05/2020 17:16  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nguyễn Văn Quảng (tức Quảng “ke”, ngụ Đà Nẵng) cầm đầu băng nhóm thu tiền bảo kê của người thu mua, kinh doanh hải sản vừa bị bắt sau thời gian trốn truy nã.

Chiều 4-5, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Nẵng xác nhận đã bắt được đối tượng cầm đầu đường dây bảo kê, cưỡng đoạt tài sản là Nguyễn Văn Quảng (tức Quảng “ke”, SN 1970, ngụ P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) sau thời gian trốn lệnh truy nã.

Theo điều tra, khoảng đầu năm 2019, một băng nhóm bảo kê khoảng 10 người do Quảng “ke” cầm đầu liên tục quấy nhiễu, đòi hỏi các hộ dân, các điểm thu mua chíp chíp (một loại hải sản) tại khu vực Cảng cá Thọ Quang (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) và các khu vực lân cận như bờ kè đường Chu Huy Mân (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) phải đóng các khoản tiền gọi là “bảo kê” theo trọng lượng của chíp chip, bình quân mỗi kg phải nộp 1 – 2 nghìn đồng.

Đối tượng Nguyễn Văn Quảng (tức Quảng “ke”, SN 1970, ngụ P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Ảnh: Quốc Bình.

Hàng ngày vào cuối giờ chiều (từ 17 – 19 giờ), Quảng chỉ đạo các đối tượng chia nhau đi thu gom tiền của các cơ sở thu mua với bình quân 300 – 900 nghìn đồng mỗi cơ sở. Nếu các chủ cơ sở không đồng ý đóng tiền, phản ứng sẽ bị nhóm đe doạ, bị “xử” dằn mặt, bị hành hung đến thương tích.

Quảng và đồng bọn còn bố trí, “cài cắm” người của mình làm nhân công tại các cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn Q.Sơn Trà nhằm kiểm soát chặt khối lượng chíp chíp mua bán của các cơ sở này để thu tiền triệt để, không để thất thoát. Người dân, tiểu thương, các hộ thu mua hải sản bị đàn áp, đè nén, bị thu tiền bảo kê trong thời gian dài.

Nhiều người cắn răng chịu đựng nhưng nhiều người bất bình, phản ứng, tố cáo đến cơ quan chức năng. Hoạt động bảo kê của các đối tượng diễn ra trong thời gian dài, rất tinh vi khi bố trí người canh chừng các lực lượng, cơ quan chức năng; rất manh động và sẵn sàng “xử” người phản ứng, đối phó hoặc trình báo chính quyền, cơ quan chức năng.

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Nẵng nhận thấy tính chất và mức độ nghiêm trọng của vụ việc nên vào cuộc điều tra, truy xét. Vào tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Nẵng điều tra làm rõ và triệt phá băng nhóm tội phạm này, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Quảng “ke” khi nhận thấy bị “sờ gáy” đã nhanh chân bỏ chạy.

Sau gần một năm trốn truy nã, cuối tháng 4-2020, Nguyễn Văn Quảng bị công an bắt giữ. Được biết, Quảng và em trai là Nguyễn Văn Quân (Quân “ke”, SN 1977, ngụ tổ 42, P.Thọ Quang) là các đối tượng giang hồ cộm cán, có tiền án tiền sự.

Tháng 3-2014, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Nẵng bắt, khởi tố Quân “ke” và đồng bọn về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”. Đây là đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền nhiều tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang