Truy tố các bị can gây rối tại Trại tạm giam Chí Hòa

Thứ Hai, 11/07/2022 11:55

|

(CATP) Ngày 10-7, Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM để xét xử Nguyễn Văn Trọng, Trần Tuấn Hải phạm tội "vi phạm quy định về giam giữ", xảy ra tại Trại tạm giam Chí Hòa hồi tháng 7-2021.

Theo cáo trạng, trưa 06-7-2021, bị can Trọng cùng 9 phạm nhân khác có dấu hiệu sốt, ho, khó thở ở Trại tạm giam Chí Hòa nên được các quản giáo đưa đi khám bệnh tại Bệnh viện Chí Hòa (trong khuôn viên Trại tạm giam Chí Hòa). Khi tới đây, các phạm nhân không hợp tác, không tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ bệnh viện, đồng thời đòi các yêu sách, tiêu chuẩn riêng trong khám chữa bệnh, nên cán bộ quản giáo dẫn giải các can phạm nhân trở lại buồng giam. Về buồng giam, các phạm nhân này không chịu vào mà đứng ở khu vực hành lang và yêu cầu được đưa ra bệnh viện bên ngoài Trại tạm giam Chí Hòa để khám chữa bệnh.

Lợi dụng cán bộ quản giáo mở cửa một số buồng giam khác để đưa cơm cho các phạm nhân, khoảng 30 phạm nhân ở các buồng la hét, kích động, tự ý rời khỏi buồng giam ra ngoài hành lang yêu cầu cán bộ phải đưa ra ngoài khu vực trại tạm giam để khám chữa bệnh.

Chiều cùng ngày, 2 phạm nhân trong buồng giam báo khó thở, cán bộ quản giáo vào kiểm tra và đưa 2 phạm nhân này đi cấp cứu tại Bệnh viện Chí Hòa. Lợi dụng lúc này, một số phạm nhân đang đứng ngoài hành lang bắt đầu la hét, kích động cho rằng cán bộ quản giáo không tổ chức khám, chữa bệnh cho các phạm nhân bị nhiễm Covid-19 nên dẫn đến bị bệnh nặng phải đi cấp cứu.

Trại tạm giam Chí Hòa nhìn từ trên cao

Trong nhóm đối tượng gây rối, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Văn Trọng và Trần Tuấn Hải cùng một số phạm nhân khác có thái độ chống đối, không chấp hành mệnh lệnh của quản giáo, đập phá ổ khóa của một số buồng giam khác để 60 can phạm nhân trong các buồng giam ra khỏi nơi giam giữ nhằm tiếp tục gây rối.

Tiếp sau đó, 2 bị can còn phá khóa nhiều buồng giam khác để nhiều can phạm nhân ra ngoài nhằm la hét, chống đối Đội quản giáo.

Đến 8 giờ tối cùng ngày, Công an TPHCM huy động lực lượng chức năng khống chế được các đối tượng chống đối về buồng giam, ổn định lại tình hình. Đối với một số đối tượng khác tham gia gây rối tại Trại tạm giam Chí Hòa cùng Trọng, Hải, kết quả điều tra xác định do những đối tượng này chưa bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "gây rối hoặc chống lại mệnh lệnh của người có thẩm quyền trong quản lý giam giữ" nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, rạng sáng 07-7-2021, Công an TPHCM đã thông tin về vụ các phạm nhân gây rối tại Trại tạm giam Chí Hòa. Công an TPHCM cho biết, chiều 06-7, đơn vị tổ chức thăm khám sức khỏe cho bị can, phạm nhân tại Trại tạm giam Chí Hòa. Trong lúc lực lượng y tế Trại tạm giam đang thăm khám thì một đối tượng kích động, gây rối an ninh trật tự nơi giam giữ. Công an TPHCM đã kịp thời điều động lực lượng phối hợp Quản giáo Trại tạm giam Chí Hòa giải quyết, xử lý, đưa những người này trở lại buồng giam, ổn định tình hình an ninh trật tự tại Trại tạm giam Chí Hòa.

Hiện Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của những người liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang