Vụ bệnh viện trả lại 37 tỷ đồng từ thiện: Đã có 'ung nhọt' nội bộ từ trước?

Thứ Năm, 08/10/2015 18:03  | Xuân Hoài

|

(CAO) Qua tìm hiểu sơ bộ, chúng tôi được biết việc BVUT Đà Nẵng trả lại hơn 37,2 tỉ đồng mà Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ là do mâu thuẫn nội bộ của BV này.

Sáng 8-10, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và Hội Bảo trợ để kiểm tra tình hình sau một tháng chuyển thành bệnh viện công lập, đôn đốc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bệnh viện hoạt động có hiệu quả.

Tại đây, ông Dũng yêu cầu thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo số 7600/UBND-KTTH của UBND TP.Đà Nẵng, kiểm tra và xác minh trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc chuyển trả tiền tài trợ trái với chủ trương của UBND TP.Đà Nẵng. Các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thu hồi lại cho BV số tiền này trước ngày 30-10.

Chuyện lạ…?

Những ngày qua dư luận hết sức bất ngờ việc lãnh đạo BV Ung thư (BVUT) Đà Nẵng "bỗng dưng" trả lại số tiền tài trợ hơn 37,2 tỉ đồng cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt 1 ngày trước khi chuyển thành BV công lập.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng nay chuyển sang Bệnh viện công lập Ung bướu Đà Nẵng

Trước đó, năm 2014, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ cho Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng số tiền 37,275 tỷ đồng để mua hệ thống chụp mạch máu số hóa (DSA) nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư cho người dân.

Đây là số tiền đượ ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, khi giữ chức Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố vận động ngân hàng tài trợ mua trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Ung thư từ tháng 7-2014. Theo cam kết thì thời hạn sử dụng số tiền này đến hết năm 2015.

Sau đó, thành phố Đà Nẵng có chủ trương chuyển Bệnh viện Ung thư sang công lập. Đến tháng 8-2015, số tiền này vẫn chưa được sử dụng, giữ trong tài khoản của bệnh viện, mở tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Ngày 1-9, bệnh viện Ung Thư chuyển sang công lập và sáp nhập khoa Ung bướu - Bệnh viện Đà Nẵng, đối tên thành Bệnh viện Ung bướu.

Tuy nhiên, trước khi bệnh viện được đưa về công lập một ngày, ngày 31-8, lãnh đạo bệnh viện (cũ) đã viết lệnh chi, tự ý chuyển trả 37.275.000.000 đồng vào tài khoản của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Trong lệnh chi này, ngoài chữ ký của bác sĩ Trịnh Lương Trân - Giám đốc cũ bệnh viện, còn có kế toán là bà Hồ Thị Diễm Phương.

Nguyên giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng nói gì?

Giải trình trong cuộc họp Ban Thường vụ Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, ông Trịnh Lương Trân cho rằng "không làm sai".

Ông cho rằng đã thực hiện chỉ đạo của bà Lê Thị Hường, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV BVUT Đà Nẵng nên đã chuyển số tiền trên vào Kho bạc Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng nhưng gặp trục trặc không chuyển được. Do không biết chuyển số tiền đó vào đâu nên ông chuyển trả cho NH Liên Việt.

Trước đó, ngày 30-9-2015, tại buổi làm việc của Hội BT về “kiểm điểm trách nhiệm” về việc chuyển trả số tiền trên, ông Trân cho rằng: "Tiền không thất thoát mà ngân hàng chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác".

Ông Trịnh Lương Trân tại cuộc họp sáng 8-10

Còn bà Hồ Thị Diễm Phương, kế toán BVUT thì cho rằng: "Tôi không nghĩ vấn đề này lại phức tạp như vậy. Tôi làm theo sự chỉ đạo của chị Hường, anh Trân. Tôi làm đúng quy trình vì Kế toán trưởng nhận tiền thì phải quyết toán, nay chưa quyết toán được, BV đã chuyển sang đơn vị khác quản lý nên trả lại tiền cho ngân hàng".

Điều đáng nói, chiều 7-10, chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Trân để tìm hiểu nguồn cơn, cũng như những “lí do chính đáng” hay ẩn khuất sau đó nhưng khi thì ông cho rằng “nhầm số”, khi thì không bắt máy, kể cả đến nhà tìm gặp cũng không được. Còn điện thoại cho bà Hường thì bà này cho rằng “bận việc nhà không thể trả lời được”. Kể cả vào chiều 8-10, sau cuộc họp của UBND TP.Đà Nẵng với BVUT thì điện thoại cho hai ông bà này cũng không ai bắt máy.

Trước đó, ngày 7-9-2015, bà Nguyễn Thị Vân Lan, Chủ tịch Hội BT đã gửi công văn “xin NH Liên Việt tiếp tục tài trợ cho BVUB mua hệ thống chụp mạch máu hóa số (DSA). Trong đó, có nội dung rất cấp thiết: “Vì thời gian chỉ còn 4 tháng là hết năm 2015. Kính mong Chủ tịch HĐQT NH Liên Việt cho ý kiến để BVUB tập trung lập đầy đủ thủ tục mua máy DSA trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo với NH Liên Việt tài trợ để kịp mua máy và quyết toán trong năm 2015 như đã cam kết trước đây với ngân hàng”.

NH Liên Việt: “Bị buộc nhận lại, không hề mong muốn”

Ông Nguyễn Đức Hưởng, phó chủ tịch HĐQT NH Liên Việt cho rằng, NH này hết sức ngạc nhiên về việc chuyển trả này và “không hề mong muốn”. “Chúng tôi không hề chấm dứt hợp đồng tài trợ với BVUT Đà Nẵng. Chúng tôi đang ở trong tình thế rất ngược đời là bị “buộc” phải nhận lại tiền đã tài trợ, bị chuyển trả lại tiền”, ông Hưởng chia sẻ.

Được biết, ngay sau khi quyết định tài trợ vào ngày 2-7-2014, NH Liên Việt đã chuyển 37.275.000.000VNĐ vào tài khoản BVUT Đà Nẵng để BV triển khai mua hệ thống chụp mạch máu số hóa (DSA) theo đúng như cam kết. Tuy nhiên, sau hơn một năm, chúng tôi không hiểu tại sao BVUT Đà Nẵng vẫn chưa triển khai mua? Trong khi đó họ chủ động đề nghị và tự động trả lại 37.275.000.000 đồng cho NH Liên Việt.

Ông Hưởng cho biết thêm, sau hơn một năm, họ không hiểu tại sao Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng vẫn chưa triển khai mua? Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chủ động đề nghị và tự động trả lại 37.275.000.000 đồng cho NH Liên Việt. Trước đó, khi nhận được thông tin xin ý kiến về việc sử dụng số tiền tài trợ, NH Liên Việt đã gửi công văn đề nghị Bệnh viện sử dụng số tiền đúng như mục đích đã cam kết với Ngân hàng và theo đúng như ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh lúc còn sống.

NH Liên Việt cũng đã trao đổi nếu không thực hiện được thì hai bên có thể gặp nhau bàn bạc để thực hiện hạng mục khác. Trường hợp cuối cùng thì chuyển lại ngân hàng để ngân hàng tiếp tục thực hiện hoạt động từ thiện theo ý nguyện của ông Nguyễn Bá Thanh.

“Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã không gửi lại ý kiến và đôn đốc Ngân hàng xác nhận số tài khoản để chuyển trả lại tiền trước khi chuyển sang bệnh viện công vào cuối tháng 8-2015. Qua tìm hiểu sơ bộ thì chúng tôi được biết nguyên nhân do mâu thuẫn nội bộ của BVUT Đà Nẵng, dẫn đến sự việc trên làm ảnh hưởng cả tâm linh cố Bí thư Đà Nẵng và làm ngỡ ngàng, khó xử cho NH Liên Việt”, ông Hưởng nói.

“Chúng tôi cũng đã quyết định bàn bạc với con trai ông Nguyễn Bá Thanh để thực hiện xây trường tại nơi ông Nguyễn Bá Thanh học từ nhỏ. Đó cũng là tâm nguyện của ông khi còn sống”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang