Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tưởng nhớ các hùng binh năm xưa

Thứ Bảy, 20/04/2019 16:28

|

(CAO) Ngày 20-4 (tức 16-3 năm Kỷ Hợi), tại Di tích cấp Quốc gia Đình làng An Vĩnh, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban khánh tiết Đình làng An Vĩnh và các tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay đã thu hút hàng nghìn người dân đảo Lý Sơn và du khách tham gia.

Theo đó, lễ hội không chỉ nhằm tri ân những người lính trong Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, với mong muốn lớp lớp con cháu hôm nay và mai sau tiếp tục gìn giữ chủ quyền biển đảo Việt Nam như ông cha đã từng làm từ hàng trăm năm trước.

Nghi lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở đảo Lý Sơn

Theo sử liệu ghi chép lại, vào thế kỷ 17, triều đình nhà Nguyễn đã tổ chức tuyển chọn những trai tráng khỏe mạnh, giỏi bơi lội của đảo Lý Sơn để sung vào Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải để ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thu lượm sản vật, đo đạc hải trình, vẽ bản đồ, cắm mộc khẳng định chủ quyền.

Chính vì ra khơi gặp nhiều rủi ro bất trắc, nên trước khi đội dân binh lên thuyền đi làm nhiệm vụ cao cả, các tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (Lễ tế sống) và dùng hình nhân thế mạng để cầu mong may mắn cho người ra đi và yên lòng người ở lại.

Vị bô lão thực hiện nghi lễ khao lề thế

Còn theo sách Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn (năm 1776), có ghi chép rằng: “Đặt đội Hoàng Sa gồm 70 suất, lấy người xã An Vĩnh sung vào, đi bằng những chiếc thuyền câu nhỏ, ra biển khoảng 3 ngày 3 đêm thì đến nơi. Mỗi chuyến đi dài 6 tháng trên biển đầy rủi ro bất trắc. Chính vì vậy mà mỗi người lính trước khi đi ra Hoàng Sa phải chuẩn bị sẵn cho mình 1 đôi chiếu, mấy sợi dây mây, 7 cái đòn tre và 1 thẻ tre.

Nếu gặp chuyện chẳng lành thì chiếu dùng để bó xác, đòn tre dùng để làm nẹp và lấy dây mây bó lại. Chiếc thẻ tre ghi rõ tên tuổi, quê quán, phiên hiệu đơn vị của người xấu số được cài kỹ trong bó xác, thi thể được thả xuống biển để trôi về bờ tìm về nơi bản quán.

Đông đảo người tham quan nghi lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Buổi lễ khao lễ thế lính Hoàng Sa đã tái hiện, khắc họa sinh động lại Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm xưa, với những thuyền câu, trong khoang lái có hình nhân làm bằng giấy điều hoặc bằng rơm. Trên thuyền có đặt linh vị của người lính Hoàng Sa, cùng các vật lễ mà binh phu Hoàng Sa phải mang theo như: vàng mã, thịt gà, xôi chè, nẹp tre, dây mây, muối gạo...

Những con thuyền câu với hình nhân thế mạng được hướng ra biển Hoàng Sa.

Ông Nguyễn Bông, Trưởng ban khánh tiết Đình làng An Vĩnh cho biết: Lễ hội này ngoài nghĩa cử tri ân, tưởng nhớ các binh phu trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trên đảo Lý Sơn đã quên mình vì nghĩa lớn, mà còn là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước về chủ quyền biển đảo thiêng liêng cho thế hệ trẻ.

Những con thuyền câu với hình nhân thế mạng được hướng ra biển Hoàng Sa.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được tổ chức với nhiều nghi lễ như Lễ cung nghinh, Lễ yết và rước thần và linh vị binh phu Hoàng Sa, Lễ tế cổ truyền, Lễ thả hình nhân thế mạng và Lễ đua thuyền Tứ linh (Lân, Long, Quy, Phụng).

Sau phần chủ lễ đọc sớ, các thanh niên trai tráng thực hiện nghi lễ thả thuyền và hình nhân thế mạng, sau đó là hội đua thuyền tứ linh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang