Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM:

Xóa sổ băng cướp liên quận chuyên dùng bình xịt hơi cay gây án

Thứ Bảy, 21/03/2020 11:38  | Hải Đăng

|

(CATP) Ra tay mọi lúc, mọi nơi để cướp giật nếu thấy có cơ hội. Phát hiện có người dân, thậm chí công an truy đuổi, nhóm cướp giật rút bình xịt hơi cay loại lớn ngăn cản, sẵn sàng gây thương tích, bất chấp nguy hiểm tính mạng của người khác. Táo tợn, liều lĩnh nhưng nhóm cướp cạn cũng sa lưới trước sự truy bắt của Đội Hình sự Đặc nhiệm - Phòng CSHS Công an TPHCM.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 6 đối tượng có hành vi “cướp giật tài sản”, gây ra nhiều vụ trên địa bàn các quận Tân Bình, Tân Phú, Q.11... Đây là nhóm đối tượng mà vào đầu tháng 3-2020, Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh đã xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Đội cảnh sát hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) khám phá chuyên án.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Bộ Công an và Ban giám đốc CATP trong việc đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố, nơi công cộng, hướng đến việc đảm bảo bình yên cho thành phố và cuộc sống người dân.

Thời gian gần đây, Phòng CSHS phối hợi với đội hình sự 24 quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ của Cục cảnh sát Hình sự liên tục ra quân, triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm.

Thông qua việc bám địa bàn, trinh sát Đội 3 phát hiện có một nhóm cướp giật gây án rất manh động trên địa bàn liên quận, lên lập án triệt xóa.

Nhóm cướp giật này gây án rất táo tợn, thường dùng bình xịt hơn cay loại lớn ngăn cản người truy đuổi. Chúng thường đi thành cặp 2 xe, cũng có khi gây án đơn lẻ nếu thấy có cơ hội. Các thành viên trong nhóm đều có tiền án tiền sự về trộm cắp, cướp giật tài sản, trong đó có kẻ mới ra tù vào đầu năm 2020.

Hình ảnh chúng ra tay cướp giật do camera ghi lại

Thực tế, trong quá trình đeo bám, thu thập tài liệu về nhóm cướp này, không ít lần trinh sát Đội 3 đối diện với hiểm nguy, thương tích cả người khi đang điều khiển phương tiện truy đuổi với tốc độ cao, bất ngờ bị đối tượng dùng bình xịt hơi cay chống trả khiến anh em trinh sát cay mắt, mất phương hướng dẫn đến va chạm tai nạn giao thông.

Vì sự bình yên của thành phố, Đội 3 quyết liệt lập án đấu tranh, tiến đến triệt xóa nhóm cướp giật ngay trong thời điểm toàn xã hội đang nóng lên vì dịch bệnh Covid lây lan trên toàn thế giới.

Sau nhiều ngày giám sát, đeo bám một số đối tượng trong băng cướp, khoảng 14 giờ ngày 10-3-2020, các trinh sát Đội 3 kiểm tra hành chính hai đối tượng Võ Hữu Quyền (SN 1993) và Lưu Kim Yến (SN 2001; cùng ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú. Khi được mời về trụ sở công an làm việc, biết không thể qua mặt được cơ quan công an.

Các đối tượng bị bắt giữ

Hai đối tượng khai nhận cùng với 5 đồng bọn là Trần Tấn Tài (tự Bo, SN 1992; ngụ quận Tân Phú), Mai Nguyễn Chí Hiếu (SN 1989), Đào Quốc Thiện (tự Ty, SN 1991), Phan Văn Đỉnh (SN 1989; cùng ngụ quận Tân Bình) và Nguyễn Ngọc Sơn (tự Quẹo La Mã, SN 1990; ngụ quận 10) thực hiện nhiều vụ cướp giật trên địa bàn TP Hồ Chí Minh:

Điển hình, khoảng 12 giờ 50 ngày 6-3-2020, Quyền chở Hiếu, Tài chở Thiện, Đỉnh chở Sơn trên 3 xe gắn máy Exciter đi rảo tìm con mồi.

Khi đến trước số nhà 280  Âu Cơ, phường 9, quận Tân Bình, Quyền áp sát nạn nhân là một phụ nữ đi xe gắn máy để Hiếu giật túi xách. Tuy nhiên, do bị ngã xe nên Quyền và Hiếu bỏ lại phương tiện rồi chạy bộ.

Bị người dân đuổi theo, hai đối tượng dùng bình xịt hơi cay chống trả rồi lên xe đồng bọn tẩu thoát. Sau vụ chạy thoát này không lâu, cũng ngay trong chiều 6-3, Đỉnh chở Hiếu tiếp tục đi “ăn hàng”.

Khi đến trước nhà số 31 Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa (Tân Phú), Đỉnh áp sát nạn nhân giật điện thoại Iphone XS Max của anh Phạm Công Thắng (ngụ quận Bình Tân) rồi tẩu thoát.

Chúng đem điện thoại bán lại cho Phạm Thị Việt (ngụ quân Tân Bình, là mẹ Thiện) với giá 5 triệu đồng và được bù thêm cho chiếc Iphone 8 (tương đương giá bán chiếc máy này là 10 triệu đồng)…

Cùng với 2 vụ cướp trên, các đối tượng khai thực hiện thêm 5 vụ cướp giật khác, trong đó có 4 vụ ở quận Tân Bình và 1 vụ ở quận 2. Qua kết quả điều tra bước đầu, cơ quan công an bắt giữ 6 đối tượng, riêng Lưu Kim Yến được giải tỏa cho về nhà để củng cố hồ sơ xử lý sau.

Kết quả xác minh cho thấy cả 6 đối tượng đều có tiền án, tiền sự, riêng Quyền 3 năm trước từng bị Phòng CSHS bắt về hành vi cướp giật tài sản, giao CAQ. Phú Nhuận xử lý. Sau thời gian thụ án tại trại giam, Quyền mới ra tù vào đầu năm 2020 nhưng lại tiếp tục sa ngã và bị bắt.

Để tránh trở thành nạn nhân của cướp giật đường phố, Phòng CSHS khuyến cáo người dân hạn chế nghe nhận cuộc gọi điện thoại khi lưu thông trên đường phố hoặc dừng đậu nơi tối vắng, gần các ngã ba, ngã tư. Riêng với chị em khi tham gia giao thông nên cất túi xách vào cốp xe hoặc che chắn nữ trang dây chuyền bằng áo khoác cao cổ....

Clip camera ghi lại các vụ cướp do băng nhóm này thực hiện:

TPHCM: Băng nhóm gây ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn sa lưới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang