Xác định nguyên nhân ban đầu vụ ngộ độc làm 7 người chết, 31 người cấp cứu

Thứ Tư, 15/02/2017 12:15

|

(CAO) Nguyên nhân ban đầu khiến 7 người chết, 31 người cấp cứu trong vụ ngộ độc thực phẩm tại xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu) nghi do ngộ độc Methanol.

Chiều 14-2, Sở Thông tin Truyền thông (TT&TT) tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo khẩn cấp, thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm tại xã biên giới Ma Ly Chải. Theo số liệu thống kê, đến chiều 14-2, vụ ngộ độc khiến 7 người tử vong và 31 người nhập viện điều trị.

Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đến 14 giờ ngày 14-2, cơ quan điều tra khám nghiệm xong hiện trường, tử thi, đồng thời thu thập các mẫu vật, chuyển về Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong của các nạn nhân.

Sở Y tế Lai Châu cho biết, sau khi nhận tin về vụ việc, Sở nhanh chóng có mặt tiến hành hội chẩn; đồng thời liên hệ với Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) kiểm tra, xác định nguyên nhân ban đầu nghi do ngộ độc Methanol.

Buổi họp báo - Ảnh: TTXVN

Cơ quan chức năng cũng lấy các mẫu bệnh phẩm, mẫu máu của các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu gửi về cơ quan chuyên môn ở Hà Nội để xét nghiệm.

Sở Y tế tỉnh tiến hành phổ biến phác đồ điều trị ngộ độc Methanol cho các bác sỹ cả tuyến huyện, xã và cơ sở áp dụng; đồng thời thông báo, tìm những người có uống rượu cùng các nạn nhân để khám, xét nghiệm, điều trị.

Ngay sau đó, Bộ Y tế, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị chức năng tăng cường lên khu vực xảy ra vụ việc để cùng Sở Y tế Lai Châu giải quyết, xác định nguyên nhân vụ ngộ độc.

6 người chết, 15 người cấp cứu sau khi ăn cỗ bản
 

Bước đầu, chính quyền tỉnh và một số đơn vị hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân tử vong hơn 10 triệu đồng/người; 2 triệu đồng/người cho mỗi nạn nhân đang cấp cứu.

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu chỉ đạo các lực lượng nỗ lực cấp cứu các trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế, tiếp tục theo dõi các trường hợp được cho về nhà và tập trung làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, ngày 10-2, gia đình ông Phù Văn Lèng (SN 1957, trú bản Tả Chải, xã Ma Ly chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) mời nhiều người đến nhà ăn cơm uống rượu. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong.

Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức hậu sự, dân bản đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục của địa phương. Trong ngày 11, 12 và 13-2, nhiều người trong số đó có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. Tính đến chiều 14-2, có 6 người tử vong, 31 người khác được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang