Vụ 3 kiểm lâm bị truy sát: Côn đồ đánh luôn nhân viên y tế cấp cứu cho nạn nhân

Thứ Tư, 10/08/2016 00:18  | Ngọc Hà

|

(CAO) Ông Nguyễn Ái Tĩnh (SN 1967), cán bộ Ban Quản lý rừng Nam Ban được đồng đội dũng cảm hút đờm trong miệng nhằm cứu sống, nhưng do bị thương tích quá nặng, nạn nhân tử vong.

Đến chiều ngày 9-8, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà phối hợp với các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ án để xử lý những kẻ gây ra cái chết đối với ông Nguyễn Ái Tĩnh và khiến 2 cán bộ quản lý, bảo vệ rừng khác trọng thương.

Hiện trường ông Nguyễn Ái Tĩnh bị sát hại

Để phục vụ công tác điều tra, Công an làm việc với hàng chục đối tượng liên quan và các nhân chứng nhằm từng bước làm rõ vụ việc, truy tìm thủ phạm gây thương vong với ba cán bộ trên.

Kết quả điều tra bước đầu, Công ty TNHH Mắt Đá (trụ sở tại TP.HCM) được cấp phép khai thác, quản lý, trồng rừng và bảo vệ rừng tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà. Gần 10 năm trước, người dân (hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số) tại xã Phi Tô có hành vi lấn chiếm đất rừng của Công ty Mắt Đá nhằm mục đích canh tác nông nghiệp dẫn đến giữa hai bên xảy ra tranh chấp.

Việc này được chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết. Công ty Mắt Đá sau đó giao trả một phần diện tích đất rừng cho chính quyền địa phương quản lý và được giao cho Ban lâm nghiệp xã Phi Tô, trực thuộc Ban Quản lý rừng Nam Ban, huyện Lâm Hà. Việc lấn chiếm đất rừng của bà con được ngăn chặn.

Ngày 8-8-2016, một số hộ dân (đều là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên) lại có hành vi lấn chiếm đất rừng trái phép để lấy đất canh tác nông nghiệp, gần khu vực Công ty Mắt Đá, xã Phi Tô.

Nhận tin báo, anh Trần Vũ Hiệp, Phó Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô cùng 5 đồng nghiệp của mình và ông Nguyễn Ái Tĩnh, Tân Khoa (SN 1995, cùng là cán bộ của Ban Quản lý rừng Nam Ban) đến hiện trường, làm việc với số hộ dân trên. 3 người dân có hành vi lấn chiếm đất rừng thông mới trồng hơn 1 tuổi, được mời về trạm để làm giấy cam đoan không lấn chiếm đất rừng.

Anh Tân Khoa đang được nhân viên y tế chăm sóc tại bệnh viện

Tuy nhiên, một người phụ nữ gọi điện cho người nhà, cho rằng cơ quan chức năng bắt giữ 3 người họ và gọi người giải cứu. Hàng chục đối tượng quá khích cầm theo rất nhiều hung khí (gậy gộc, dao, mã tấu, tuýp sắt…) chặn đường, hò hét, đuổi đánh các cán bộ bảo vệ rừng khiến họ bỏ chạy tán loạn.

Ông Nguyễn Ái Tĩnh bị các đối tượng bắt được, chúng dùng dao chém vào cổ. Ông Tĩnh ôm đầu bỏ chạy được một đoạn thì gục xuống. Anh Tân Khoa (SN 1995) cán bộ Ban quản lý rừng Nam Ban bỏ chạy, bị chúng đuổi đánh, chém một nhát vào đầu, bất tỉnh, nằm sóng soài bên bãi cát gần một cái hục suối. Anh Trần Vũ Hiệp - Phó Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô cùng một số cán bộ bảo vệ rừng cũng bị đuổi đánh, nhưng may mắn kịp thời được công an huyện đến giải vây.

Một cán bộ công an kể lại, anh là 1 trong 6 người đi tìm và dùng áo khoác ngành công an làm cáng, cố định phần đầu và đưa anh Tân Khoa ra xe của đồng chí Phó Chủ tịch huyện, chạy đường vòng bờ suối đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Đến chiều ngày 9-8, anh Tân Khoa tỉnh lại, qua cơn nguy kịch, có thể ăn cháo loãng. Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Lâm Hà và ngành kiểm lâm đến thăm và tặng quà cho bệnh nhân. Anh Trần Vũ Hiệp đòi xuất viện trở về để thăm viếng đồng đội là ông Nguyễn Ái Tĩnh.

Trường hợp của ông Nguyễn Ái Tĩnh quá đau xót. Khi bị nhóm côn đồ quá khích đuổi kịp và chém ông một nhát vào cổ, nạn nhân gục xuống. Thấy vậy, đồng đội của ông lao vào giải cứu, chở ông đến trạm y tế thôn. Tại đây, khi y tá thôn (cùng là người đồng bào dân tộc thiểu số) đang băng bó vết thương cho nạn nhân, bị nhóm côn đồ quá khích ngăn cản, không cho chữa trị.

Hàng chục đối tượng truy sát, chém thương vong 3 cán bộ kiểm lâm
 

Chúng đánh cả cán bộ y tế khiến anh này phải bỏ chạy. Nạn nhân Tĩnh bị ngạt phổi, suy hô hấp cấp, thở khó khăn, một đồng nghiệp của ông dũng cảm ngậm miệng, hút đờm ra cho nạn nhân, nhưng sức cùng lực kiệt, nạn nhân gục chết trong đau đớn.

Trong khi đó, cả trăm người dân vẫn cố chấp, bao vây toàn bộ khu vực, thái độ chống đối, cho rằng, cán bộ bắt giữ người của họ. Sau nhiều giờ đồng hồ giải thích, thuyết phục người dân, thông báo về tình trạng nguy kịch, thậm chí là cái chết của một cán bộ bảo vệ rừng, lực lượng chức năng mới vãn hồi trật tự, đám đốc quá khích mới chịu giải tán.

Ngoài đánh 3 cán bộ thương vong, những kẻ côn đồ quá khích trên còn đập phá 7 phương tiện xe máy của cán bộ quản lý, bảo vệ rừng, 1 xe mô tô đặc chủng của Công an huyện Lâm Hà.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Đoàn Văn Việt chỉ đạo ngành chức năng địa phương sớm làm rõ vụ án, xử lý nghiêm những kẻ gây án. Đây cũng là mong muốn của dư luận trước vụ án kinh hoàng này. “Khó nhưng vẫn phải làm bằng được vì sự nghiêm minh của luật pháp, trừng trị những kẻ gây tội ác”, một cán bộ điều tra tại hiện trường cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang