Vụ bắt vợ giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng: Bắt giam thêm 3 cán bộ

Thứ Ba, 16/06/2020 17:36  | Nam Trung

|

(CAO) Liên quan đến việc Bùi Thị Mai Liên, Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết đã bắt tạm giam thêm 3 người (2 nam, 1 nữ) là cán bộ của 2 văn phòng công chứng tại TP.Đà Lạt.

Ngày 16/6, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Theo báo cáo của Công an tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan, ngoài Bùi Thị Mai Liên, còn có 3 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra gồm: Nguyễn Quang Luận - cán bộ Phòng công chứng số 1 (thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng); Chu Văn Sửa và Trần Thùy Lâm, cùng là cán bộ công chứng tại Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu (P.9, TP.Đà Lạt).

Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng, nơi có trụ sở Sở Tư pháp và Văn phòng Công chứng số 1

Do Bùi Thị Mai Liên và Nguyễn Quang Luận đều làm việc tại cơ quan nhà nước, tại Văn phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp (nằm trong Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng) nên lực lượng chức năng đã chọn thời điểm cuối giờ chiều để thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với những đối tượng liên quan để đảm bảo công việc thông suốt.

Ông Yên cho biết thêm, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã nhận được nhiều đơn tố cáo, tuy nhiên chỉ có đơn liên quan đến vụ rao bán nhà nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên đường Nguyễn Văn Cừ (P.1, Đà Lạt) đủ điều kiện xem xét khởi tố vụ án và các bước phục vụ công tác điều tra tiếp theo. Những lá đơn khác đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra.

Bên cạnh đó, do mới khởi tố và bắt tạm giam các đối tượng liên quan nên UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan có báo cáo; từ đó cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý đối với cán bộ và bố trí người thay thế làm việc để không ảnh hưởng đến công việc chung.

Trước đó, như CAO đã đưa tin, chiều tối 15/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt tạm giam Bùi Thị Mai Liên (46 tuổi, Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng). Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với đối tượng này.

Bùi Thị Mai Liên là vợ của ông Đoàn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng.

Thông tin được biết, bị can Liên làm ăn, vay mượn tiền của nhiều người. Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định, số tiền Liên rủ hùn hạp làm ăn, dùng hành vi gian dối, vay mượn nợ của nhiều bị hại khoảng 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn tin ngoài xã hội, số tiền Liên giao dịch với các chủ nợ lên đến cả ngàn tỷ đồng, trong đó, nhiều cán bộ ở một số cơ quan thuộc Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, ngân hàng và cả ngành Công an.

"Miếng mồi" để Liên lừa lấy được tiền của nhiều người (phần lớn là lập hợp đồng, viết giấy vay nhận nợ) là bất động sản gồm 51 lô đất nền tại dự án quy hoạch khu Măng Lin, P.7, TP.Đà Lạt.

Liên dùng lời lẽ, hành vi gian dối rủ các bị hại tham gia "lướt sóng", hứa hẹn đang làm sổ... khiến nhiều người dính bẫy. Để vay được tiền, Liên thế chấp tài sản là căn nhà đang ở và một số tài sản là bất động sản khác. Có thông tin, một món bất động sản Liên ký công chứng thế chấp vay tiền với 2 người. 

Nhiều nạn nhân tố cáo ông Sơn cùng Liên trực tiếp hỏi vay tiền, dùng uy tín nghề nghiệp "dỗ ngọt" khiến các bị hại tin. Có những khoản vay nợ, Liên giao dịch ngay tại nơi làm việc. Một số cán bộ cấp dưới của ông Sơn cũng "than trời" vì trót đưa tiền cho "phu nhân" giám đốc. Các chủ nợ của Liên, người nhiều nhất trên 53 tỷ đồng, ít cũng vài ba tỷ.

Từ nhiều tháng qua, dư luận tại TP.Đà Lạt xôn xao bàn tán, bất bình đối với của vợ chồng bà Liên. Một số chủ nợ của Liên đã đến Sở Tư pháp tìm gặp vợ chồng Liên để đòi nợ, gây ồn ào, ảnh hưởng đến môi trường cơ quan công sở.

Bắt vợ giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng về hành vi lừa đảo hàng trăm tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang