Cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNN Hà Nội lãnh 12 năm tù

Thứ Tư, 16/05/2018 16:14  | Thanh Hoà

|

(CAO) Cáo trạng cho rằng, ông Nguyệt cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho Hadico hơn 51,4 tỉ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình của bị cáo Nguyệt đã khắc phục hơn 19,5 tỉ đồng.

Ngày 16/5, sau ba ngày xét xử vụ án Phan Minh Nguyệt (SN 1962, nguyên Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội – Hadico; cựu Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Tham ô tài sản, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyệt 12 năm tù.

Cùng lãnh án với cựu Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Nguyễn Thị Huyền Hảo (SN 1977, nguyên kế toán công ty Hadico) bị phạt 9 năm tù về tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo Đỗ Văn Hảo (SN 1955, cựu Phó Tổng giám đốc Hadico) 7 năm tù, Đặng Thị Thanh Tâm (SN 1962, cựu giám đốc chi nhánh Hadico) 8 năm tù và Dương Thị Chinh (1963, cựu kế toán trưởng Chi nhánh Hadico) 3 năm tù treo cùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Còn bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982, cựu Giám đốc Chi nhánh Hadico) bị tuyên phạt 4 nưm tù giám về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Hadico (từ cuối năm 2005 đến đầu 2014), ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới phá dỡ dãy nhà kho tại xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm để xây 114 gian nhà cùng 14 gian ki-ot và cho thuê trái phép, thu về 42,9 tỉ đồng.

Số tiền này, các bị cáo để ngoài sổ sách và chi tiêu cá nhân hơn 17,7 tỉ đồng. Trước khi bị khởi tố, ông Nguyệt cùng đồng phạm đã khắc phục hết. Ngoài ra, ông Nguyệt cũng chỉ đạo thuộc cấp thu tiền trái phép trong việc cho thuê nhà ở, tại khu tập thể Lĩnh Nam nhưng để ngoài sổ sách, kế toán 2,3 tỉ đồng.

Quá trình giữ chức Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Hadico, bị cáo Nguyệt cũng yêu cầu các đơn vị thành viên tiết kiệm chi phí trong triển khai một số dự án và nộp về “công ty mẹ” hơn 2,3 tỉ đồng. Số tiền này, các bị cáo chi tiêu không đúng nguyên tắc. Trước khi được bổ nhiệm chức Phó giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội, ông Nguyệt còn chỉ đạo nhân viên để ngoài sổ sách, kế toán hơn 22 tỉ đồng từ nhiều nguồn khác nhau...

Cáo trạng cho rằng, ông Nguyệt cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho Hadico hơn 51,4 tỉ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình của bị cáo Nguyệt đã khắc phục hơn 19,5 tỉ đồng.

Đối với hành vi tham ô tài sản, cáo trạng xác định, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Hadico, ông Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, giám đốc một số xí nghiệp thành viên và nhân viên lập khống, hợp thức chứng từ rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất, bình ổn giá của doanh nghiệp để chiếm đoạt hơn 40 tỉ đồng.

Khi những vi phạm có dấu hiệu bị phát giác, cựu Chủ tịch HĐTV Hadico đã chỉ đạo nhân viên ký hợp đồng mua bán hàng hóa giả tạo để vay tiền ngân hàng và gom góp tiền của cá nhân để đưa vào doanh nghiệp đối phó.

Tính đến thời điểm khởi tố bị can, các bị cáo còn chiếm đoạt 14,9 tỉ đồng. Và ngay sau khi bị đề cập xử lý hình sự ở vụ án này, người thân của nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội đã khắc phục hậu quả thay bị cáo toàn bộ số tiền tham ô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang