Động cơ diesel hãng Peugeot bị nghi gian lận khí thải

Thứ Ba, 14/02/2017 12:48  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Ngày 9-2, các cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ để các công tố Pháp tiến hành điều tra Tập đoàn sản xuất ô tô PSA về nghi án gian lận khí thải liên quan đến các mẫu xe sử dụng động cơ diesel.

Có thể nói, nghi án này đã làm ảnh hưởng uy tín của Hãng sản xuất ô tô nước Pháp với các thương hiệu nổi tiếng như Citroen, DS và Peugeot; tương tự như vụ việc của hãng sản xuất ô tô Đức – Volkswagen.

Giám đốc Phụ trách Kỹ thuật của PSA – ông Gilles Le Borgne đã trả lời với báo chí tại trụ sở ‘rất bất ngờ, thậm chí bị sốc vì quyết định trên’ và phủ nhận các cáo buộc về việc sử dụng phần mềm bị cấm nhằm gian lận mức khí thải của động cơ diesel.

Theo những cáo buộc này, có khả năng PSA sẽ là hãng sản xuất ô tô thứ 4 bị Cơ quan Chống gian lận về Tiêu dùng của Pháp truy tố sau các hãng sản xuất như: Volkswagen, Renault, Fiat Chrysler.

Trước đó, năm 2015, hãng Volkswagen bị phanh phui tại Mỹ về gian lận khí thải. Sau đó, một loạt các nước Châu Âu đã làm nhiều cuộc điều tra riêng đối với các nghi án tương tự. Theo kết quả điều tra, mức phát thải trên đường của nitrogen oxide (NOx) – hỗn hợp khí gồm nitrous oxide (N2O) và nitrogen dioxide (NO2), cao gấp 10 lần mức giới hạn cho phép đối với một số dòng xe của hãng GM, Renault và Fiat.

Các nhà sản xuất ô tô nói trên bị cáo buộc đã lợi dụng pháp lý của Liên minh Châu Âu về việc cho phép sử dụng phần mềm vì lý do an toàn, bảo vệ động cơ xe.

Năm 2016, một chương trình kiểm tra do Chính phủ Pháp hỗ trợ đã phát hiện 5 mẫu xe do PSA sản xuất sử dụng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5 (đợt sản xuất cuối) có lượng khí thải NOx cao hơn trong khi chạy trên đường cao tốc làm nhiệt độ động cơ tăng lên.

Hiện tại, các mẫu xe do PSA sản xuất đã chuyển sang sử dụng động cơ diesel theo tiêu chuẩn Euro 6 với mức khí thải thân thiện với môi trường nhờ áp dụng công nghệ mới, giảm thiểu xúc tác Chọn lọc – SCR.

Bình luận (0)

Lên đầu trang