Đà Nẵng “vỡ trận” khi tiêm văc-xin dịch vụ

Thứ Năm, 28/03/2019 14:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Người dân tại Quảng Nam, Đà Nẵng đến đăng ký để tiêm chủng vắc-xin quá đông dẫn đến tình trạng quá tải. Đơn vị tiêm chủng phải ra thông báo tạm dừng quá trình tiêm chủng vắc-xin 6 trong 1.

Ngày 28-3, rất đông phụ huynh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đưa con em đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng (103 Hùng Vương, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) để tiêm chủng vắc-xin 6 trong 1 (Ho gà, Bạch hầu, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae type) cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng quốc gia theo dịch vụ yêu cầu.

Người dân đông đúc, chen chúc.

Hàng trăm người chen chúc vật vạ rất khổ sở. Có nhiều người lặn lội từ Quảng Nam đến chờ tại Trung tâm từ lúc 4 giờ và số lượng người ngày càng đông dần, chật cứng. Đến gần 8 giờ, các phụ huynh nghe các bác sĩ nói là trung tâm phải tạm dừng tiêm phòng vắc xin nên rất hoang mang, bức xúc, yêu cầu được giải thích.

Ở ngoài đường Hùng Vương, quanh khu vực Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng lượng người và phương tiện đông đúc gây nên cảnh ách tắc cục bộ. Lực lượng công an địa phương, CSGT được điều động đến đến để đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết, hướng dẫn giao thông.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng cho biết, trung tâm phải tạm dừng quá trình tiêm chủng vắc-xin 6 trong 1 do người dân đến đăng ký quá đông, mặc dù trung tâm đang còn khoảng 180 mũi tiêm đã được người dân đăng ký.

Người dân ngồi chờ để đăng ký tiêm vắc-xin.

BS Thạnh cho biết, khi nào vắc-xin phân bố tiếp về trung tâm thì chúng tôi sẽ sắp xếp cho những người đã đăng ký tiếp theo (từ số thứ tự 181 trở đi) để tiêm chủng cho trẻ em theo quy định, ngoài 180 trường hợp đã đăng lý từ ngày qua 27-3.

Theo ông Nguyễn Tiên Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ của người dân tăng cao và ngày 28-3 số lượng người đợi đăng ký tiêm vắc-xin vượt quá khả năng cung ứng của Trung tâm nên xảy ra tình trạng ách tắc, ồn ào như trên.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng chấn chỉnh, khắc phục và tổ chức sắp xếp tiêm chủng ổn định, hợp lý cho người dân.

Lãnh đạo ngành chức năng, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nhất thiết phải đến tiêm vắc-xin dịch vụ mà có thể tiêm vắc-xin ở Trung tâm, cơ sở y tế cấp xã, phường vẫn đảm bảo như đối với dịch vụ.

Việc “vỡ trận” tiêm vắc-xin đã xảy ra nhiều lần ở nhiều địa phương, truyền thông đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo bài học cho ngành y nhưng vẫn chữa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân chính là do công tác truyền thông, hướng dẫn, sắp xếp chưa được tốt.

Người dân ngồi chờ để đăng ký tiêm vắc-xin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang