Đại diện VKS: "PVC đã thừa nhận không đủ năng lực, kinh nghiệm"

Thứ Ba, 16/01/2018 19:54  | Thanh Hoà

|

(CAO) Chiều 16-1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Là Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận.

Tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát về cáo buộc lợi ích nhóm, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị HĐXX xem xét lại. "Việc doanh nghiệp người đi, người đến là bình thường, việc bổ nhiệm cán bộ cũng là bình thường. Không thể quy trách nhiệm cho bị cáo vì các anh ở đây, từ anh Phùng Đình Thực trở xuống đều do bị cáo bổ nhiệm. Bản thân bị cáo cũng là do cấp trên bổ nhiệm. Không thể nói cứ bổ nhiệm cán bộ là có lợi ích nhóm", ông Đinh La Thăng trình bày.

Về quan điểm của đại diện VKS cho rằng "rất buồn khi cấp dưới thì nhận tội, cấp trên thì không", ông Thăng nói bản thân bị cáo là người lãnh đạo cao nhất của tập đoàn, đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm chưa hoàn thành trách nhiệm. Bị cáo đã nhận trách nhiệm của bị cáo, và nhận cả trách nhiệm cho tất cả cán bộ dưới quyền, chỉ vì mục tiêu đẩy nhanh dự án, không có mục đích vụ lợi, chỉ vì chất lượng dự án mà dẫn đến sai phạm.

Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị VKS xem xét xác nhận của giám định viên Bộ Tài chính về việc, nếu không có việc sử dụng tiền sai mục đích thì không có thiệt hại cho PVN, nhưng trong phần luận tội của đại diện VKS lại không thấy nói điểm này.

Trong phần tự bào chữa của mình, ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX và cơ quan công tố xem xét cho các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái được thay đổi hình thức ngăn chặn, bởi một số bị cáo đã được tại ngoại rồi. Một số bị cáo không có hành vi gây nguy hại cho xã hội.

Bị cáo  Đinh La Thăng tại tòa

Tranh luận với đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN) bày tỏ sự ân hận về những lỗi lầm của mình, mong được HĐXX ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng. Theo bị cáo Khánh, trong lỗi lầm này, bị cáo không tư lợi. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho mình được thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Đối đáp lại với các luật sư và bị cáo, đại diện VKS cho rằng, các luật sư tập trung vào năng lực, kinh nghiệm của PVC. Nhưng trong vụ án này xuyên suốt là vấn đề chỉ định PVC làm tổng thầu. Qua lời khai, tài liệu có trong hồ sơ, các bị cáo đều thừa nhận, việc chỉ định thầu là PVN chỉ định PVC làm tổng thầu không đúng Nghị quyết. Nghị quyết là để PVC làm liên doanh tổng thầu.

Về năng lực tài chính của PVC, đại diện VKS cho rằng, chính PVC và ban điều hành Tổng giám đốc, cùng các bị cáo khác ở PVC đều thừa nhận - về việc ký hợp đồng chúng tôi không có năng lực. Năng lực và kinh nghiệm của PVC không đủ để gánh dự án Thái Bình 2.

Tại báo cáo giải trình của PVC, khi nói về quá trình triển khai làm, khi dự án kéo dài, chậm tiến độ, PVC thừa nhận chưa có đủ kinh nghiệm nên chưa lường hết khó khăn.... "Người ta trong cuộc đã thừa nhận không đủ năng lực, kinh nghiệm mà các luật sư cứ nêu là có đủ năng lực", đại diện VKS chỉ rõ.

Đại diện VKS khẳng định mong muốn người VN dùng hàng VN là của cả Nhà nước, nhưng sự phát triển phải có lộ trình, còn phụ thuộc vào vấn đề nguồn nhân lực, vấn đề làm chủ công nghệ, quản trị điều hành. Đưa một dự án quá sức của họ thì dẫn đến hậu quả và trên thực tế hậu quả đã xảy ra. Nếu các luật sư có nêu thì nên dự án Ethanol Phú Thọ mới thấy xót xa, thất thoát lớn như thế nào.

Về thiệt hại, xác định có hay không có thiệt hại, đại diện VKS cho rằng, trong các luật sư ở đây và cả bị cáo Nguyễn Xuân Sơn là chuyên gia tài chính cũng phải thừa nhận có thể xác định thiệt hại.

Cách tính thì qua đánh giá, xem xét, lập luận, cách thức, phương thức mà cơ quan giám định đưa ra là có cơ sở. Thiệt hại ở đây là đã xảy ra...

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm: Nếu phạt hợp đồng, thiệt hại sẽ hàng trăm triệu USD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang