Kẻ gây ra 5 vụ cướp xe ôm: Truy tìm từ hàng chục chiếc camera

Thứ Hai, 22/01/2018 09:44  | Minh Thắng

|

(CAO) Để bắt được tên cướp nguy hiểm Đinh Khắc Thảo (SN 1981, HKTT ấp Phúc Lợi, xã An Long, huyện Tam Nông, Đồng Tháp), lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận 9 đã rất gian nan trong cuộc điều tra truy tìm bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ.

Trong đó kỳ công nhất là công tác trích xuất hàng chục chiếc camera an ninh và của người dân ở một số quận, huyện để tìm dấu vết.

Kẻ cướp mặc áo caro

Theo Công an quận 9, sau khi xảy ra hàng loạt vụ cướp xe ôm trên địa bàn chỉ trong thời gian ngắn, qua làm việc với các nạn nhân, được biết đặc điểm nhận dạng kẻ cướp này cao trên 1,75m, da ngăm đen, dáng gầy, một con mắt bị hư và thời điểm các nạn nhân bị cướp hắn đều mặc chiếc áo caro màu đỏ.

Từ đặc điểm nhận dạng ban đầu do nạn nhân cung cấp, Công an quận 9 huy động lực lượng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với công an các phường rà soát, nắm tình hình những đối tượng trong diện tình nghi ở địa phương như nghiện ma túy, có tiền án tiền sự, hay thức đêm chơi game, thành phần trộm cắp, cướp tài sản…

Tên cướp xe ôm táo tợn bị trinh sát khống chế ngay trước lúc gây án vụ thứ 5

Sau khi đưa ra danh sách hàng chục đối tượng, Ban chuyên án tiến hành sàng lọc thì tất cả những người thuộc diện này ở địa phương lần lượt đều được loại trừ, vì không có đối tượng nào phù hợp với chân dung kẻ cướp mà các nạn nhân cung cấp.

Đến lúc này đồng chí Trưởng ban chuyên án chỉ đạo tìm kiếm, rà soát các tuyến đường tên cướp tẩu thoát, các bến xe ôm... Trong đó vụ cướp mà nạn nhân là ông Nguyễn Văn Dần (SN 1962, ngụ ấp 2, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) rất đáng được lưu ý. Theo nạn nhân này trình bày, khoảng 13 giờ chiều 15-1, lúc ông đang đậu xe máy chờ khách trên đường Lê Văn Lương (ấp 2, xã Phước Kiểng) thì được một thanh niên đến yêu cầu chở về quận 9 với giá 150.000 đồng. Khi về đến khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (P.Phước Long A) bị tên cướp tấn công lấy xe.

Tên Thảo tại trụ sở công an

Ban chuyên án đã cử nhóm công tác xuống huyện Nhà Bè tìm manh mối. Qua đó các hình ảnh camera dọc tuyến đường Lê Văn Lương và khu vực ông Dần đón khách, một số camera đã ghi lại được hình ảnh tên cướp dáng gầy, mặc áo caro màu đỏ ngồi sau xe được ông Dần chở đi.

Tiếp tục khoanh vùng, kiểm tra các camera ở khu vực này, thì camera phía trước trụ sở Công an xã Phước Kiểng ghi lại thời điểm trước khi tên cướp đón ông Dần ít phút, một tài xế xe ôm công nghệ GrabBike chở một đối tượng mặc áo caro màu đỏ chạy vào trụ sở công an, nhưng đối tượng ngồi sau đã nhanh chóng nhảy xuống xe bỏ đi.

Với đoạn phim này, ban chuyên án nhận định có thể tên cướp đã bị anh tài xế xe ôm GrabBike nghi ngờ có hành vi xấu nên chạy vào trụ sở công an. Sợ bị bắt, đối tượng đã nhanh chóng rời đi và đón xe của ông Dần để cướp. 

Tên Thảo (áo đỏ) đón xe ôm Grab - Ảnh: Trích xuất từ camera

Lần theo dấu vết

Với hình ảnh thu thập ban đầu từ huyện Nhà Bè, Công an quận 9 tiếp tục tìm theo dấu vết vụ cướp xe ôm xảy ra lúc 15 giờ 40 ngày 11-1, nạn nhân vụ này là anh Cao Hoàng Vinh (SN 1983, ngụ ấp 1, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, tài xế xe ôm GrabBike).

Anh Vinh đã đón khách tại khu du lịch Suối Tiên chở về khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thì bị tên cướp tấn công, hướng tẩu thoát ra hướng đường Đỗ Xuân Hợp. Tìm dọc theo tuyến đường này, các camera cũng ghi nhận hình ảnh tên cướp mặc áo caro màu đỏ, dáng gầy tẩu thoát về hướng quận 2. Tuy nhiên, khi đến cầu Nam Lý (P.Phước Bình, quận 9) thì dấu vết của tên cướp đã mất dạng.

Từ các hình ảnh thu thập được qua camera, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định tên cướp không phải là người địa phương, mà khả năng hắn sinh sống trên địa bàn huyện Nhà Bè và quận 7. Đến lúc này lực lượng Công an quận 9 tập trung hàng chục trinh sát sang hai địa bàn trên tiếp cận các bến xe ôm, các tuyến đường có thể tên cướp xuất hiện tìm manh mối.

Sau hai ngày mật phục, theo dõi, lúc 8 giờ sáng 19-1, tổ cảnh sát hình sự ém quân trên đường Trần Xuân Soạn (P.Tân Hưng, quận 7) thì một đối tượng có hình dáng giống nghi phạm trong các vụ cướp xuất hiện đứng bên đường. Đúng như dự đoán của cảnh sát hình sự, ít phút sau tài xế GrabBike Võ Thành Ly (SN 1986, ngụ quận 8, TPHCM) điều khiển xe máy Yamaha Exciter đến chở “vị khách quý” đi.  

Tên Thảo ngồi sau được xe ôm chở đi - Ảnh: Trích xuất từ camera

Kể từ lúc này, kẻ cướp đã nằm trong tầm ngắm của cảnh sát hình sự. Nhưng với mục đích phải bắt quả tang nên tạm thời không được hành động mà các anh có nhiệm vụ đeo bám.

Sau gần 1 giờ tiếp cận, băng qua nhiều tuyến đường, khi mà mỗi lúc anh xe ôm chạy gần về hướng quận 9 thì lực lượng cảnh sát càng hồi hộp. Đến khi chiếc xe GrabBike băng qua cầu Rạch Chiếc rồi rẽ vào khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thì lúc này nhóm cảnh sát hình sự biết là đã đến lúc hành động. Nhưng do khu dân cư thưa thớt, vắng người, nếu không khéo sẽ dễ bị lộ nên các anh chủ động chia ra thành nhiều tốp đóng giả người dân đi đường.

Khi đến cây cầu xi măng trong khu dân cư này, trinh sát phát hiện tên cướp thò tay vào túi áo khoác lấy ra con dao bấm. Không thể chần chừ được nữa, nếu chậm trễ sẽ nguy hiểm cho anh tài xế nên lập tức các trinh sát ra tín hiệu cùng hành động. Một chiến sĩ đã chụp lấy cánh tay tên cướp cầm dao vật xuống đường. Quá bất ngờ, tên cướp không có khả năng kháng cự và đã bị nhóm cảnh sát hình sự tra tay vào còng trước sự ngơ ngác của anh tài xế xe ôm. ..

Thảo cướp được xe và tẩu thoát. Ảnh do camera ghi nhận

Clip do camera ghi nhận đối tượng lang thang đi tìm con mồi: 

Bước đầu điều tra, Thảo khai là nghiện ma túy nặng, sống lang thang ở TP.HCM và bị nhiễm HIV. Để gây án cướp tài sản là tài xế xe ôm, Thảo thường di chuyển bằng xe buýt, sau đó thả bộ tìm xe ôm đón để điều về quận 9 gây án. Vì trước đây có thời gian làm phụ hồ nên Thảo biết khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vắng người nên đã điều 5 bác tài xe ôm đến khu vực này để thực hiện 5 vụ cướp.

Một cán bộ điều tra cho biết, do Thảo nghiện ma túy nặng, mấy ngày qua liên tục lên cơn co giật nên quá trình lấy lời khai cũng gặp nhiều khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang