Lấy hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường để “gánh nợ” thay cho bạn

Thứ Năm, 24/09/2015 17:18  | Minh Châu

|

(CAO) Nguyên Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1 dùng tiền cơ quan để bảo lãnh khoản vay hơn chục tỷ của một người bạn. Đến khi người này không trả được nợ khiến Ban này thiệt hại 10,5 tỷ đồng.

Ngày 23-9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Quốc Cường (56 tuổi, ngụ Q.3) về tội “cố ý làm trái”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và Huỳnh Thị Cúc (46 tuổi, ngụ Q.1) về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gây thiệt hại tiền tỷ, "bộ sậu" Ban bồi thường giải phóng mặt bằng hầu tòa - Ảnh: Minh Châu

Theo cáo trạng, từ tháng 2-2006 đến tháng 4-2013, Lê Quốc Cường với tư cách là Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Q.1 đã dùng 10,7 tỷ đồng tiền bồi thường từ một số dự án thu hồi đất trên địa bàn Q.1 chưa chi trả cho người dân được gửi ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) để bảo lãnh cho một doanh nghiệp vay tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn).

Tuy nhiên, sau đó người bạn này không trả được số tiền vay nên Agribank Chợ Lớn có thông báo gửi Ban BTGPMB Q.1 về việc xử lý thu hồi nợ hơn 10,5 tỷ đồng theo hợp đồng bảo lãnh và cam kết bảo lãnh.

Ngoài ra, Lê Quốc Cường còn chỉ đạo Huỳnh Thị Cúc (nguyên thủ quỹ Ban BTGPMB Q.1) để ngoài sổ sách 700 triệu đồng tiền lãi phát sinh dùng để chi trợ cấp cho cán bộ công nhân viên Ban BTGPMB Q.1, đi du lịch, chi thưởng Tết...

Tại phiên tòa, Cường khai toàn bộ hồ sơ vay tiền tại Agribank Chợ Lớn là do giám đốc GPBank TP.HCM nhờ ông ta ký tên để vay tiền và vị này hứa sẽ trả trong vài ngày nên Cường mới đồng ý ký. Còn việc không nhập vào sổ sách khoản tiền 700 triệu là có sự bàn bạc thống nhất với với chủ tịch công đoàn của ban bồi thường.

Xét thấy cần làm rõ vai trò của vị giám đốc chi nhánh GPBank TP.HCM và những người liên quan khác nên Hội đồng xét xử buộc phải hoãn phiên tòa để cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang