Giúp nhầm kẻ gian

Chủ Nhật, 22/03/2020 17:23  | Đăng Hoà

|

(CATP) Loạng choạng tay lái rồi ngã bên lề đường, gã lái buôn được lực lượng công an và dân phòng trên đường tuần tra hết lòng giúp đỡ, khi nhặt từng hạt tiêu rơi vãi và cột lại dây chằng cho chắc chắn.

Thế nhưng chỉ ít phút sau, bộ mặt thật của gã đã bị bóc trần là tên trộm chuyên nghiệp, đã thực hiện hàng loạt vụ trộm nông sản trên địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu...

Trong những ngày mùa vụ, người dân làm rẫy ở khu vực Đông Nam bộ nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu lại kéo nhau ra vườn thu hoạch. Đặc biệt thời điểm này là mùa tiêu chín, công việc thu hoạch vì thế kéo các thành viên ra vườn, còn nhà cửa thì bỏ mặc.

Lợi dụng sơ hở, một số đối tượng đã tìm về tận các xã vùng sâu vùng xa để quần thảo. Thứ mà chúng chiếm đoạt chính là những hạt nông sản - thành quả của người dân quê trong những ngày lao động cực nhọc.

Nguyễn Văn Tiến đang trộm nông sản bị camera ghi hình.

Khi nạn trộm cắp vặt tràn về vùng quê, ngoài việc lực lượng công an các xã tuyên truyền cho người dân cảnh giác, lại phải ngày đêm vất vả tuần tra. Tuy nhiên do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên việc truy bắt kẻ gian gặp rất nhiều khó khăn. Không những thế, nhiều tên trộm còn giả làm thương lái đi thu mua nông sản, khiến cho việc nhận diện chúng là điều không dễ.

Dụng cụ dùng đi trộm tài sản.

Nói về nạn trộm cắp nông sản trong những ngày mùa, một lãnh đạo Công an xã Quảng Thành (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) kể lại một câu chuyện thật hy hữu mà chính anh và đồng đội tình cờ gặp trên đường tuần tra. Hôm đó cũng đúng ngày 18-3, nhưng đây lại là chuyện của tròn 1 năm trước, năm 2019.

Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch tiêu nên lực lượng công an xã và dân quân tự vệ phải phối hợp tuần tra bất kể ngày đêm để phòng chống nạn trộm cắp. Lúc đó là khoảng 7 giờ 30, tổ công tác lưu thông trên tuyến đường liên xã thì bất ngờ thấy người đàn ông chạy xe máy chở 2 bao hàng nặng.

Đang đi, người đàn ông bỗng loạng choạng tay lái rồi ngã xuống đường, 2 bao tải chứa đầy tiêu bị bung dây, đổ tràn ra cả bãi cỏ. Thấy người này ăn mặc lấm lem, mọi người nghĩ đó là tiểu thương đi thu mua nông sản nên vội vàng dừng xe xuống giúp đỡ.

Sau vài câu hỏi xã giao, các thành viên trong tổ công tác nhặt từng hạt tiêu rơi vãi rồi chằng buộc lại dây néo cho người đàn ông. Không kịp nhận lời cảm ơn, anh em lại lên xe tiếp tục hành trình.

Nguyễn Văn Tiến chạy xe máy chở bao nông sản.

Khi vừa đi khuất, tổ công tác bất ngờ nhận được tin báo của bà Hồ Thị Mai (ngụ ấp Tân Bang, xã Quảng Thành) nhờ hỗ trợ. Theo trình báo, họ vừa bị kẻ gian đột nhập trộm 2 bao tải tiêu vừa thu hoạch.

Lập tức, tổ tuần tra tỏa ra các hướng để chốt chặn, đồng thời báo cho lực lượng chuyên trách để trích xuất camera, nhận diện đối tượng nghi vấn. Chỉ ít phút sau khi hình ảnh đối tượng được chuyển đến ĐTDĐ, mọi người không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện không ai khác chính là người đàn ông đi "thu mua nông sản" vừa bị té.

Biết đối tượng chở hàng nặng không thể chạy nhanh, tổ công tác vội tăng ga bám theo. Nhận định đối tượng sau khi trộm thường sẽ đem thẳng đến các điểm thu mua để bán, nên Công an xã Quảng Thành lập tức liên lạc đến một số chủ vựa lân cận để có biện pháp phối hợp.

Đúng như dự đoán, chỉ ít phút sau, kẻ gian đã bị lực lượng chức năng khống chế khi vừa chở 2 bao tiêu đến bán tại một vựa nông sản trên địa bàn xã Kim Long, cách đó khoảng 6km.

Nguyễn Văn Tiến (chạy xe máy màu đỏ)

Gặp lại những ân nhân vừa giúp nhặt tiêu rơi vãi, gã "tiểu thương" khai tên Nguyễn Văn Tiến (43 tuổi, ngụ ấp Nam Sơn, xã Nam Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Do không có việc làm ổn định, lại lười đi làm thuê nên nghĩ ra "chiêu" cướp thành quả của người dân trong ngày mùa.

Để che mắt lực lượng chức năng, y giả làm người đi thu mua nông sản, song trong chiếc bao tải để trên xe lại dấu thêm chiếc kìm cộng lực để cắt phá khóa. Tiến thừa nhận vừa trộm 2 bao tiêu nêu trên. Khi đang trên đường chở đi bán, thấy lực lượng công an nên... giật mình, loạng choạng tay lái và ngã.

Ngay sau khi bắt được Nguyễn Văn Tiến, Công an xã Quảng Thành đã bàn giao cho Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức để tiếp tục đấu tranh. Từ hình ảnh camera an ninh trên một số tuyến đường và camera do người dân cung cấp, Công an Châu Đức đã bóc trần được bộ mặt thật của y là một tên trộm chuyên nghiệp, đã nhiều lần lai vãng trên địa bàn để trộm cắp vặt.

Nguyễn Văn Tiến thừa nhận trước đó đã thực hiện 5 vụ trộm tương tự trên khắp địa bàn các xã gồm: Quảng Thành, Láng Lớn, Bình Giã, Bàu Chinh (huyện Châu Đức). Bình quân mỗi vụ y vác từ 2 đến 4 bao tiêu khô.

Được biết, Tiến đã nhiều lần bị camera của hộ dân ghi hình khi đang thực hiện hành vi vác trộm tiêu. Tuy nhiên vì số tài sản bị mất không lớn nên người dân không trình báo.

Tiến bị camera ghi hình, rảo quanh tìm mồi và chở "chiến lợi phẩm" đi tiêu thụ cùng hành lý mang theo cả kìm cộng lực

Bình luận (0)

Lên đầu trang