Hai trẻ tử vong sau khi ăn cháo có trứng cóc

Thứ Hai, 06/03/2017 17:40  | Hoàng Quân

|

(CAO) Vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại một xã miền núi tỉnh Quảng Trị khi 2 đứa trẻ tử vong, 1 cháu nguy kịch do bị ngộ độc trứng cóc.

Chiều 6-3, ông Hồ Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp (huyện miền núi biên giới Đakrông, Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn xã xảy ra vụ việc đau lòng khi ba đứa trẻ ăn cháo xong thì bị ngộ độc, 2 cháu tử vong còn 1 cháu đang nguy kịch.

Chính quyền, nhân dân địa phương đến tiễn biệt 2 đứa trẻ xấu số

Trước đó, vào chiều 5-3, em Hồ Văn Cười (14 tuổi), Hồ Văn Ngọc (14 tuổi, đều học lớp 8) và Hồ Văn Nam (12 tuổi, học lớp 6, cùng trú thôn Ra Lu, xã Hướng Hiệp) rủ nhau ra suối ở khu vực rừng quanh nhà để bắt cá về nấu cháo ăn. Suốt 2 giờ, ba cháu nhỏ bắt được con gì dưới suối, trong hốc đá đều cho vào giỏ rồi mang về nhà để nấu cháo ăn.

Khi mỗi cháu ăn một bát cháo xong thì bị ngộ độc với các biểu hiện như khó chịu trong người, trào bọt mép, choáng váng, nhức đầu, tay chân loạng choạng,... Gia đình và bà con hàng xóm phát hiện sự việc liền hô hào rồi đưa các cháu đi Bệnh viện Đa khoa huyện Đakrông cấp cứu.

Tuy nhiên, cháu Hồ Văn Ngọc và Hồ Văn Nam đã tử vong trên đường đến bệnh viện. Cháu Hồ Văn Cười thở thoi thóp trong tình trạng nguy kịch được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị để điều trị.

Theo bác sĩ điều trị tại đây cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch khi nhịp tim rất yếu, chỉ có 40 lần/phút, huyết áp chỉ còn 80/60, người lịm đi, tím tái,… Kết luận quá trình điều trị cho thấy, cháu Cười bị ngộ độc từ trứng cóc.

Các y bác sĩ đã huy động mọi khả năng có thể để cứu chữa cháu bé. Bệnh nhân được súc rửa ruột, dạ dày, hồi sức cấp cứu tích cực, dùng máy nâng huyết áp, nâng nhịp tim,… và sự tận tình chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ nên tạm thời đã qua cơn nguy kịch.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị nhiễm độc nặng nên cần được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Cháu Cười thỏ thẻ: “Chúng cháu rủ nhau đi bắt cá về nấu cháo ăn mà giờ chỉ còn mình cháu, cháu buồn lắm. Chúng cháu không biết trong những con vật đó lại có chất độc”.

Ông Hồ Văn Cường cho biết, hoàn cảnh của ba đứa trẻ đều rất nghèo khó, gia đình lại đông con. Cháu Hồ Văn Nam mồ côi bố, hiện sống với bà nội vì mẹ đã về nhà ngoại ở. Hồ Văn Cười thì mồ côi bố. Mẹ em mới 38 tuổi nhưng có 5 đứa con nheo nhóc. Sự việc đau lòng trên gây chấn động tại huyện miền núi Đakrông.

Vì hoàn cảnh nghèo khó, thiếu sự chăm sóc của người lớn và còn nhỏ nên các cháu chưa nhận thức được về sự nguy hiểm của loài vật độc hại. Chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và người dân địa phương đã đến động viên chia sẻ với nỗi đau, mất mát của các gia đình.

Cháu Hồ Văn Cười đang được điều trị tại bệnh viện sau khi bị ngộ độc do ăn phải trứng cóc

Về sự nguy hiểm của trứng cóc, theo các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị thì trong trứng cóc có chứa độc tố bufotoxine. Đây là loại chất độc cực mạnh làm rối loạn nhịp tim, huyết áp, có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Trong mật, gan, da và trứng cóc đều có chứa độc tố này và ở trứng cóc là cao nhất. Trường hợp trúng phải độc trứng cóc thì nguy cơ tử vong cao.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn thận khi sử dụng, chế biến loài cóc làm thức ănm… Trong quá trình làm thịt cóc nếu không sạch sẽ, sơ ý thì túi mật bị vỡ dính ra thịt cóc hoặc ăn phải trứng cóc có thể gây ngộ độc, chết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang