Bé gái bán vé số bị mẹ thiêu sống và những vết sẹo cuộc đời

Thứ Năm, 03/09/2015 08:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái bán vé số bị chính mẹ ruột thiêu sống vẫn đang trong giai đoạn nguy kịch sau 1 tuần điều trị. Bé hay khóc và tỏ vẻ khó chịu khi nhắc đến mẹ mình...

Cứ tưởng “hổ dữ không ăn thịt con”

Sự việc đau lòng xảy ra chiều ngày 24-8. Cũng như bao ngày khác, bé Linh đi bán vé số về nhưng lại giao tiền cho chủ đại lý thiếu vài trăm ngàn đồng do bán không hết vé. Tức giận, người mẹ là bà Trương Thị Kim Vy (SN 1982) bảo em gái của Linh (10 tuổi) đi mua xăng cho bà, bà đã tưới xăng lên người Linh rồi lạnh lùng châm lửa nhìn con mình cháy lên như ngọn đuốc.

Bé Linh hiện lúc tỉnh, lúc mê

Ngọn lửa bùng lên, bé gái hoảng loạn chạy vào ôm chầm lấy mẹ để cầu cứu. Một người mẹ có thể đã giận dữ đánh con, đốt con; nhưng khi con bị đau đớn, cầu cứu chắc mẹ phải đoái lòng thương. Vậy mà, do ngọn lửa từ con táp vào người mình, bà Vy một lần nữa đã nhẫn tâm đẩy con ra. Bé Linh hoảng loạn chạy ra đường kêu cứu thì một thanh niên ở gần đó đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa và đưa em đi bệnh viện…

Nhiều người đổ lỗi do gia đình Linh nghèo, bà Vy phải chịu gánh nặng kinh tế khi phải nuôi 3 đứa con, chồng lại vừa mất. Nỗi lo cơm áo gạo tiền đã dồn đẩy người mẹ chuyển từ tình thương sang hành động tàn nhẫn. Nhưng thiết nghĩ đó không phải là cái cớ để một người mẹ mang nặng 9 tháng 10 ngày dùng xăng đốt con. “Hổ dữ còn không ăn thịt con mình” huống chi là con người. Vậy mà một người mẹ đã châm lửa đốt con mình, với lý do “không bán hết vé số”.

Chẳng ai mong muốn được sinh ra đời để sống trong cảnh nghèo khó, cơ cực. Cuộc sống mưu sinh đã khiến cho một đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học như bé Linh phải tự mình bươn chải kiếm sống phụ gia đình, vậy mà em không nhận được sự cảm thương từ mẹ, ngược lại còn bị ngược đãi dẫn đến hậu quả thương tâm.

Những vết sẹo cuộc đời

Các bác sĩ khoa Phỏng - Tạo hình bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bé Linh đã qua sốc phỏng nhưng lại vào giai đoạn nhiễm trùng máu. Bé sốt liên tục, giai đoạn này nếu gặp vi trùng nguy hiểm thì có thể sốc nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

Theo các bác sĩ, nếu qua được sốc nhiễm trùng, bé vẫn có thể bị di chứng sẹo, mặt, tay và chân. Di chứng khớp có thể gây co rút, mặt có thể gây co kéo và sẹo lồi. Cho đến lúc này tay phải của bé Linh chưa biết có giữ được ngón hay không do đang diễn tiến hoại tử… và cả những vết “sẹo” tinh thần.

Chi phí mỗi ngày tương đương 4 triệu đồng chưa kể đến cắt lọc vết thương. Khi phải chuyển viện đưa bé Linh vào TP.HCM, những người dân xóm nghèo phải góp người vài chục ngàn để được hơn 1 triệu để đưa cho người cô, chị Nguyễn Thị Duy, mang theo chăm sóc bé.

Nằm trên giường bệnh, cô bé 12 tuổi không muốn nhắc gì đến mẹ. Em chỉ muốn được chết theo người cha đã qua đời vì tai nạn giao thông của mình.

Chị Duy, cô ruột bé Linh đang lo cho cháu ở bệnh viện

Thật sự, không ai biết trong đầu, tận sâu thẳm trái tim bé đang nghĩ đến điều gì, bé đang phải chịu đựng đau đớn như thế nào?. Bởi có lẽ sự thương tổn đã cùng lúc xâm chiếm thể xác và tâm hồn.

Bé Linh mồ côi cha, những tưởng sẽ được tình thương của mẹ bù đắp, nào ngờ… Cũng theo lời người cô, bé Linh thường xuyên bị mẹ đã đánh đập. Mẹ của bé đã mượn tiền trước của đại lý rồi cho con bé đi bán vé số. Nếu hôm nào vé bán không đủ số tiền mượn trước thì bà đánh con. Hàng xóm đã nhiều lần can ngăn nhưng không ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng như vậy...

Nhưng đâu chỉ cháu bé bị đốt tổn thương, cháu bé đi mua xăng về cho mẹ, tức em gái của Linh, mới 10 tuổi, chắc cũng đang rất đau buồn. Lúc được mẹ sai đi mua xăng mang về, chắc chắn em không nghĩ rằng xăng này dùng để đốt chị mình.

Có thể nhiều người hy vọng bà mẹ tên Vy phải nhận hình phạt thích đang từ pháp luật. Bởi hành động tàn nhẫn đổ xăng đốt con có thể lặp lại khi đứa con khác không bán được vé số như Linh. Tuy nhiên, nếu bà bị bắt giam, sẽ đẩy 3 đứa con vào hoàn cảnh không cha mẹ, không nơi nương tựa… cũng chẳng tốt đẹp gì hơn cho cuộc đời của chúng. Những đứa trẻ bị tổn thương và còn biết bao trái tim lương thiện cũng đang bị tổn thương...

Câu chuyện của Hào Anh đến nay vẫn ám ảnh rất nhiều người. Bởi em cũng là nạn nhân của bạo hành. Ngược trở lại quá khứ: 12 tuổi, Hào Anh bị mẹ bán đi ở cho chủ đầm tôm để kiếm sống, bị chủ đánh đập, sống một cuộc sống không khác gì “địa ngục trần gian” khiến tinh thần ảnh hưởng trầm trọng.

Những trái tim lương thiện từng giang tay giúp đỡ, quyên góp để em vượt qua khó khăn, có một cuộc đời tươi sáng hơn nhưng rồi cuộc đời của Hào Anh bây giờ chưa ai biết sẽ ra sao bởi những tháng ngày sắp tới phải đối diện với tù tội khi vướng tội danh trộm cắp.

Câu chuyện cổ tích về Hào Anh là một bi kịch. Bi kịch của một trái tim đầy vết sẹo của những trận đòn “thừa sống thiếu chết” và mất niềm tin vào con người…

Còn bé Linh, tình trạng của bé Linh vẫn đang nguy kịch. Nếu bé vượt qua, em sẽ sống như thế nào với vết sẹo cuộc đời? Em sẽ mãi mang theo gánh nặng trên người bởi những vết bỏng và đau đớn hơn khi em phải đeo mang những lời dị nghị của xã hội về người mẹ cố sát con đẻ vì tiền. Những tổn thương tinh thần này không ai có thể hiểu hết được...

Theo thạc sĩ tâm lý Kiều Thanh Hà, Khoa tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, không thể phủ nhận là, những đứa trẻ bị bạo hành chịu ảnh hưởng rất lớn về tinh thần lẫn thể chất. Tất cả những hành động như đánh đập, vùi dập, khủng bố, làm nhục đều khiến đứa trẻ thiếu tự tin, rụt rẻ, luôn trong trạng thái thảng thốt. Bị bạo hành, trẻ dần dần hình thành một nhân cách nhút nhát, tự ti, thiếu sự khẳng định mình. Sống trong môi trường không lành mạnh, bị bạo hành hoặc chứng kiến sự bạo hành, trẻ lớn lên sẽ có quan niệm sống lệch lạc, không biết tôn trọng người khác và cũng không biết tôn trọng chính bản thân mình.

Khi bị bạo hành, có hai phản ứng ở trẻ thường xảy ra. Nếu biểu hiện ra bên ngoài, trẻ có thể thay đổi tính nết. Đang hiền lành, trẻ bỗng trở nên hung bạo, hay cáu gắt, khóc lóc, thậm chí đánh đập người khác hoặc độc ác với thú vật. Loại thứ hai là cách phản ứng thu mình lại. Trẻ trở nên lo lắng, buồn phiền, xa lánh mọi người, không thích tiếp xúc và luôn mang cảm giác sợ sệt.

Bình luận (1)

Bà này có hành động cố ý giết người rồi, mà cố ý giết đứa con của mình nữa, bỏ tù bả thôi, phải ở tình tiết tăng nặng nữa. Mấy đứa trẻ đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội đi.

Lambinh - Thứ Năm, 03/09/2015, 16:38 Trả lời | Thích
Lên đầu trang