Trùm giang hồ Thảo "lụi" là ai?

Thứ Tư, 07/06/2023 11:03

|

(CATP) Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, chiều tối 03/6/2023, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) - Bộ Công an phối hợp Phòng CSHS - Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức khám xét ngôi nhà của trùm giang hồ Nguyễn Văn Thảo (tự Thảo "lụi", 57 tuổi, ngụ P.Xuân An, TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Thời điểm khám xét nhà, Thảo đã tẩu thoát vào TPHCM, lẩn trốn tại một khách sạn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục CSHS - Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp Công an TPHCM nhanh chóng bắt được Thảo vào tối 05/6 và di lý ngay về Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Từ bị tố lừa bán nhà chục tỷ đến nổi danh giang hồ

Vào cuối năm 2012, vụ lừa bán nhà hóa giá chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng do Thảo dàn dựng đã bị phanh phui. Khi đó, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TPHCM đã phát thông báo truy tìm đối tượng này. Cụ thể, khoảng tháng 12/2008, qua giới thiệu, bà T.H.C biết Thảo đang làm thủ tục mua hóa giá 2 căn nhà trên đường Bà Huyện Thanh Quan (P9Q3) và đường Trần Quốc Thảo (P7Q3) cho một công ty cổ phần giám định, với giá 34 tỷ đồng và chi phí lên đến 1 triệu USD. Tuy nhiên, công ty này không đủ khả năng tài chính nên Thảo bán nhà ra ngoài. Khi bà C. đặt vấn đề mua hóa giá 2 căn nhà, Thảo yêu cầu đưa trước 580.000 USD và 6,92 tỷ đồng để mua nhà hóa giá. Đến tháng 11/2009, Thảo không hoàn tất thủ tục mua 2 căn nhà nên bà C. yêu cầu trả lại tiền, nhưng Thảo tìm mọi cách lẩn tránh. Lúc này, bà C. gửi đơn tố cáo hành vi của Thảo đến cơ quan công an.

Tỉnh Bình Thuận nằm liền kề Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với tuyến đường cao tốc vừa khánh thành kết nối vùng này đến tỉnh Bình Thuận rất nhanh chóng. Tỉnh Bình Thuận lại có nguồn tài nguyên đa dạng nên sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư lớn. Bình Thuận đã mời gọi nhiều dự án quy mô nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế cũng như góp phần tạo đà phát triển tương xứng cho tỉnh nhà. Do đó, những vụ lấn chiếm đất đai của người dân và dự án rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nhất là việc vào cuộc triệt phá nhanh các băng nhóm gây mất an ninh trật tự xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh.

Sau thời gian vắng bóng vì vướng vào vụ bị tố cáo, trở về tỉnh Bình Thuận, Thảo lại nổi như cồn và tụ tập khá nhiều "đàn em", khiến dư luận không khỏi ngán ngại. Nhiều người dân khi đối mặt với băng nhóm Thảo "lụi" mới biết sự liều lĩnh của nhóm này. Như trường hợp bà Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1970, ngụ xã Phong Nẫm, TP.Phan Thiết) do bức xúc đã làm đơn kêu cứu gửi đi khắp nơi, như: Bộ Công an, Tỉnh ủy Bình Thuận, Công an tỉnh Bình Thuận..., về việc khu đất nông nghiệp diện tích hàng chục nghìn mét vuông của gia đình bà đang sử dụng ở KP5, P.Phú Hải (TP.Phan Thiết) bất ngờ bị Thảo kéo "đàn em" đến chiếm dụng từ năm 2018. Ròng rã hơn 4 năm trời, đến năm 2022 bà Trang vẫn đi kêu cứu khắp nơi, còn Thảo ngang nhiên thách thức, san ủi, chặt phá hết vườn cây ăn trái và xây nhà trên đất vườn của gia đình bà này.

Đối tượng Nguyễn Văn Thảo
Nguyễn Văn Thảo và những công trình lấn chiếm đất dự án

Với thủ đoạn ngang nhiên lấn chiếm, xây hàng rào kiên cố, tác động lên đất đã có chủ, Thảo cùng "đàn em" dùng xe cơ giới san ủi, xây tường rào để chiếm 2 héc-ta đất trong dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết (xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết). Dự án này đã được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Công ty TNHH Đại Thanh Quang cũng gửi hàng loạt đơn kêu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng các cấp của tỉnh Bình Thuận và các cơ quan báo chí.

Chuyên đề Công an TPHCM đã nhiều lần phản ánh về tình trạng lấn chiếm đất của Thảo. Trong đó, đơn của Công ty TNHH Đại Thanh Quang đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp nghiêm khắc, quyết liệt để buộc nhóm Thảo chấm dứt mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép trên phần đất của Công ty TNHH Đại Thanh Quang đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ cơ sở pháp lý.

Triệt phá nhóm xã hội đen

Nhiều cơ quan chức năng đã nhận thấy hành vi của Thảo có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngày 20/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra Văn bản số 3545, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP.Phan Thiết và mời Công an tỉnh Bình Thuận xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Ngày 09/12/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận đã chuyển đơn, đề nghị UBND TP.Phan Thiết chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Sau đó, UBND TP.Phan Thiết đã yêu cầu Công an TP.Phan Thiết xác lập chuyên án điều tra vụ lấn chiếm đất đai, gây rối an ninh trật tự liên quan đến đơn đề nghị của Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cũng phê bình Chủ tịch UBND xã Tiến Thành trong việc chậm trễ thực hiện các ý kiến chỉ đạo của TP.Phan Thiết về xử lý hành vi vi phạm của Thảo.

Đơn tố giác tội phạm liên quan đến vụ việc

Cạnh đó, ngày 17/5/2023, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Thuận gửi Phiếu chuyển đơn số 916/PC-PC01 đến Trưởng công an TP.Phan Thiết để xem xét, giải quyết đơn của các ông, bà: Nguyễn Hồng Phước (SN 1958, ngụ TP.Phan Thiết), Mã Tấn Phương (SN 1957, ngụ P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TPHCM), Nguyễn Thị Thùy Trang (ngụ xã Phong Nẫm, TP.Phan Thiết), Phạm Văn Đàn (SN 1978, ngụ xã Hàm Thạnh, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), Võ Ngọc Tuấn (SN 1991) và một số cá nhân khác tố cáo nhóm Nguyễn Văn Thảo có hành vi hủy hoại tài sản, chiếm nhà, đất của người dân tại P.Phú Hải (TP.Phan Thiết).

Đến ngày 22/5/2023, Viện KSND tỉnh Bình Thuận cũng có Phiếu chuyển đơn số 456/PC-VKSBT gửi Cơ quan CSĐT - Công an TP.Phan Thiết để giải quyết đơn của ông Nguyễn Hồng Phước tố cáo băng nhóm xã hội đen dùng các thủ đoạn và hành vi đập phá tài sản, chiếm nhà, đất của dân tại P.Phú Hải, có dấu hiệu liên quan đến băng nhóm tội phạm có tổ chức. Theo nội dung đơn gửi đến các cơ quan chức năng của ông Nguyễn Hồng Phước, lúc 20 giờ ngày 21/5/2023, trong lúc ông đang ở nhà dạy học sinh thì một nhóm thanh niên gần 20 người đi bằng xe máy, mang hung khí đến đập cửa nhà sập nghiêng để xông vào, chửi thề, la lối. Xung quanh, hàng xóm tập trung rất đông. Sự việc diễn ra quá bất ngờ nên ông Phước đóng cửa lại để bảo vệ học sinh. Thấy người dân đến rất đông, khoảng 15 phút sau, nhóm đối tượng bỏ đi.

Ông Phước đến Công an P.Bình Hưng trình báo vụ việc. Sau đó, cán bộ công an đến hiện trường để nắm tình hình và trích xuất camera để làm rõ. Vợ ông Phước kể lại, trước khi gây sự tại nhà ông, nhóm đối tượng đã xông vào nhà bà N. cách đó khoảng 25m, dùng kiếm chém vào cửa nhà. Bà N. hoảng sợ nên gọi điện trình báo Công an P.Bình Hưng. Vụ việc trên ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của Phước, nhiều học sinh đang theo học đã xin nghỉ.

Lực lượng Công an khám xét nhà của Nguyễn Văn Thảo

Bình luận (0)

Lên đầu trang