Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm: Có hay không lợi ích nhóm?

Thứ Hai, 15/01/2018 14:02

|

(CAO) Sáng 15/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 30 đồng phạm tiếp tục với phần tranh tụng của đại diện VKS. Đối đáp với phần bào chữa của các luật sư, đại diện VKS đã trả lời câu hỏi mà các luật sư đưa ra nhiều lần trong suốt phiên xử: “Có hay không có lợi ích nhóm trong vụ án?

Cấp dưới nhận tội, cấp trên lại không

Theo đại diện VKS, xét về các mối quan hệ cho thấy, bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) và Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT PVC) đều do bị cáo Đinh La Thăng có vai trò quyết định trong việc tiếp nhận, đưa về PVN và cất nhắc, bổ nhiệm vị trí chủ chốt ở PVC.

Đồng thời, khi thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực, nhưng để tạo điều kiện cho PVC (khi đó đang “rất có vấn đề” về mặt tài chính”), ông Đinh La Thăng đã bỏ qua các nguyên tắc về pháp lý để ký hợp đồng 33 và tạm ứng tiền cho PVC sử dụng trái mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước. Như vậy đã thấy rõ lợi ích nhóm ở đây.

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa

Đại diện VKS cũng cho rằng, một số quan điểm của các luật sư và bị cáo không đồng tình với nhận định của VKS về việc đánh giá các bị cáo không thành khẩn khai báo, đổ tội cho cấp dưới. “Cần tách bạch hai chuyện- đó là quyền của bị cáo và việc nhận định của cơ quan tố tụng về thái độ của bị cáo”- đại diện VKS nêu rõ.

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, các bị cáo đều cho rằng mình chỉ thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, kiểm soát, dẫn đến hậu quả, trong khi đã đủ cơ sở khẳng định tội cho các bị cáo. Do vậy, đại diện VKS khẳng định, các bị cáo sẽ không được hưởng tình tiết giảm nhẹ, còn việc chấp nhận hay không là tùy thuộc vào HĐXX. Vấn đề nhiều luật sư và bị cáo không đồng tình với cách tính số tiền thiệt hại trong vụ án, đại diện VKS khẳng định hoàn toàn có cơ sở khẳng định, số tiền thiệt hại trong vụ án là hơn 119 tỷ đồng.

Về việc các luật sư đề nghị làm rõ cơ sở pháp luật nào đánh giá bị cáo Đinh La Thăng phạm tội cố ý làm trái, đại diện VKS đưa ra quan điểm: Về tổng quan PVN là công ty Nhà nước, Chính phủ giao cho PVN phải kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn và hoàn thành các nhiệm vụ khác. Nhà nước là chủ sở hữu của PVN, còn bị cáo Đinh La Thăng được giao chức Chủ tịch HĐTV, điều đó có nghĩa, toàn bộ tài sản dù nhỏ nhất của PVN đã được nhân dân giao phó cho bị cáo Thăng để phát huy giá trị tài sản của nhân dân tại PVN. Bị cáo Đinh La Thăng phải có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo lựa chọn tổng thầu sai quy định như cáo trạng nêu...

Tại phiên tòa, đại diện VKS cũng đánh giá, điều đáng buồn trong quá trình xét xử vụ án là cấp dưới thừa hành công việc thì nhận sai phạm, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng cấp trên lại không.

Riêng Trịnh Xuân Thanh không nhận tội tham ô

Đối với hành vi tham ô, đại diện VKS cho hay, đã có 9/10 bị cáo thừa nhận truy tố của VKS là có căn cứ, đúng pháp luật. Chỉ riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh là không nhận tội. Các luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh cho rằng không có chứng cứ nào cho thấy bị cáo Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt tiền. Nếu có việc người lái xe đưa cho Thanh túi đồ, thì không thể coi đó là túi tiền. Bên cạnh đó, lời khai của các bị cáo và nhân chứng về việc Trịnh Xuân Thanh nhận tiền còn có mâu thuẫn và nếu chỉ lời khai của những người liên quan mà không có chứng cứ thì không có cơ sở đổ tội cho Thanh... Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng khẳng định mình không tham ô tài sản, mà chỉ thiếu trách nhiệm của người đứng đầu.

Về vấn đề này, đại diện VKS trích lục lời khai của các bị cáo khác cho thấy, PVC có chủ trương nhận tiền để đi đối ngoại. Thanh có giao văn phòng là đầu mối nhận tiền. Quá trình thực hiện chủ trương trên, tại phòng làm việc của mình, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo cấp dưới kiếm tiền sử dụng Tết.

Đại diện VKS trích lời khai của bị cáo Thuận: Đầu tháng 1/2012, khi tôi đang báo cáo anh Thanh, anh Thanh gọi điện cho anh Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC) lên nói phải chuẩn bị mấy tỷ đồng lo Tết. Trịnh Xuân Thanh nói: "Mày bảo Ban điều hành chuẩn bị tiền rồi hoàn lại". Ngay lúc đó, anh Minh gọi điện cho anh Lương Văn Hòa (nguyên GĐ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) nói: "Anh Thanh bảo mày chuẩn bị mấy tỷ đồng lo Tết". Đồng thời, toàn bộ việc chuyển tiền cho Trịnh Xuân Thanh thể hiện trên các tài khoản cá nhân nên đại diện VKS cho rằng đã đủ chứng cứ về việc nhận tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang