Nghệ An:

Vòi tiền 'chung chi' ba kiểm lâm lĩnh án tù

Thứ Ba, 23/08/2016 10:46  | Hương Nhàn

|

(CAO) Ba cán bộ kiểm lâm đã bàn nhau đòi chủ hàng “chung chi” làm trái quy định của pháp luật.

Ngày 22-8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Trọng Lễ (SN 1963) - nguyên Hạt trưởng hạt kiểm lâm Diễn Châu, Nguyễn Hữu Dương (SN 1964) - nguyên Hạt phó Hạt kiểm lâm Diễn Châu và Hồ Xuân Tục (SN 1962) - nguyên cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm Diễn Châu về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Các bị cáo tại tòa

Hồ sơ ghi rõ : Vào các ngày 21 và 22-5-2015, trong khi thi hành công vụ kiểm tra lâm sản và lập hồ sơ xử phạt hành chính đối với lô hàng 8 bì quả mây rừng có trọng lượng 500kg, trị giá 33,5 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1974, trú tại tỉnh Lâm Đồng), Hồ Xuân Tục, Nguyễn Trọng Lễ và Nguyễn Hữu Dương đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ được giao.

Khi bắt được lô hàng, các bị cáo trên không tiến hành xác minh làm rõ để có căn cứ xử lý mà cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc, quyết định xử phạt hành chính không đúng đối tượng (quyết định xử phạt Nguyễn Văn Quân với tư cách chủ hàng 15 triệu đồng, trong khi ông Quân chỉ là lái xe), xử lý tang vật tịch thu không đúng quy định, tịch thu 300 kg quả Mây của Nguyễn Văn Quân là người vận chuyển lô hàng nhưng lại áp dụng điểm g khoản 3 Điều 23 Nghị định số 157/2013/NĐ-CP quy định xử phạt về các hành vi mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản.

Đau đớn vụ chồng giết vợ cũ vì thiếu tô mỳ Quảng cúng con gái tử nạn

Các đối tượng đã trả lại cho chị Nguyễn Thị Thắm số quả mây còn lại trong lô hàng bị bắt giữ nhưng không lập hồ sơ xử lý; Thành lập hội đồng định giá tang vật vi phạm hành chính nhưng không tổ chức họp hội đồng định giá. Các đối tượng đã nhận và chia nhau hưởng lợi số tiền 20 triệu đồng của chủ hàng là chị Nguyễn Thị Thắm.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự đúng đắn trong thực thi nhiệm vụ, gây thiệt hại cho công dân.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, phân hóa vai trò của từng bị cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Trọng Lễ, Lê Xuân Tục mỗi bị cáo 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng; Nguyễn Hữu Dương 18 tháng cải tạo không giam giữ; Cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan trong vòng 5 năm sau khi thi hành án xong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang