Để niềm vui năm mới được trọn vẹn

Thứ Ba, 19/01/2021 19:44

|

(CATP) Để bản thân và gia đình được cùng nhau đón một cái Tết sum vầy, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cần nhớ phải tránh xa bia, rượu, luôn ghi nhớ "đã uống bia, rượu thì không lái xe"…

"MA MEN" GÂY TAI NẠN VẪN TIẾP DIỄN

Cách đây vài ngày, Công an huyện Cam Lộ, Quảng Trị cho biết đang hoàn tất hồ sơ xử lý đối với ông Nguyễn Minh Kh. (59 tuổi, trú TP.Đông Hà, Quảng Trị) vì hành vi điều khiển ôtô khi có nồng độ cồn để xảy ra tai nạn. Theo hồ sơ, khoảng 19 giờ 30 ngày 14-1, tại một đoạn trên đường tránh bắc Đông Hà, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, chiếc ô tô do ông Kh. điều khiển đã đụng vào xe máy do N.V.T. (SN 2004) cầm lái.

Điều đáng nói, ông Kh. không dừng xe mà vẫn cho xe chạy kéo theo xe máy khoảng 2km đến tóe lửa trên đường. Chỉ đến khi người đi đường bất bình nhảy vào can thiệp thì ông Kh. mới cho dừng xe. T. bị thương nặng nên đã được đưa đi cấp cứu. Có mặt tại hiện trường, Công an huyện Cam Lộ đã xác định ông Kh. có nồng độ cồn trong máu vượt quy định. Khi được đưa về trụ sở để làm việc, ông này đã thừa nhận trước đó đã nhậu cùng với bạn bè.

Trước đó, Phạm Tuân (SN 1980, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cũng bị Công an huyện Hương Khê tạm giữ để điều tra. Tại Km831 + 958 thuộc địa thôn Bắc Trà, xã Hương Trà, chiếc ô tô BS: 38C-147.73 do Tuân điều khiển (trên xe còn có chị Th.D (SN 1989) đã gây tai nạn với xe máy BS: 60Y5-3377 do Ng.V.Q (SN 1998) cầm lái khiến Q. tử vong.

Sau khi xảy ra tai nạn, Tuân tiếp tục tăng ga rời khỏi hiện trường. Khi đến Km833 thuộc xóm Nam Trà, xe của Tuân đã đâm vào cột mốc bên đường rồi húc đổ bờ rào của một công ty mới chịu dừng lại. Nguyên nhân tai nạn được công an xác định do Tuân có sử dụng nồng độ cồn trong khi lái xe.

Một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia

RẤT CẦN SỰ "TỰ Ý THỨC"

Trên đây là một số vụ tai nạn giao thông điển hình mà tài xế đều là những "ma men". Chỉ vì quá ham vui và không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng khi điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn, không ít tài xế chẳng những đã chuốc họa vào thân mà còn gây tang thương cho gia đình nạn nhân. Nhẹ thì bị thương chờ ngày hồi phục, nhưng nặng nhất có thể cướp đi cả mạng sống của một con người. Vậy mà nhiều tài xế (kể cả xe máy lẫn ô tô) dường như vẫn bất chấp sử dụng rượu bia trong lúc điều khiển phương tiện.

Được biết, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ từ trung ương đến địa phương cần tập trung kiểm tra, xử lý mạnh mẽ, tăng cường tuần tra kiểm soát những vấn đề giao thông có liên quan đến rượu, bia... Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời, bởi cái căn cơ nhất nhằm làm giảm TNGT do rượu, bia vẫn chính là ý thức của người điều khiển phương tiện.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được áp dụng với mong muốn giúp cho người dân thay đổi hành vi, nhận thức. Những chế tài nghiêm khắc, đánh thẳng vào "túi tiền" người vi phạm theo Nghị định 100 của Chính phủ từ những ngày đầu đã có tác dụng khá rõ rệt.

Dịp cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán cận kề, khi nhu cầu về tụ tập ăn nhậu gia tăng, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng quyết liệt triển khai các biện pháp về kiểm tra, xử lý và xử phạt thật nặng để bảo đảm tính răn đe thì hơn hết vẫn là sự tự nhận thức của mỗi người. Đừng để vì một phút quá chén và sự cố chấp điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn của mình trở thành mối hiểm họa cho cá nhân, gia đình và xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang