Công nghệ xử lý chất thải rắn nghiền nát bê tông lọc ra sắt

Chủ Nhật, 05/08/2018 18:24  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Công nghệ xử lý chất thải rắn có thể nghiền, sàng thô và sàng tinh. Máy có thể nghiền bê tông có kích cỡ tới 60x80cm rồi tự động lọc ra sắt thép trong bê tông và sàng ra các loại vật liệu mịn như cát, và đến cỡ 3x4cm…

Chiều 5-8-2017, tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ Sản xuất Toàn Cầu đã khai trương, đưa vào vận hành công nghệ nghiền, tái chế chất thải rắn xây dựng, tại công trình phá dỡ 4 tòa nhà từ 3 tầng và 7 tầng ở số 138 phố Giảng Võ để thực hiện dự án Khu nhà hỗn hợp Grandeur Place, do Công ty TNHH MTV đầu tư Văn Phú - Giảng Võ làm chủ đầu tư.

Việc xử lý chất thải rắn được thực hiện bằng các thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ hãng Rubber Master - CHLB Đức.

Công nghệ xử lý chất thải rắn từ các công trình xây dựng bị phá bỏ này lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam và đáp ứng được các tiêu chuẩn về đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn EU6 (Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn EU4).

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục phát biểu tại buổi lễ

Máy nghiền công suất cao RM70Go! và RM100Go của hãng Rubber Master - CHLB Đức đáp ứng tất cả các nhu cầu xử lý các loại nguyên liệu khoáng sản như đá hộc, bê tông, nhựa đường, thủy tinh… và đều đáp ứng được yêu cầu về tính cơ động, bảo trì dễ dàng và an toàn cho người sử dụng.

Chất thải rắn được xử lý qua các công đoạn: nghiền, sàng thô và sàng tinh. Máy có thể nghiền các khối bê tông có kích cỡ tới 60x80cm, và tự động lọc ra sắt thép trong bê tông và sàng ra các loại vật liệu từ mịn như cát, và đến cỡ 3x4cm…

Ông Đỗ Văn Toan, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ sản xuất Toàn Cầu phát biểu tại khai trương.

Các thiết bị này có công suất từ 120 tới 250 tấn/giờ, không chiếm diện tích lớn, hoạt động được ở các khu vực đông dân và phù hợp với nhiều loại công trình cần phá dỡ.

Các hạt thành phẩm có thể sử dụng ngay sau khi phân loại với các mục đích như trở thành vật liệu cấp phối xây dựng, cốt liệu tái chế hoặc vật liệu san lấp mặt bằng. Đây là nguồn vật liệu thay thế hữu ích cho nguồn nguyên liệu tự nhiên đang được sử dụng phục vụ các công trình xây dựng vốn ngày càng cạn kiệt.

Theo thống kê sơ bộ của UBND TP Hà Nội, mỗi ngày TP phát sinh khoảng 2.000 tấn rác thải rắn xây dựng, chưa kể phát sinh từ những dự án giao thông xây dựng trong dân sinh.

Thành phố hiện chỉ có 4 bãi đổ chất thải rắn xây dựng là Nguyên Khê, Vân Nội - huyện Đông Anh, Vĩnh Quỳnh - huyện Thanh Trì và Dương Liễu - huyện Hoài Đức, nhưng không đủ để tiếp nhận khối lượng chất thải rắn xây dựng ngày càng tăng.

Buổi khai trương công nghệ mới đầy ưu việt.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư công trình xây dựng cũng tìm mọi cách để giảm chi phí xử lý chất thải bằng cách đổ trộm trên đường, gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm, bụi bẩn, tai nạn giao thông… ảnh hưởng tới cảnh quan TP, gây bức xúc trong dư luận...

Việc xử lý chất thải rắn với mục tiêu góp phần giải quyết vấn đề môi trường của TP, tiết kiệm quỹ đất, giảm thiểu chôn lấp, đồng thời tái chế thành các vật liệu xây dựng, hạn chế việc khai thác từ các nguồn tài nguyên tự nhiên… là việc được lãnh đạo TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, và khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện với công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường và biến chất thải thành nguồn tài nguyên mới.

Công nghệ này được áp dụng đại trà sẽ tạo ra bước đột phá trong việc xử lý chất thải rắn từ các công trình xây dựng phá bỏ, tái chế thành nguồn vật liệu mới, tiết kiếm được tài nguyên và góp phần quan trọng vào việc giữ gìn cảnh quan, môi trường đô thị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang