Dịch vụ cho khách 'bốn chân'

Thứ Ba, 09/06/2015 15:17  | An Hòa

|

(CATP) Thời gian qua, nhiều gia đình tại TPHCM rộ lên phong trào nuôi chó, mèo, chim chóc… làm vật cưng trong nhà. Nhiều tiểu thư con nhà giàu còn gắn “mốt” cùng chó đốm đeo khuyên tòn ten, hay chú mèo cài nơ hồng xinh trên tai bách bộ... Ít người biết rằng nghề chăm thú cưng cũng lắm công phu.

Thú cưng sướng như... con

Mấy hôm nay trời nắng nóng, con chó béc-giê tên Sonic của anh Phạm Thanh Hùng (40 tuổi, ngụ Q9) bỗng dưng chán ăn, nằm thở phì phò. Cả nhà lo lắm, vì đó là vật cưng của cô con gái út mỗi khi tan trường. Cho Sonic ăn thịt bò xay, uống sữa ngoại, nó cũng không khỏe hơn, nên cả nhà cuống cuồng tìm bệnh viện (BV) cho chó mèo.

Hỏi thăm khắp nơi và cầu viện cả “giáo sư” Google, anh Hùng được biết ở số 124A đường Xuân Thủy (Thảo Điền, Q2) có một BV tư dạng này, nên cấp tốc đưa chú chó lên xe hơi phóng một lèo đến khám.

Sau khi bịt lại mõm cho Sonic để đợi bác sĩ, anh tâm sự: “Con chó này có bề gì thì con gái tui mất ăn mất ngủ, thậm chí là bỏ học chứ chẳng chơi. Nó là thú cưng trong nhà, ai đi đâu về nó nhảy cẫng lên sà vào hít hà từng người thấy thương lắm!”.

Khu spa cho thú cưng - Ảnh: An Hòa

Khác với con gái anh Hùng, chị Trần Tố Châu (30 tuổi, ngụ Q3) lại mê nuôi mèo, đến nỗi nhặt cả mèo hoang về chăm sóc. Đêm đến, tiếng lũ mèo vào mùa động đực làm hàng xóm sởn gai ốc, nhưng với Châu lại chẳng hề hấn gì. Thậm chí lúc ngủ chúng còn được cô nàng ấp vào lòng.

Ăn cái gì Châu cũng cho mèo một ít, thành ra cô và đám mèo quấn quýt như người thân. Mới đây, chú mèo lăn ra bệnh, bỏ ăn nên Châu và người yêu vội đem đi tìm phòng khám thú y để siêu âm, lấy thuốc hết hơn triệu đồng.

Nhiều người có thú vui là cưng vật nuôi như trong phim. Họ mua vài chú mèo hay chó, cho mặc quần áo “ngon lành cành đào”, đi đâu cũng dắt theo, mua cả nước suối cho uống giữa bao cặp mắt kinh ngạc của người đời.

Chăm sóc tận răng

Anh Ngô Quốc Hưng - Giám đốc kỹ thuật của Newpet Hospital (BV dành cho thú nuôi tại TPHCM) - cho biết, khó nhất là chữa trị cho chó mèo vì tuổi thọ cao, nhiều bệnh xảy ra (gan, suy thận, tiểu đường...), thậm chí nếu chúng bị ung thư cũng phải hóa trị. Ngoài ra còn có dịch vụ thẩm mỹ (spa) thú cưng, được tắm, tỉa lông, vệ sinh lỗ tai, nhuộm màu trọn gói.

Cũng theo anh, nhận thức về việc nuôi thú cưng ở nước ta còn yếu, bởi chúng có nhiều ký sinh trùng dễ lây cho người, nên phải được xổ giun định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Ở nước ngoài, họ làm tốt việc này nên nhiều người có thể... ngủ chung với vật cưng.

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Vịnh (58 tuổi, giúp việc cho chủ nhà tên Phương, ở đường Phạm Viết Chánh, Q1) ôm con mèo lông đen tên Susu đến đây khám vì bị viêm tai. Cạnh đó, những chú chó lớn được khám định kỳ phải mang rọ, vì hễ bị kích động chúng sẽ tấn công người lạ. Sau khi khám và điều trị, chúng được đưa đến phòng thẩm mỹ để kỹ thuật viên (KTV) tắm, rồi đến công đoạn sấy khô và sơn móng do chủ chọn màu.

Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, KTV của BV) cho biết: “Phải có tình yêu với thú cưng mới trụ với nghề này được. Vừa làm vừa nghĩ vật nuôi của người khác cũng giống như của mình thì sẽ có trách nhiệm hơn”.

Đối với các con vật xấu số, hiện các BV thú y còn có nơi hỏa táng tại Bình Dương. Khoản phí này tùy theo trọng lượng vật cưng: từ 10 - 20 ký khoảng 850 ngàn đến 1 triệu đồng. Sau đó tro cốt của chúng sẽ được giao lại cho gia chủ. Thường thì khách nước ngoài sẽ mang về nước chôn, còn ở Việt Nam đa số được rải xuống biển.

Tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân), chúng tôi từng thấy những nấm mộ nhỏ có bia đàng hoàng trên đó ghi tên tuổi vật cưng, số nhà... Theo bộ phận quản trang, nhiều đại gia đã mua lại khoảng đất nhỏ để chôn thú cưng và thắp nhang khấn vái khi chúng không còn nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang