Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ Công an TP.Hồ Chí Minh:

Giải cứu hơn 220 người thoát khỏi "tử thần"

Thứ Ba, 14/01/2020 21:53

|

(CATP) Cụ thể, những người hùng "lửa" đã trực tiếp cứu được 123 mạng người trong các vụ tai nạn, cháy, nổ và hướng dẫn cho hơn 100 nạn nhân tự thoát nạn trong năm 2019.

Đó là số liệu được công bố trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ, công tác năm 2020 của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CATP chiều 15-1-2020.

Đến tham dự chương trình có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc CATP; Thượng tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ trong lực lượng PCCC&CNCH.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn TP cơ bản giảm về số vụ lẫn thiệt hại so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số vụ cháy nghiêm trọng vẫn còn xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản. Trong đó, một số cơ sở sản xuất kinh doanh đã tự ý chuyển đổi công năng sự dụng công trình, làm tăng thêm nhiều phụ tải mà không bảo trì, nâng cấp hệ thống dây dẫn, thiết bị bảo vệ dẫn đến hiện tượng quá tải, gây ra các vụ cháy nghiêm trọng.

Cảnh sát PCCC&CNCH xuyên đêm cứu chữa vụ cháy nhà xưởng lớn tại Củ Chi
Để đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Công an 24 quận, huyện lập mới 1.134 phương án chữa cháy của cơ sở; tổ chức 4.372 cuộc thực tập phương án chữa cháy.
Bên cạnh đó, lực lượng thường xuyên tổ chức nghiên cứu tình hình tại khu dân cư tập trung có nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy, nhà cao tầng, khu chế xuất, khu công nghệ cao, sân bay, cảng biển, kho xăng dầu, hóa chất và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao,… để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu.

Theo đó, trong năm 2019, Phòng Cảnh sát đã tiếp nhận và xử lý 554 vụ, việc liên quan đến cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Cụ thể, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 324 vụ cháy (trong đó có 17 vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng) khiến 11 người chết, 12 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 10 tỷ đồng.

Qua đó, lực lượng đã trực tiếp cứu được 32 người, hướng dẫn cho hơn 100 người tự thoát nạn, bảo vệ được hàng trăm nhà dân, hàng ngàn m2 diện tích nhà xưởng sản xuất, kho chứa hàng của doanh nghiệp.

Đồng thời, lực lượng đã tiếp nhận và xử lý 212 vụ tai nạn, trong đó có 87 vụ cứu nạn dưới nước, 46 vụ cứu nạn trong nhà – công trình, 14 vụ cứu hộ, cứu nạn giao thông và 65 vụ cứu hộ các tình huống sự cố, tai nạn khác. Qua đó, đã cứu được 91 người, tìm được 28 thi thể nạn nhân và bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cứu chữa một vụ cháy trên địa bàn quận 7

Ngoài ra, trong năm 2019, lực lượng Cảnh sát đã kịp thời dập lửa, bảo vệ hàng trăm nhà dân, hàng ngàn m2 diện tích nhà xưởng sản xuất, kho chứa hàng của doanh nghiệp.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó Trưởng Phòng Phòng PC07 đánh giá nguyên nhân cháy nổ trên địa bàn TP trong thời gian qua, chủ yếu do: chủ đầu tư không thực hiện nghiêm PCCC, lực lượng PCCC kém hiệu quả, công tác tuyên truyền PCCC còn hạn chế, người dân vẫn lơ là, sự phối hợp giữa các lực lượng còn bất cập, công tác xử lý còn chưa kiên quyết, kịp thời.

Đồng thời, tại hội nghị, Phòng PC07 còn tổ chức trao giấy khen của Công an đến 9 tập thể, 58 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hai đợt thi đua cao điểm (từ 16-3 đến 15-9-2019) và thực hiện chỉ thị 07 của Bộ Công an. Đặc biệt, Phòng PC07 còn tổ chức trao giấy khen của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đến 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia cứu chữa vụ cháy tại căn nhà dân trên đường Trần Hưng Đạo (P.11, Q.5).

Phòng PC07 tổ chức trao giấy khen đến các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác trong năm 2019

Bình luận (0)

Lên đầu trang