Tử hình hung thủ phóng hỏa giết 3 người ở Vĩnh Long

Thứ Năm, 24/09/2015 18:18  | Nhật Duy

|

(CAO) Trưa 24-9, sau giờ nghị án, HĐXX TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Gia (38 tuổi, ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh) mức án tử hình về tội giết người và 1 năm tù về tội hủy hoại tài sản.

Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là tử hình. Phiên toà sơ thẩm được xét xử lưu động sáng cùng ngày tại xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm nên thu hút nhiều người dân theo dõi.

Bị cáo Trần Quốc Gia

Gia là hung thủ gây ra vụ phóng hỏa, giết chết 3 người trong gia đình, gồm: anh Nguyễn Đức Thắng (37 tuổi, ngụ tại địa phương), chị Đặng Thị Thúy (33 tuổi, vợ anh Thắng) và con gái là Nguyễn Ngọc Hân (4 tuổi).

Theo cáo trạng, tháng 9-2012, Gia có quen biết và yêu thương chị Nguyễn Thị Diễm X. (22 tuổi, em gái anh Thắng). Trong thời gian quen nhau, Gia thường đến nhà của X. để phụ giúp công việc đồng án. Trong gia đình, X. có mâu thuẫn với anh ruột là Nguyễn Đức Thắng (nạn nhân trong vụ án) nên bỏ lên TP.HCM làm việc.

Gia đình mang di ảnh nạn nhân đến phiên tòa
Những lần cự cãi với X., Gia đều có mặt nên anh Thắng cũng không thích Gia, có chửi và dọa đánh Gia. Từ đó, Gia thù tức và nảy sinh ý định giết chết anh Thắng. Chiều ngày 25-5, Gia chạy xe máy từ rẫy của gia đình ở ấp Đông Hậu (xã Đông Bình, thị xã Bình Minh) ra chợ mua can nhựa, xô nhựa và 4 lít xăng rồi mang đi cất giấu.

Tối cùng ngày, Gia đi chơi ngoài thị xã Bình Minh nên hẹn người chạy xe ôm chờ đến 22 giờ chở mình xuống xã Trung Thành Tây (huyện Vũng Liêm), với giá 250.000 đồng. Sau đó, Gia lấy can nhựa (có chứa xăng), xô nhựa, chuẩn bị hột quẹt rồi nói xe ôm chở đến cầu Đình (ấp Trung Hậu, xã Trung Thành Tây).

Khoảng 0 giờ ngày 26/5, Gia xách xô nhựa và can xăng đi ra bờ ruộng ngang qua phía sau vườn nhà của anh Thắng khoảng 50m. Chờ cho anh Thắng, vợ và con ngủ say, đến khoảng 1 giờ 30 cùng ngày, Gia đổ xăng ra xô nhựa, dùng bông gòn (đã chuẩn bị sẵn) quấn vào cây mì dài khoảng 40cm rồi nhúng xăng.

Hiện trường vụ hỏa hoạn

Gia cầm xô nhựa chứa xăng và cây mì đã quấn bông gòn đi thẳng đến cửa sổ căn chòi giữ vườn nơi 3 người trong gia đình anh Thắng đang ngủ tạt xăng vào bên trong, rồi châm lửa đốt. Ngọn lửa bùng cháy, Gia ném xô nhựa trước cửa chòi anh Thắng rồi bỏ chạy.

20 phút sau, người dân nghe tiếng kêu cứu của anh Thắng và phát hiện căn nhà đang bốc cháy. Lúc này, anh Thắng đã thoát ra ngoài bằng cửa sổ và bị bỏng toàn thân, hốt hoảng nhờ cứu vợ và con bên trong căn chòi đang bùng cháy.

Người dân xách nước dập tắt ngọn lửa, phát hiện vợ và con anh Thắng đã chết. Anh Thắng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi và tử vong vào sáng 27-5.

Cửa sổ căn chòi, nơi anh Thắng cố thoát ra ngoài khi bị phóng hỏa

Ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, gia đình tổ chức an táng cho vợ và con anh Thắng thì Gia vẫn đến phụ giúp, tỏ vẻ tiếc thương cho gia đình nạn nhân. Quá trình khám nghiệm hiện trường và thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra đủ cơ sở xác định, Gia chính là hung thủ gây án nên thực hiện lệnh bắt khẩn cấp. Quá trình điều tra, Gia thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, phù hợp với hiện trường và kết quả điều tra thu thập được.

Tại phiên tòa, bị cáo Gia thừa nhận: “Khi X. (em gái anh Thắng – PV) lên TP.HCM làm việc, bị cáo có xuống nhà 'phụ sạ lúa thì người chị gái của X. nói 'Mày xuống nhà hoài cho nhục”. Lúc đó, bị cáo nghĩ tấm lòng của mình bị phủ nhận và nảy sinh ý định đốt nhà nhà anh Thắng”.

Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, ngoài hành vi giết người, bị cáo Gia còn xâm hại đến tài sản, gồm: 1 căn nhà tường xây bằng gạch rộng hơn 10m2, 1 giường ngủ, 2 ĐTDĐ…, tổng cộng hơn 11 triệu đồng.

Ngoài mức án tử hình, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, tiền thiệt hại tài sản gần 300 triệu đồng cho nạn nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang