Tuyển 30 đàn em để cho vay với lãi suất 3.600%/năm

Thứ Hai, 23/03/2020 18:49  | Văn Tình

|

(CATP) Đối tượng tuyển hơn 30 đàn em rồi hoạt động cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 4.000 - 100.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương 144 - 3.600%/năm. Công an tỉnh Nghệ An phải mất gần 3 tháng điều tra mới xóa sổ được băng nhóm tín dụng đen này.

LỘ DIỆN  BĂNG NHÓM CHO VAY "CẮT CỔ"

Ngày 22-3-2020, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa triệt phá một băng nhóm cho vay nặng lãi, bắt 2 đối tượng: Nguyễn Trọng Dương (SN 1989, ngụ phường Trường Thi) và Bùi Nữ Ngọc Anh (SN 1990, ngụ xã Hưng Lộc, cùng TP.Vinh, Nghệ An).

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình tội phạm trên địa bàn, cuối năm 2019, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh phát hiện trên địa bàn TP.Vinh có một băng nhóm chuyên hoạt động cho vay "cắt cổ". Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS xác định, cầm đầu băng nhóm tín dụng đen này là Nguyễn Trọng Dương, đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn.

Dưới danh nghĩa hoạt động tài chính, Dương thường xuyên cho đàn em đi phát tờ rơi quảng cáo hoặc sử dụng mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin cho vay, hỗ trợ tài chính với thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp. Theo đó, lãi suất Dương cho vay từ 4.000 - 100.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương 144 - 3.600%/năm.

Dương lấy ảnh người vay tiền in lên tờ rơi để đe dọa, uy hiếp tinh thần nạn nhân.

Ngoài ra, Dương còn tuyển mộ hơn 30 đàn em để làm nhiệm vụ đòi nợ thuê hoặc tranh giành lãnh địa. Băng nhóm tín dụng đen do Dương cầm đầu là nỗi khiếp đảm của nhiều người dân khi lỡ vay tiền của chúng. Dưới trướng của Dương còn có Ngọc Anh, một "nữ quái" lì lợm, có nhiều thành tích bất hảo. Ả được xem là cánh tay đắc lực của Dương trong hoạt động cho vay nặng lãi.

Để khuếch trương thanh thế, Dương thường xuyên đăng hình ảnh bặm trợn của mình và đàn em lên mạng Facebook. Nhiều con nợ sau khi vay tiền, do mức lãi suất quá cao nên đến kỳ hạn vẫn chưa có tiền để trả, liền bị Dương cho đám đàn em đến nhà đe dọa, uy hiếp. Những ngày sau đó, Dương cho đàn em thay nhau gọi điện thúc giục trả nợ. Nếu con nợ vẫn chưa kịp trả tiền, chúng lại đến nhà đe dọa, quấy rối, thậm chí đánh đập.

Không những thế, một số người vay còn bị Dương và đám đàn em in hình lên tờ rơi, kèm theo lời đe dọa rồi gửi về nhà hoặc đến nơi làm việc. Nhiều người không có khả năng trả tiền, lo sợ bị hãm hại, phải bán nhà hoặc cầm cố để trả nợ, có người bỏ đi biệt xứ. Với những thủ đoạn manh động, liều lĩnh, băng nhóm của Dương không chỉ là nỗi khiếp sợ của các con nợ, mà còn làm người dân địa phương hoang mang, lo lắng.

XÓA SỔ

Trước sự manh động, liều lĩnh của băng nhóm tín dụng đen trên, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án triệt phá, do đại tá Phạm Hoài Nam (Trưởng phòng CSHS) làm Trưởng ban.

Quá trình bị bắt và đấu tranh khai thác, đàn em của Dương không hé răng khai báo về đồng bọn. Ngoài ra, những nạn nhân của băng nhóm này đều biết chúng là những kẻ hoạt động phạm pháp nguy hiểm, tàn bạo nên không dám đứng ra tố cáo, thậm chí từ chối hợp tác với công an. Do đó, quá trình điều tra về băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi này, lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn.

Nguyễn Trọng Dương.

Tuy nhiên, với quyết tâm trấn áp tội phạm, mang lại sự bình yên cho nhân dân, sau gần 3 tháng điều tra, cuối tháng 2-2020, Ban chuyên án thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về băng nhóm cho vay nặng lãi do Dương cầm đầu. Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp Dương và Ngọc Anh. Khám xét nơi ở của chúng, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật, gồm: 31 giấy vay nợ, 5 điện thoại di động, hơn 200 tờ rơi in hình người vay, hơn 700 triệu đồng, thẻ ngân hàng (trong tài khoản có 300 triệu đồng). Đây là tiền Dương thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay nặng lãi.

Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An để làm rõ. Tại đây, mặc dù bị bắt với những chứng cứ, tài liệu rõ ràng, nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, lì lợm, không chịu thành thật khai báo. Phải mất rất nhiều thời gian đấu tranh, cuối cùng Dương với Ngọc Anh mới chịu khai báo.

Theo lời khai của 2 đối tượng trên, băng nhóm cho vay nặng lãi do Dương cầm đầu bắt đầu hoạt động từ tháng 10-2019 đến nay. Để đảm bảo bí mật cho hoạt động của mình, Dương ra lệnh cho đàn em trong quá trình hoạt động nếu bị phát hiện, bắt giữ thì phải tuyệt đối giữ im lặng, không được khai báo về đồng bọn. Chuyên án đang được Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang