Dân biển Ninh Thuận tưng bừng với lễ hội Nghinh Ông

Thứ Bảy, 28/04/2018 01:32

|

(CAO) Cứ 3 năm một lần, người dân vùng biển ở xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) lại tưng bừng tổ chức lễ hội “Nghinh Ông” (hay còn được gọi là lễ hội “Lăng Thần Nam Hải”). Lễ hội là dịp để diêm dân cầu mưa thuận gió hòa, mùa biển bội thu.

Lễ hội Nghinh Ông là bản sắc văn hoá được bà con vùng biển Ninh Hải (Ninh Thuận) gìn giữ và truyền tụng qua nhiều thế hệ. Nghinh Ông là lễ hội tôn thờ, tri ân cá voi - loài cá được ngư dân gọi là “Ông”. Các cụ già trong làng kể lại, từ lúc thành lập làng đến nay, “Ông” đã cứu sống nhiều người dân gặp nạn trên biển, nên làng luôn nhớ đến công ơn và lập lăng thờ cúng.

Ngư dân Ninh Thuận ra khơi Nghinh Ông vào bờ, các đoàn tàu nối đuôi nhau đi trật tự trên biển

Đúng 13 giờ trưa 27-4, Lễ Nghinh Ông được tiến hành. Lễ rước khởi hành từ lăng Ông Nam Hải đi đến cầu cảng Bến cá Mỹ Tân; đi đầu là đoàn lân, tiếp đến là đội múa náp, tiếp theo là đoàn nghinh với một đoàn người gồm các vị kỳ lão, kỳ hương khiêng kiệu. Người ta làm một kiệu thần được nghinh rồi đặt lên một chiếc thuyền lớn, trên thuyền trang trí cờ hoa, cờ hội lộng lẫy; bố trí chiêng trống, đội nhạc để phụ trợ trong lễ nghinh thần. Sau đó, lên 3 chiếc thuyền lớn nghề chính chờ sẵn trực chỉ ra khơi.

Năm nay, lễ hội kéo dài từ ngày 26-4 đến hết ngày 1-5-2018, trong những ngày diễn ra lễ hội, các trò chơi dân gian mang đậm chất vùng biển như: bịt mắt bắt dê, kéo co, hát tuồng, ca diên, múa náp,… cũng được tổ chức, đó là món ăn tinh thần, giúp ngư dân xua tan mệt mỏi, tạo không khí vui chơi lành mạnh.

Đúng 13 giờ trưa 27-4, Lễ Nghinh Ông (tức lễ rước linh hồn Ông Nam Hải) được tiến hành. Các vật phẩm được ngư dân dâng cúng lên “Ông”

Cùng hòa chung không khí của buổi lễ, ngư dân Nguyễn Xuân Hòa, thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải chia sẻ: “Từ trẻ đến già ai cũng vui mừng chào đón Lễ hội Lăng ngư Ông. Khuôn khổ lễ hội còn tổ chức trò chơi làm cho không khí ở đây rất vui tươi. Ngư dân chúng tôi tiếp tục cầu mong có mùa vụ đánh bắt hải sản được bội thu”.

Đội múa trình diễn các thế võ cổ truyền trong lễ hội

Điều đặc biệt, năm nay Lễ hội Nghinh Ông diễn ra cùng thời điểm cả nước từng bưng tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nên thu hút rất đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh cùng tham gia.

“Lễ hội năm nay trùng vào những ngày lễ lớn của đất nước. Tại thời điểm này, bà con vùng biển ở đây vui hơn rất nhiều, vì từ đầu năm cho đến nay, sóng biển êm và thời tiết thuận lợi nên ngư dân trúng đậm vụ cá nục, mực...” - ông Lê Khán, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Nghinh Ông xã Thanh Hải, cho hay.

Nhiều người lớn tuổi trong xã Thanh Hải đã lặn lội đường xa đến cùng tham gia Lễ hội Nginh Ông
Lễ hội là dịp để ngư dân vùng biển Binh Hải (Ninh Thuận) cầu mưa thuận gió hòa, mùa biển bội thu

Người dân vùng biển đón chào một mùa vụ với niềm mong mỏi về những điều tốt lành, mà cụ thể là những cơn gió “nồm”, gió “nam” mang khởi sắc cho vụ mùa mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang