Tuyên án tử hình hai người nước ngoài đưa 45,6kg ma túy vào Việt Nam

Thứ Sáu, 14/04/2023 19:04  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hai người quốc tịch Lào mang khẩu súng, 6 viên đạn vận chuyển 45,6kg từ Lào đưa vào Việt Nam tiêu thụ thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) theo dõi, bắt giữ.

Ngày 14-4, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Thongvang (SN 1988, ngụ bản Phonsaat, huyện Khamcot, tỉnh Bolikhamxay, Lào) và Tongleng Lo (SN 1990, ngụ bản Sopna, huyện Viengthong, tỉnh Bolikhamxay, Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (45,6kg giá trị trường khoảng 50 tỷ đồng) và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Các bị cáo Tongleng Lo và Thongvang

Theo cáo trạng, ngày 22-8-2021, Tongleng Lo được một người thuê vận chuyển hơn 45,6kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam để bán cho người khác với tiền công 6 triệu Kip Lào (khoảng hơn 8,6 triệu VNĐ đồng).

Thongvang (em rể của Tongleng Lo), được thuê đi làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh giới khi Tongleng Lo giao dịch, mua bán ma túy với người khác. Thongvang được giao 1 khẩu súng bắn đạn cao su và 6 viên đạn là loại vũ khí quân dụng.

Vào chiều 22-8-2021, Tongleng Lo và Thongvang đưa ma túy sang khu vực biên giới Việt – Lào, thuộc địa bàn thôn Ka Tiêng (xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Qua đấu tranh chuyên án, lực lượng của Đồn Biên phòng Hướng Lập và Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm và các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh Quảng Trị phát hiện các đối tượng.

Thấy lực lượng chức năng, các đối tượng giấu các bao tải vào vườn sắn rồi bỏ trốn, nhưng bị lực lượng BĐBP truy đuổi, khống chế. Số tang vật gồm 45,6kg ma túy đá trong các túi nilon hình trà xanh, có in chữ Trung Quốc, 3 điện thoại di động, 1 khẩu súng ngắn và 6 viên đạn (1 viên đạn đã lên nòng).

Tongleng Lo và Thongvang vận chuyển, mua bán 45,6kg ma túy.

Đây là số tang vật ma túy lớn nhất được phát hiện, thu giữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và vùng biên giới Việt – Lào trong năm 2021.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Tongleng Lo và Thongvang thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội là cấu kết với các đối tượng người Lào và người Việt Nam để hình thành đường dây ma túy xuyên quốc gia.

HĐXX tuyên án Tongleng Lo và Thongvang đều mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thongvang còn chịu 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Ma túy tổng hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang