Vụ cha tố con chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng: Bộ Công an khởi tố vụ án

Chủ Nhật, 23/06/2019 06:33  | Lê Bình

|

(CAO) Theo nguồn tin từ Cơ quan CSĐT, Bộ Công an cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) và Tập đoàn Hoàn Cầu.

Đây là diễn biến mới nhất sau thời gian dài lùm xùm quanh việc tranh chấp tài sản của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, ngụ P6, Q3, TP.HCM) và con trai ruột là ông Nguyễn Quốc Toàn (ngụ tại Nhà Bè, TP.HCM), Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu.

Ông Chấn là chồng nữ doanh nhân nổi tiếng Trần Thị Hường (thường gọi là Tư Hường), và ông Toàn là con của ông Chấn - bà Hường. Bà Tư Hường đã qua đời vào năm 2017.

Ông Nguyễn Chấn xuất hiện tại đại hội cổ đông Ngân hàng Eximbank ngày 21-6-2019. (ảnh CTV)

Quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an nêu, căn cứ đơn tố giác của ông Nguyễn Chấn và một số cá nhân có liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại NamAbank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Ngoài ra, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự nên Cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án. Quyết định này cũng được gửi đến Vụ 2 Viện KSND Tối cao.

Theo nội dung vụ việc, sau khi bà Tư Hường qua đời, ông Nguyễn Chấn làm đơn tố cáo con trai cấu kết cùng một số cá nhân thực hiện chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông.

Đơn của ông Chấn nêu, giữa năm 2016, bà Tư Hường lâm bệnh nên giao NamABank và Tập đoàn Hoàn Cầu cho ông Toàn quản lý thông qua quyền nắm giữ các cổ phần, cổ phiếu.

Ông Chấn cũng tạm giao cho ông Toàn chìa khóa tủ két sắt tại số nhà 141 Võ Văn Tần, với điều kiện chỉ được mở khi có sự đồng ý của ông Chấn.

Ông Chấn cho rằng, từ giữa năm 2016, toàn bộ cổ phiếu đã bị ông Toàn lấy đi sang tên người khác. Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 25-7-2018, nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nhà 141 Võ Văn Tần, mở tủ két sắt lấy đi nhiều giấy tờ có giá của ông Chấn và người thân, gồm cổ phiếu của NamAbank, Eximbank phát hành; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà; các văn bản cam kết, giấy cam đoan, xác nhận của những người đứng tên giùm cổ phần, tài sản; các giấy ủy quyền, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tài sản, vốn góp công ty…

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Chấn đã trình báo Công an P6, Q3, đồng thời gửi đơn tố cáo đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan bản vệ pháp luật từ thành phố đến Trung ương...

Ông Chấn còn tố cáo con trai làm giả, làm khống giấy tờ nhờ người thân đứng tên tài sản của vợ chồng ông, chuyển tất cả cổ phiếu góp vốn cho người khác, thực hiện giao dịch trái ý chí của ông nhằm xóa dấu vết.

Liên quan đến Tập đoàn Hoàn Cầu và các khoản đầu tư các doanh nghiệp nhờ người thân đứng tên, ông Chấn tố cáo ông Toàn đã tự ý chuyển sang cho người khác để chiếm giữ.

Ông Chấn cho biết, tổng giá trị tài sản mà con trai ông chiếm đoạt lên đến 30.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nam Á được bà Tư Hường mua cổ phần từ năm 1995, chỉ 2 năm sau khi thành lập Tập đoàn Hoàn Cầu. Nữ doanh nhân này không trực tiếp điều hành mà giữ vai trò cố vấn cấp cao, là người góp công lớn đưa ngân hàng này từ vốn điều lệ 5 tỷ đồng lên hơn 3.353 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, trước những lùm xùm xung quanh vụ tố cáo và sau khi CQĐT khởi tố vụ án, ông Nguyễn Quốc Toàn đã uỷ quyền cho ông Trần Ngô Phước Vũ - Phó chủ tịch thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc tại ngân hàng Nam Á, để ông tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng Nam Á cũng như quyền lợi của khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang