Chở cháu đi học, người phụ nữ bị xe gắn máy tông nứt sọ

Thứ Bảy, 12/11/2016 07:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trên đường chở cháu đi học thì bị xe gắn máy khác đụng mạnh từ phía sau, va đụng vào mặt và đầu. Bệnh nhân được xe cấp cứu 115 đưa về bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, nôn ói, xây xát vùng cung mày bên phải, sưng phồng phần má phải và chẫm trái.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, BV vừa cứu chữa kịp thời một trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng, chấn thương sọ não nặng, tính mạng nguy kịch.

Nạn nhân là chị P.T.Q.H. (SN 1958, huyện Củ Chi, TP.HCM), khi đang trên đường chở cháu đi học thì bị xe gắn máy khác đụng mạnh từ phía sau, va đụng vào mặt và đầu.

Cứu sống bệnh nhân tai nạn giao thông đối mặt với 'thần chết'
 

Bệnh nhân được xe cấp cứu 115 đưa về bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, nôn ói, xây xát vùng cung mày bên phải, sưng phồng phần má phải và chẫm trái.

Các bác sĩ lập tức xử lý cấp cứu và thực hiện các cận lâm sàng. Qua kết quả CT, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nứt sọ vùng chẫm trái, máu tụ ngoài màng cứng khoảng 44x22x27mm, nhu mô não bị chèn ép. Bệnh nhân được các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật mở sọ, lấy hết 50 gram máu tụ và cầm máu kỹ lưỡng. Hiện tại bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, hết đau đầu.

Ảnh CT: Bệnh nhân P.T.Q.H. bị máu tụ ngoài màng cứng vùng chẫm trái

Các bác sĩ cho biết, chỉ chưa đầy 24 giờ, BV tiếp tục xử trí một trường hợp chấn thương sọ não khác. Nạn nhân là anh T.N.D. (SN 1988, quê tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi).

Sau khi bị tai nạn giao thông thì được xe cấp cứu 115 BV Xuyên Á đưa đến Bệnh viện. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, có nhiều vết xây xát, đa chấn thương trên khắp người.

Áp dụng nhuần nhuyễn quy trình báo động đỏ, các bác sĩ cấp cứu lập tức xử lý hồi sức cấp cứu ban đầu, thực hiện các cận lâm sàng. Qua kết quả CT, bệnh nhân được xác định bị nứt sọ thái dương phải, máu tụ ngoài màng cứng thái dương phải cấp tính, nhu mô não bị chèn ép đẩy lệch đường giữa sang trái 8mm, dấu hiệu tụt não.

Bệnh nhân được chuyển liền đến phòng mổ để thực hiện phẫu thuật khẩn cấp. Sau ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân tiếp xúc tốt và sức khỏe đã ổn định.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân chấn thương sọ não

Tọa lạc trên Quốc Lộ 22, ở vị trí cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM, trạm Cấp Cứu 115 Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á tiếp nhận hơn 100 lượt khám và cấp cứu mỗi ngày. Trong đó, có nhiều ca chấn thương sọ não nghiêm trọng do tai nạn giao thông. Các trường hợp này đều được áp dụng quy trình báo động đỏ và xử lý phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ Cấp Cứu và chuyên khoa Ngoại Thần Kinh đã tích cực phối hợp để tận dụng thời gian vàng trong cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, chấn thương sọ não là loại chấn thương do tác động mạnh mẽ quá mức bù chỉnh của não, gây rối loạn hàng loạt chức năng hoặc tổn thương thực thể ở não.

Người bị nạn có thể bị phù não, thoát vị não, xuất huyết não, máu tụ nội sọ... đe dọa đến tính mạng của nạn nhân; hoặc dẫn đến những di chứng tiếp diễn sau chấn thương sọ não như động kinh, đau đầu dai dẳng, giảm sút trí tuệ... Di chứng nặng nhất là sống thực vật do chết não.

Vì thế, bệnh nhân chấn thương đầu nên đến các bệnh viện có chuyên khoa Ngoại thần kinh, có đầy đủ các máy móc cận lâm sàng và trang thiết bị phẫu thuật, để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang