Từ Hải Phòng vào TPHCM cho vay lãi suất 1.738%/năm

Thứ Hai, 06/12/2021 07:54

|

(CATP) Ngày 4-12, Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an cho biết đã khởi tố Đào Xuân Thắng (SN 1990, ngụ huyện Nhà Bè), Phạm Thị Thúy Hằng (SN 1989, vợ của Thắng, ngụ Hải Phòng), Nguyễn Văn Luyện (SN 1980), Trần Văn Chung (SN 2001), Đào Văn Thuận (SN 1975), Hoàng Đăng Dũng (ngụ Hải Phòng) và Trần Hồng Giang (SN 1990, ngụ Phú Thọ) về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Băng nhóm này do Thắng cầm đầu, từ Hải Phòng vào TPHCM thuê căn hộ cao cấp để cho vay nặng lãi.

Thuê chung cư để... "Hành nghề"

Theo điều tra, qua công tác nắm địa bàn, trinh sát Cục C02, Bộ Công an phát hiện đường dây cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" tại TPHCM nên theo dõi, củng cố hồ sơ để triệt phá. Quá trình đeo bám, trinh sát phát hiện băng nhóm của Đà Xuân Thắng tá túc ở căn hộ cao cấp và hoạt động hết sức kín kẽ. Mỗi khi di chuyển, nhóm này thường dùng ôtô và cẩn thận quan sát đề phòng công an. Chính vì thế, việc đeo bám các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Công an xác định, các thành viên trong đường dây của Thắng đều là dân gốc Hải Phòng và có nhiều tiền án, tiền sự. Qua trích lục, Thắng từng mang 2 tiền án về tội "cố ý gây thương tích" và "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Ngày 24-11, lực lượng trinh sát của C02, Bộ Công an đồng loạt ập vào 4 địa điểm ở TPHCM, Hải Phòng bắt giữ các đối tượng trên. Qua khám xét, công an thu giữ 3 ôtô, 13 điện thoại di động, 3 thẻ ngân hàng, 4 ổ cứng máy tính, cùng nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp cầm cố, ủy quyền, thế chấp tài sản (nhà cửa, ô tô)... có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Công an đọc quyết định bắt giữ

Bước đầu làm việc, Thắng khai vào tháng 5-2020 đã cùng một số đồng bọn từ Hải Phòng vào TPHCM thuê căn hộ cao cấp hoạt động cho vay nặng lãi. Thắng điều hành toàn bộ hoạt động của băng nhóm do mình cầm đầu từ chuyện quyết định các khoản vay, hình thức cho vay, lãi suất. Thắng thường cho khách vay với 2 hình thức gồm: Vay trả tiền góp theo ngày, lãi suất từ 282% - 1.738%/năm; vay "lãi nằm"- đóng tiền lãi 15 ngày một lần, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày hoặc 1,5%/ngày, tương đương mức lãi suất 180% - 547,5%/năm.

Để lôi kéo những người đang có nhu cầu vay tiền, băng nhóm này đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội; thậm chí kết nối với các đối tượng môi giới làm trong ngành ngân hàng, tài chính để giới thiệu người đang có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, đầu tư, buôn bán, đặc biệt là những người có nhu cầu đáo nợ ngân hàng.

Nhằm che giấu hoạt động cho vay lãi nặng, Thắng thuê căn hộ vừa ở vừa hoạt động cho vay nặng lãi. Ngoài ra, các đối tượng lập, sử dụng tài khoản kế toán trên trang web "dongnai123.online" để quản lý, theo dõi các khoản vay của khách, số tiền gốc, tiền lãi, tiền góp hàng ngày theo từng mã vay, từng khách hàng.

Tang vật thu giữ

Vay 24 tỷ trả gần 40 tỷ đồng vẫn chưa hết nợ

Khi có khách liên hệ, Thắng chỉ đạo Luyện, Giang, Dũng... trao đổi để kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khi vay tiền, khách hàng phải để lại các giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu... để làm tin và viết giấy vay nợ. Đối với những khách vay khoản tiền lớn, Thắng yêu cầu viết giấy tờ thế chấp, hợp đồng cầm cố tài sản hoặc hợp đồng ủy quyền sử dụng tài sản như ôtô, nhà cửa nhằm mục đích đảm bảo cho khoản vay, nếu sau này khách chậm trả hoặc không trả được nợ thì sẽ ép khách làm thủ tục sang tên tài sản.

Đến hẹn trả tiền, Luyện, Giang, Dũng nhắn tin, gọi điện đôn đốc. Trường hợp người vay chậm nộp, Thắng chỉ đạo đàn em gây sức ép yêu cầu người vay "bốc bát" mới để đáo hạn, tất toán cho các khoản vay trước. Với thủ đoạn cho vay kiểu "lãi chồng lãi" như trên, dẫn đến việc nhiều người vay mặc dù đã trả cho nhóm của Thắng số tiền lãi gấp nhiều lần tiền gốc nhưng vẫn chưa trả hết nợ, phải chuyển nhượng tài sản có giá trị cao như căn hộ, ôtô.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an

Công an xác định, băng nhóm này đã góp khoản tiền khá lớn "đầu tư ban đầu". Sau khi kiểm tra và làm thủ tục cho khách vay, Thắng chỉ đạo vợ là Phạm Thị Thúy Hằng chuyển tiền từ tài khoản của Hằng đến tài khoản của người vay. Khi khách trả tiền góp hàng ngày (gồm tiền gốc và tiền lãi) vào tài khoản của Luyện, Giang, Dũng thì những người này lại chuyển tiền vào tài khoản của Hằng, sau đó nhắn tin báo đã chuyển. Tiền lãi thu được, Hằng sẽ tính toán và chia theo tỉ lệ góp vốn. Với nhiệm vụ như trên, Thắng trả cho Luyện 15 triệu đồng/tháng; Trần Hồng Giang 20 triệu đồng/tháng; Hoàng Đăng Dũng 10 triệu đồng/tháng.

Theo kết quả điều tra, đường dây này đã cho hàng trăm khách hàng vay với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, anh P.C.L. vay 16,2 tỷ đồng, lãi suất từ 282% - 1.738%/năm, nhóm Thắng thu lợi bất chính trên 5 tỷ đồng; anh N.V.S. vay 3,6 tỷ đồng, lãi suất từ 491% - 983%/năm, nhóm Thắng thu lợi bất chính trên 4 tỷ đồng; chị T.D.K. vay 24 tỷ đồng, lãi suất từ 144% - 491%/năm, tổng số tiền gốc và lãi phải trả là gần 40 tỷ đồng...

Hiện C02, Bộ Công an điều tra mở rộng vụ án. Công an đề nghị những khách hàng vay tiền của nhóm Thắng hãy liên hệ với Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an ở địa chỉ 258 Nguyễn Trãi (quận 1) để phối hợp điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang