Xét xử công khai vụ bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong: Án điểm để răn đe

Thứ Ba, 12/07/2022 10:34

|

(CATP) Ngày 11-7, TAND TPHCM cho biết sẽ xét xử vụ án "giết người", "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm" đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1) vào sáng 21-7. Trước đó, cuối tháng 6-2022, TAND TPHCM quyết định xử kín vụ án, có nhiều ý kiến trái chiều về quyết định này. Tuy nhiên, sau đó quyết định này được thay đổi.

Cái giá phải trả

Theo kết luận điều tra, Trang và Thái có quan hệ tình cảm nam nữ. Cả hai cùng cháu A. (con ruột của Thái) sinh sống ở căn hộ chung cư Topaz 2 Saigon Pearl (P22, quận Bình Thạnh) từ giữa năm 2020. Trong thời gian sinh sống, Trang nhiều lần đánh đập bé A. bằng tay, roi, cây gỗ... Về phần Thái, nhiều lần chứng kiến người tình hành hạ con ruột nhưng không can ngăn. Một số lần Trang đánh đập bé A., Thái còn chửi mắng và đánh con.

Đỉnh điểm, từ 14 đến 18 giờ ngày 22-12-2021, Trang đã liên tục đánh, đạp... khiến cháu bé bị thương, ngất nên báo cho Thái về căn hộ và chở bé vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do thương tích nặng nên A. đã không qua khỏi. Sau khi nạn nhân tử vong, Thái biết Trang có đánh cháu A. nên đã có hành vi xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Trang về tội "hành hạ người khác". Ngày 31-12-2021, Công an quận Bình Thạnh đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Thái về hành vi ngược đãi, hành hạ con. Ngày 01-01-2022, Công an quận Bình Thạnh chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí

Ngày 05-01-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về việc khởi tố bổ sung vụ án "Giết người" và "Che giấu tội phạm". Đồng thời, Công an có quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trang về tội "giết người" và có quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Thái về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm".

Tháng 02-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định nguyên nhân cháu A. tử vong là do phù phổi cấp, sốc chấn thương.

Bà Lê Thị Tích (SN 1948, ngụ tỉnh Tiền Giang) là người từng giúp việc cho Thái chăm sóc bé A. từ lúc còn nhỏ cho tới lớn đã kể lại rằng, sau khi vợ chồng Thái ly hôn vào tháng 8-2020, bé A. theo cha nên bà qua ở cùng căn hộ thuê tại chung cư Saigon Pearl để tiện chăm sóc cháu bé. Đến tháng thứ 3 thì Thái dẫn Trang về chung sống như vợ chồng. Thời điểm đó, Thái giới thiệu Trang là bạn. Vừa về chung sống, Trang đã đưa cho bà Tích 3 cục thịt bò nhỏ, nhưng trừ 100 ngàn đồng tiền chợ tuần đó.

Theo bà Tích, Trang rất tính toán chi ly. Lúc ở chung, bà Tích không thấy Trang hành hạ cháu A. mà chỉ có vài lần kèm học thì có la mắng. Có lần, bé A. bị sốt nên bà Tích báo cho mẹ ruột của A. Hai ngày sau, bà Hạnh (mẹ ruột của A.) đón bé ở trường để 2 mẹ con gặp gỡ và bà Tích phải canh chừng vì sợ Trang và Thái biết. Cũng có lần mẹ ruột lén lút thăm bé A. Đó là khoảng một tuần hay mười ngày, chị Hạnh đón đường bé A. đi học về để mẹ con gặp tại dưới chung cư, ôm nhau trò chuyện và chừng gần một tiếng thì chia tay. Những lần đó, Thái và Trang đi làm chưa về. Bà giấu nhẹm việc này và bé A. cũng không nói.

Trong một lần bà Tích về quê thì Trang mang đồ đạc cá nhân của bà vứt đi. Khi về tới căn hộ, bà Tích hỏi thì Trang chửi bới, hằn hộc; thậm chí một số lần bà Tích gọi điện kể với người bạn việc trong gia đình. Qua camera giám sát trong nhà, Trang nghe nội dung nói chuyện. Được thời gian thì Thái, Trang đuổi việc bà Tích. Trang có dặn bảo vệ không cho bà Tích bước chân vào tòa nhà. Ngoài ra, Trang còn bêu xấu bà Tích trên trang Facebook cá nhân.

Trang và hiện trường vụ án

Do thương bé A. như cháu ruột nên dù nghỉ việc bà Tích vẫn tìm cách để thăm bé nhưng Trang cấm cản nên bà bất lực.Thi thoảng, bà gọi điện cho mẹ ruột của bé để hỏi thăm nhưng người mẹ cũng không biết thông tin gì nhiều về con gái. Bà Tích chia sẻ, bé A. rất ngoan, lễ phép và rất biết chuyện. Do đó, trong đêm 22-12, khi A. gặp nạn, chết thương tâm, bà thật sự rất sốc. "Tôi không ngờ Trang hành hạ con bé dã man như thế. Giờ tôi day dứt là không thể gặp con bé lần cuối", bà Tích nói trong nước mắt.

Hỏi về chuyện đối xử của Thái với bé A., bà Tích nói rằng cha con ít khi gặp mặt vì Thái đi làm suốt. "Tôi tin rằng ông Thái đồng lõa với bà Trang hành hạ con bé. Tình cảm đã làm cho ông ấy mờ mắt, để cho cô ta hành hạ con bé dã man. Tôi mong pháp luật xử đúng người, đúng tội, để cho cháu tôi được nhắm mắt", bà Tích chia sẻ.

Ngày 31-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh tiếp tục bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Kim Trung Thái là cha bé gái 8 tuổi tử vong để điều tra về hành vi "hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình". Quá trình điều tra thu thập các chứng cứ, công an xác định trước lúc bé A. tử vong thì đã bị hành hạ đánh đập nhiều giờ.

Sáng 22-12-2021, ông Thái đi làm và Trang ở nhà dạy học cho bé A. Do bé A. làm bài sai nên bị Trang lớn tiếng la mắng. Đến trưa cùng ngày, Trang nấu phở cho bé A. ăn và bé A. đòi uống sữa thì Trang cho bé uống 3 hộp sữa rồi uống nước ép trái cây. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Trang tiếp tục dạy học cho bé A. nhưng bé chậm tiếp thu nên dùng cây gỗ tròn đường kính 2,2cm, dài 90cm đánh vào mông bé A.. Thậm chí, Trang còn dùng chân đá vào bụng, mông, âm hộ, ngực bé A.

Chưa dừng lại, Trang dùng dây trói tay chân bé A. lại và bắt phải quỳ vừa học bài, vừa uống nước. Khi A. quỳ, Trang dùng tay tát vào đầu bé. Lúc A. ngồi vào ghế học, Trang dùng chân đạp vào người khiến bé A. ngã xuống nền. Dù bị hành hạ nhưng bé A. vẫn gượng ngồi dậy để học. Trang thấy bé A. yếu nên đỡ lên giường nằm nhưng bé A. đã kiệt sức. Trang kéo A. dậy thì bé nôn ói và dần bất tỉnh. Lúc này, Trang vội báo cho ông Thái về nhà để xử lý. Thời gian từ lúc Trang hành hạ bé A. được xác định khoảng 4 giờ.

Sau khi Thái trở về thì đưa con gái vào nhà tắm. Tại đây, Thái phát hiện trong mũi con gái có nhiều dị vật là thức ăn nên dùng miệng hút ra. Thấy con gái yếu nên ông Thái vội gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa con gái đi bệnh viện. Tuy nhiên, bé A. đã tử vong.

Trang và Thái

"Án điểm" để răn đe

Trong buổi gặp gỡ báo chí thông tin tình hình, kết quả đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trong năm 2021 và một số công tác trọng tâm năm 2022, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM đã có những chia sẻ về vụ việc bé gái 8 tuổi tử vong do bạo hành. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho rằng đây là sự việc đau lòng, không chấp nhận được trong thời đại văn minh. Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh tổ chức điều tra để xử lý vụ việc.

"Công an TPHCM đã thống nhất với các cơ quan liên ngành tố tụng đây là vụ án điểm, tập trung điều tra, truy tố xét xử và cảnh tỉnh toàn xã hội, không để điều này tái diễn. Trong quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện tội danh khác, cơ quan điều tra sẽ xử lý thêm tội danh đó. Chúng ta phải nhấn lên hồi chuông, thực hiện các giải pháp về xã hội nhằm phòng ngừa, nâng nhận thức của người dân về quyền của trẻ em", Đại tá Quang nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc thì đơn vị đã khẩn trương xác minh. Quá trình điều tra, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra về hành vi "hành hạ người khác". Sau đó, công an tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ để xác định vai trò, hành vi của ông Nguyễn Kim Trung Thái là cha bé gái 8 tuổi tử vong.

Cho đến tối 30-12, Công an đã bắt khẩn cấp đối với Thái để điều tra về hành vi "hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình". Hiện công an đang củng cố các tài liệu chứng cứ xác định làm rõ các hành vi của Trang và Thái. Nếu đủ cơ sở thì đơn vị sẽ chuyển đổi tội danh. Tuy nhiên quá trình điều tra, công an cần phải thu thập tài liệu chứng cứ để đảm bảo việc đề nghị xử lý, truy tố đúng người, đúng tội,... Công an quận Bình Thạnh và Công an TPHCM sẽ cương quyết xử lý nghiêm hành vi của các đối tượng trong vụ việc này.

Không chỉ riêng vụ này mà tất cả các hành vi, các loại đối tượng có tính chất bạo hành với trẻ em thì quan điểm của cơ quan điều tra là xử lý thật nghiêm. Vụ án này sẽ được đưa ra xét xử làm án điểm. Bên cạnh đó, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cũng đưa ra những khuyến cáo về những nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên.

Đầu tiên là yếu tố ly hôn giữa cha mẹ, bé A. được cha nuôi và ở với bà Trang. Trang với bố ruột của bé chỉ cặp với nhau sống chung, không có ràng buộc về pháp luật. Bên cạnh đó, Thượng tá Đạt cũng nói về trách nhiệm quan tâm đến cháu A. của các bậc ông, bà, người thân.

Thứ ba là mối quan hệ, giao lưu cộng đồng. Hiện trường là căn hộ cao cấp, kín, thời điểm dịch bệnh Covid-19, người dân cách ly tại nhà, người cách ly người. Thời điểm xảy ra vụ việc dù đã hết giãn cách nhưng ảnh hưởng của dịch vẫn còn, đa số người dân ít tiếp xúc, quan tâm đến hàng xóm.

Công an quận Bình Thạnh cho biết cần tuyên truyền để nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, cần nâng cao sự giám sát của hệ thống chính quyền, hội phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, tại các chung cư cũng cần gia tăng lực lượng bảo vệ, nắm tình hình, báo cáo địa phương xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang