Nhiều đặc sắc đường hoa Nguyễn Huệ xuân Canh Tý 2020

Thứ Hai, 13/01/2020 15:04  | Mai Loan

|

(CAO) Năm 2020 là năm thứ 4 liên tiếp Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS) tiếp tục là đơn vị thiết kế cho đường hoa xuân Nguyễn Huệ. Đường hoa xuân Canh Tý 2020 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Vững tin tiến bước” nối tiếp thành công của những năm trước, là lễ hội hoa xuân lớn nhất và được chào đón nhất trong những ngày đầu năm mới.

Được biết chủ đề năm nay nhằm gửi gắm thông điệp về gìn giữ những giá trị truyền thống, vững tin vào những thành quả của thành phố ngày hôm nay và cùng chung sức để xây dựng một thành phố tươi đẹp hơn trong tương lai.

Phối cảnh điểm đầu đường hoa Nguyễn Huệ năm 2020

Theo Ban tổ chức, đường hoa Nguyễn Huệ xuân Canh Tý 2020 với 700m chiều dài, được chia thành ba phân đoạn với hơn 40 cụm đảo và 100 tiểu cảnh. Mỗi phân đoạn mang một dấu ấn riêng, tập trung thể hiện các nét đẹp văn hóa truyền thống của ngày Tết cổ truyền đồng thời cũng mang những dấu ấn, vấn đề của thời đại như thông điệp bảo vệ môi trường, các minh họa về thành phố thông minh.

Sự độc đáo trong thiết kế của đường hoa được Công ty AGS lồng ghép qua các yếu tố công nghệ vào các cụm đại cảnh, tạo sự thay đổi cảm quan cũng như nét hiện đại mới trong kiến trúc.

Các chất liệu được sử dụng trong thiết kế năm nay cũng hướng đến thiên nhiên và môi trường, như vỏ gỗ cừ tràm, mây tre nan và rơm rạ. Theo những ý kiến đóng góp của người dân, AGS đã đưa thêm mái che và vòm che tạo bóng râm cho du khách.

Theo đó, phân đoạn I – “Xuân của đất trời, Xuân của tình người” hướng đến mùa xuân, Tết cổ truyền của người Việt Nam. Hình ảnh những chú chuột – linh vật của năm Canh Tý – được đặt làm hình ảnh chủ đạo, với nhiều sắc thái văn hóa đặc trưng của ngày Tết và của Việt Nam.

Đại cảnh chuột với cảm hứng từ tranh dân gian Đồng Hồ “Đám cưới chuột” mở đầu đường hoa một cách vui nhộn, gia đình chuột xum vầy trong bản hòa ca chào đón năm mới. Linh vật năm nay được cách điệu hiện đại hơn, có lắp mô tơ chuyển động để tăng thêm sự linh hoạt và vui tươi cho khung cảnh chào xuân.

Điểm nhấn tiếp theo là hoạt cảnh chuột đua ghe, một hoạt động sôi nổi, náo nhiệt và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân Nam bộ. Đại cảnh “Xuân reo vui” nối tiếp sau đó được dự đoán sẽ trở thành tâm điểm thu hút giới trẻ với hình ảnh chuột hamster chăm chỉ tập thể dục sau những ngày ăn bánh chưng, bánh tét.

Bên cạnh những ý tưởng về văn hóa và con người, thông điệp trong thiết kế của AGS còn hướng đến môi trường sống và những vấn đề về bảo vệ môi trường. Ở phân đoạn II – “Thành phố phát triển, Bền vững niềm tin”, lấy ý tưởng từ hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu, đại cảnh “Bức tranh mùa xuân” tái hiện sự vận động của vòi rồng, lốc xoáy và những cơn bão nhiệt đới.

Nguồn cảm hứng thiết kế được bắt nguồn từ bức tranh Starry Night của danh họa Van Gogh. Tạo hình mái được thiết kế thành các dải xoáy, tạo cảm giác của sự chuyển động, kết hợp với các dải hoa dưới mặt đất để thể hiện sự hòa quyện giữa đất và trời.

Điểm nhấn của đại cảnh này là sự chuyển động của lốc xoáy và các trụ hoa được lắp mô tơ, cùng với nhiều hiệu ứng ánh sáng sinh động, giúp người xem cảm nhận được một khung cảnh nhiều tầng lớp, nhiều sắc độ. Thảm hoa rực rỡ và hồ nước được sắp xếp chạy thành những dải màu phản chiếu lại phần mái trần uốn lượn tựa như sự giao thoa của thiên nhiên trời đất.

Các yếu tố trang trí như chuồn chuồn, ếch, hồ nước, bông lau, hoa bồ công anh được sắp đặt hài hoà với mục đích nâng tầm mỹ thuật trong thiết kế kiến trúc cảnh quan, tạo nên một bức tranh giữa đời thực.

Tại phân đoạn III – “Thành phố hiện đại, Tiến bước vươn xa”, lấy ý tưởng từ khu thác nước sinh thái nổi tiếng của Singapore, người dân không cần phải đi đâu xa để đến với một cánh rừng cùng màn thác nước ngay tại đường hoa Nguyễn Huệ. Sự kết hợp này tạo nên một hệ sinh thái thu nhỏ, làm dịu đi nắng nóng, đồng thời truyền tải thông điệp: “Hệ sinh thái xanh, nước về mang tài lộc”, một lời chúc viên mãn cho năm mới.

Khép lại đường hoa là đại cảnh cổng kết với khối kinetic hoa mặt trời có kết cấu đặc biệt, chuyển động liên hợp tạo nên một biểu tượng độc đáo cho sự phát triển liên tục, năng động và sáng chói. Đây là hình ảnh tượng trưng cho sự phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh cũng là điểm nhấn chốt của năm nay.

Ông Trần Minh Hiếu, Giám đốc AGS cho biết để trở thành đơn vị thiết kế cho đường hoa Nguyễn Huệ, AGS đã phải vượt qua hai vòng thi kéo dài suốt chín tháng cùng bốn đơn vị khác. Dựa trên rất nhiều yếu tố, như ý kiến của hội đồng nghệ thuật thành phố, ý kiến chủ đầu tư, yêu cầu đề bài và ngân sách, AGS đã nỗ lực sáng tạo và đưa ra những giải pháp để cân đối các phương án phù hợp và tuân thủ tiêu chí của Công ty đó là A, G và S – state of the Art (Nghệ thuật đỉnh cao), Gold standard (chất lượng vàng) và the people’s Satisfaction (Sự mong đợi của nhân dân).

Bình luận (0)

Lên đầu trang