Truy quét nhiều băng tội phạm chuyên nghiệp tại khu phố Tây ở Sài Gòn

Thứ Tư, 01/07/2020 15:56  | Thanh Huyền

|

(CATP) Lợi dụng phố đi bộ Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q1) thường thu hút rất đông du khách đến tham quan, một số băng cướp giật, móc túi đã đến đây gây án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT địa phương. Sau thời gian đấu tranh, những ngày đầu tháng 6-2020, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 và CAP Phạm Ngũ Lão đã triệt phá nhiều nhóm tội phạm chuyên nghiệp, góp phần trả lại sự trong sạch địa bàn.

Nữ quái làm "ảo thuật gia"

Tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa với các băng nhóm tội phạm trộm cắp, móc túi, cướp giật tài sản tại phố đi bộ Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q1), những ngày cuối năm 2019, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 và CAP Phạm Ngũ Lão đã tập trung đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra, rà soát địa bàn. Qua đó, đơn vị phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn hoạt động phạm pháp, trong đó có một số đối tượng hoạt động đơn lẻ còn lại đều mang tính chất băng nhóm nên đã lập hồ sơ trinh sát để quản lý.

Sau khi tập trung đánh giá kỹ vai trò, hành vi của từng đối tượng, được biết các nhóm gây án thường hoạt động lưu động, có băng nhóm, phân công rõ vai trò nhiệm vụ, gây án xong chúng nhanh chóng tẩu tán tang vật nên các chiến sĩ công an rất vất vả trong việc thu thập tài liệu chứng cứ. Nhưng bằng tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm và dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đại tá Lê Hoàng Châu - Trưởng CAQ1, các chiến sĩ cảnh sát cũng dần làm rõ lai lịch của những kẻ gây án.

Tuy nhiên, trong lúc đơn vị đang ráo riết vào cuộc điều tra thì cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành, khu phố Tây phải đóng cửa các loại hình dịch vụ kinh doanh ăn uống, du khách nước ngoài không thể nhập cảnh nên nhóm gây án vì vậy cũng ngưng hoạt động. Đến cuối tháng 5-2019, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, khu vực phố Tây bắt đầu hoạt động các loại hình kinh doanh thì cũng là lúc nhóm đối tượng này manh nha hoạt động trở lại.

Quyết tâm nhổ được những cái gai nhức nhối, Ban chỉ huy CAQ1 chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 kết hợp cùng CAP Phạm Ngũ Lão theo dõi mọi di biến động của nhóm đối tượng này, để khi chúng ra tay sẽ tiến hành bắt giữ với đầy đủ tang vật chứng để xử lý trước pháp luật.

Khoảng 4 giờ ngày 5-6, Phạm Thị Hoa (tự Mén, SN 1970, ngụ Q4) phát hiện anh Lim Ming Yi (SN 1994, quốc tịch Malaysia) đi bộ cùng nhóm bạn mới quen trên phố đi bộ Bùi Viện, liền tìm cách áp sát từ phía sau, giật phăng sợi dây chuyền của anh Lim nhưng bất thành. Quyết tâm gây án đến cùng, Hoa tiếp tục đeo bám anh Lim đến trước hẻm 133 Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão và giật mạnh sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân. Anh Lim quay lại nhìn thấy Hoa thì đối tượng liền chỉ tay về phía khác để đánh lạc hướng rồi bỏ đi. Bị giật tài sản quá nhanh và bất ngờ nên nam du khách chỉ còn biết tìm đến cơ quan công trình báo.

Nhóm đối tượng dàn cảnh móc điện thoại di động.

Sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ và khẩn trương vào cuộc truy xét, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 và CAP Phạm Ngũ Lão nhanh chóng đưa Hoa về trụ sở làm rõ.

Qua làm việc, lúc đầu nữ quái này chối bay chối biến, bảo không hay biết gì về sợi dây chuyền vàng của nam du khách. Chỉ đến khi các chiến sĩ công an đưa ra hình ảnh camera ghi lại được cùng những tài liệu chứng cứ khác thì Hoa mới thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi giật dây chuyền của anh Lim, đối tượng đem bán cho một người phụ nữ trước khu vực hẻm 209 Tôn Thất Thuyết (Q4) với giá 22 triệu đồng rồi tiêu xài hết.

Được biết, Hoa có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ngoài vụ giật dây chuyền của anh Lim, Cơ quan CSĐT CAQ1 còn thu thập rất nhiều file ghi hình mà đối tượng gây án nhưng chưa có nạn nhân đến trình báo. Điều đáng nói, hành vi gây án của Hoa ngày càng thể hiện sự liều lĩnh và táo tợn, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở khu vực phố Tây. Việc bắt được nữ quái này với đầy đủ tang vật chứng buộc tội của các chiến sĩ hình sự CAQ1, cũng như CAP Phạm Ngũ Lão là một kết quả rất đáng ghi nhận.

Do nạn nhân là người nước ngoài nên sau khi củng cố hồ sơ, ngày 11-6, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã bàn giao vụ việc và Phạm Thị Hoa cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (Phòng PC02) điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Dàn cảnh để móc túi

Cùng với việc bắt được Phạm Thị Hoa, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 và CAP Phạm Ngũ Lão cũng dần làm rõ vai trò tổ chức của băng móc túi ở phố đi bộ Bùi Viện, gồm: Nguyễn Thị Thanh Vân (tự Bòn Bon, SN 1998), Tô Thị Kim Loan (SN 1999, cùng ngụ Q.Bình Thạnh) và Mai (chưa rõ lai lịch); trong đó Vân là người trực tiếp thực hiện hành vi móc túi, còn Mai và Loan làm nhiệm vụ cản địa và cảnh giới.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 4-6, phát hiện anh Cam M.T (SN 1964) và chị Cao Thị L.H (SN 1994) đi bộ đến trước số 137 Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q1), nhóm đối tượng này liền tìm cách tiếp cận, mời mua kẹo Singum và liên tục xô đẩy làm T. và H. mất tập trung. Ngay sau đó, Vân móc trộm ĐTDĐ iPhone X của H. để trong giỏ xách nhờ anh T. cầm giúp. Đối tượng ra tay nhanh như chớp khiến nạn nhân không hề hay biết. Cuỗm được tài sản, Vân bỏ vào túi nylon chuẩn bị sẵn rồi cùng đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Thế nhưng tất cả những hành vi gian manh của chúng đã lọt "mắt thần" đã được cài sẵn ở khu phố đi bộ nên ngay sau đó, Đội CSĐTTP về TTXXH và CAP Phạm Ngũ Lão đã khẩn trương vào cuộc truy xét, đưa Vân - Loan về trụ sở làm rõ.

Camera ghi hình dàn cảnh móc điện thoại di động.

Trả lời các chiến sĩ công an, cả hai khai nhận mọi hành vi trộm cắp tài sản của anh M.T và chị L.H phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác. Ngoài ra, qua đấu tranh, hai đối tượng này còn khai từ cuối tháng 12-2019 đến tháng 2-2020, cả nhóm thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản của du khách trên phố đi bộ Bùi Viện. Về số tài sản sau khi trộm cắp được, Vân - Loan khai bán cho Nguyễn Đình Long Hưng (SN 1988, ngụ Q.Bình Thạnh). Riêng chiếc iPhone X móc trộm của chị H., chúng bán cho Hưng được 4,2 triệu đồng và chia nhau tiêu xài.

Tiến hành xác minh được biết, Nguyễn Đình Long Hưng thực tế không cư trú tại địa phương và hiện đi đâu không rõ. Ngay sau khi củng cố hồ sơ, ngày 12-6, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Vân, Tô Thị Kim Loan để điều tra, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Trong khoảng thời gian từ ngày 31-12-2019 đến 19-2-2020, CAQ1 đã thu thập rất nhiều file ghi hình Nguyễn Thị Thanh Vân, Tô Thị Kim Loan thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và Phạm Thị Hoa thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản nhưng chưa có nạn nhân đến trình báo.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT CAQ1 thông báo ai là nạn nhân của băng móc túi, cướp giật do nhóm Phạm Thị Hoa, Nguyễn Thị Thanh Vân, Tô Thị Kim Loan thực hiện, mời đến ngay Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1, số 73 Yersin, P.Cầu Ông Lãnh (Q1), ĐT: 069.318.7908 gặp cán bộ Đào Việt Phương để cung cấp thông tin. Ngoài ra, ai phát hiện Mai - Hưng ở đâu xin liên hệ ngay về địa chỉ trên để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang