Vụ 8 người chết cháy ở Hà Nội: Khăn tang phủ trắng làng quê

Chủ Nhật, 30/07/2017 08:56  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Những đám tang vội, những tiếng khóc bi ai trong đêm vắng ở nghĩa trang hai thôn Phù Long và Bảo Vệ là những hình ảnh làm quặn đau nhiều người chứng kiến tang gia của 8 người tử vong tại cơ sở làm bánh ở Hoài Đức, Hà Nội.

Đám tang tổ chức trong đêm

Tối ngày 29-7, chúng tôi về xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội chứng kiến cùng lúc 4 đám tang trong các gia đình nạn nhân xấu số vụ 8 người tử vong trong hỏa hoạn tại cơ sở làm bánh ga tô tại Hà Nội.

Chiều và tối cùng ngày thi thể các nạn nhân sau khi được nhận dạng lần lượt được đưa về quê nhà lo hậu sự. Nhiều người dân nơi đây thay nhau đi viếng, đưa tang các nạn nhân xấu số.

Không khí tang thương bao trùm làng quê nghèo, những đám tang vội được tổ chức ngay trong đêm tại nghĩa trang hai thôn Bảo Vệ và Phù Long, xã Long Xuyên khiến những người dân địa phương vô cùng xót xa.

Đặc biệt, gia đình các nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, vì miếng cơm manh áo, các em đã phải đi làm thêm để phụ giúp gia đình. Các nạn nhân tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ, có nhiều em còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, tranh thủ lúc hè đi làm kiếm thêm trang trải cho cuộc sống gia đình.

Nhưng nay, giấc mơ con chữ đều đã được các em mang về với đất mẹ.

Các gia đình tổ chức tang lễ cho các cháu ngay trong đêm tại nghĩa trang

Trong đêm tối vắng lặng tại thôn Phù Long, ông Kiều Thanh Mão - ông họ của em Kiều Văn Trọng (SN: 2000) và em Kiều Văn Chúc (SN: 2002) đang cùng những người thân, bà con lối xóm làm tang lễ cho hai cháu xấu số.

Ông Mão cho biết: “Gia đình rất đau lòng khi nhận được tin hai cháu bị nạn trong vụ hỏa hoạn xảy ra ở xưởng bánh kẹo của người cùng thôn. Gia đình hai cháu đều có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện nghèo nên các cháu đi làm phụ giúp gia đình”

Cháu Trọng mới học hết lớp 9 rồi đi làm thuê lấy tiền về phụ giúp gia đình. Cháu Trọng vào làm ở xưởng bánh kẹo được khoảng 1 năm nay. Còn cháu Chúc vừa thi vào lớp 10, nhân dịp nghỉ hè, cháu vào xưởng bánh kẹo làm được hơn 1 tháng thì xảy ra sự việc đau lòng này”, ông Mão nói.

Ông Mão cho biết thêm, ngay trong ngày 29-7, gia đình đã nhận được thi thể của hai cháu. Cháu Kiều Văn Chúc đã được gia đình làm tang lễ và an táng ngay trong chiều 29-7. Cháu Kiều Văn Trọng, gia đình tổ chức an táng vào 7 giờ 30 phút ngày 30-7.

“Hiện nay, gia đình cháu Trọng vẫn đang giấu mẹ cháu, vẫn nói dối mẹ cháu là cháu Trọng bị thương và đang điều trị ở bệnh viện. Mẹ cháu Trọng đã được đưa đến nhà người quen để ở vì lo sợ mẹ cháu bị sốc”, ông Mão thông tin.

Trong chiều nay, các cơ quan ban ngành của huyện Hoài Đức, Phúc Thọ cũng như lãnh đạo xã Long Xuyên đã đến hỏi thăm, chia buồn và động viên gia đình hai cháu.

Bà Bình lịm người đi khi con trai bỏ bà và gia đình mà đi mãi

Nỗi đau “lá vàng ngồi khóc lá xanh”

Cách nơi tổ chức đám tang cho cháu Trọng và cháu Chúc khoảng vài trăm mét, gia đình cũng đang làm lễ viếng cho cháu Nguyễn Nho Thành (16 tuổi) tại nghĩa trang thôn Bảo Vệ.

Là người đại diện tổ chức tang lễ, ông Nguyễn Nho Mạnh (bác ruột Thành) cho biết, cuộc sống gia đình khó khăn, anh trai bị nhiễm chất độc da cam, chị gái học đại học, bản thân Thành đang học lớp 10 thì nghỉ học đi làm thuê phụ giúp gia đình.

“Cháu mới đi làm được khoảng 4 tháng nay tại xưởng làm bánh kẹo. Hôm nay, khi nghe tin cháu gặp nạn cùng nhiều người gia đình chúng tôi vô cùng đau xót”, ông Mạnh chia sẻ.

Theo ông Mạnh, sau khi nghe tin dữ con gặp nạn bố mẹ của Thành suy sụp không thể có mặt tại lễ tang của con, người thân phải thay nhau túc trực ở nhà chăm nom.

Ngồi bần thần trong nhà, ông Nguyễn Nho Trung (bố cháu Thành) nước mắt lưng tròng khi nói về phút nghe tin con tử nạn. Theo ông Trung, trưa cùng ngày ông đang đi làm bảo vệ thì nghe tin sét đánh con bị mắc kẹt trong đám cháy. Khi chạy về thì con ông đã không thể qua khỏi vì đám cháy quá lớn.

Gia đình cháu Trọng và Chúc đau đớn khi các cháu ra đi tuổi đời còn rất trẻ

Theo ông Trung, tối hôm trước, Thành về nhà đi sinh nhật bạn rồi sáng 29-7, hai bố con tôi chở nhau lên chỗ con trai làm rồi ông vội đi làm bảo vệ ở bên quận Đống Đa. Ai ngờ đó cũng là lần cuối cùng ông còn được nhìn thấy hình dáng con trai. “Gia đình tôi đau xót quá, con trai cả thì tật nguyền, Thành nó là đứa lành lặn nên bao hy vọng tôi đều đặt vào con, giờ con mất rồi”, ông Trung rưng rưng khóc.

Bà Dương Thị Bình (SN: 1971 mẹ em Thành) từ khi nghe con mất đã ngã quỵ, mắt vẫn đỏ hoe cho biết: “Hôm qua cháu nó vừa mới ở nhà đi sinh nhật bạn còn khoe với tôi con đi làm tháng này được tăng lên hơn 4 triệu. Sáng nay cháu vừa mới ở nhà đi làm, nào ngờ đâu nay cháu ra đi một cách đau đớn như vậy”.

Thành là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Do hoàn cảnh gia đình bà không có điều kiện nên đang học 10 dang dở Thành đành nghỉ học đi làm thêm phụ giúp bố mẹ lấy tiền nuôi anh cả bị ảnh hưởng chất độc màu da cam và 1 em gái đang đi học.

“Khi nghe người thân báo tin xuống nhận thi thể cháu, tôi chỉ biết gào khóc, thương con. Xuống đến nơi tôi chưa nhận dạng được thi thể cháu vì lúc đấy có nhiều thi thể quấn vào nhau. Đến lúc nhìn kỹ gia đình mới phát hiện ra con có đeo 1 vòng bạc ở cổ và cái quần cháu mặc lúc sáng”, bà Bình kể lại.

Là người cùng xã với 4 nạn nhân, ông Nguyễn Văn Mạnh (50 tuổi) cho biết khi nghe tin các nạn nhân nhà gần nhau tử nạn tại vụ cháy, cả xã bàng hoàng. Khi nghe tin các gia đình tổ chức tang lễ cho các cháu ngay trong đêm tại nghĩa trang, người dân đã gác công việc để đến thăm hỏi, chia buồn, thắp hương cho nạn nhân xấu số.

Đêm khi chúng tôi ra về, ở nghĩa trang vẫn sáng đèn, những tiếng khóc thương người thân vẫn vang vọng…đến thắt lòng.

 Gia đình cháu Thành đặc biệt khó khăn. Anh và bố mẹ đều bị bệnh chăm sóc lẫn nhau

Bình luận (0)

Lên đầu trang