Thương tâm bé gái 14 tuổi mắc ung thư giai đọan cuối

Thứ Năm, 18/04/2019 13:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 14 tuổi, ở Bình Dương, được phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối và không thể phẫu thuật.

BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, bệnh nhi còn quá nhỏ nên tập thể bác sĩ cảm thấy rất xót xa trước trường hợp này.

Trước đó, bé gái được ba mẹ đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh khám khi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên kéo dài 2 tuần bất thường, khiến da xanh xao và đau quặn bụng.

Tại bệnh viện tỉnh, bé được siêu âm, các bác sĩ nghi ngờ bé mắc ung thư cổ tử cung nên chuyển đến BV Từ Dũ TP.HCM thăm khám. Tại BV Từ Dũ, bé được xác định bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối nên được đưa đến BV Ung Bướu TP.HCM điều trị.

BS. Nguyễn Văn Tiến cho biết, kết quả chụp MRI ghi nhận bé có khối bướu rất to tại cổ tử cung xâm lấn hoàn toàn cơ tử cung, lan ra chu cung 2 bên, xâm lấn bàng quang, xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, dãn niệu quản, thận ứ nước.

Bệnh nhi được tiến hành mổ khẩn, tuy nhiên không thể phẫu thuật được vì bướu xâm lấn toàn bộ tử cung, xâm lấn bàng quang, vách hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng. Bác sĩ đã chuyển sang xử lý bằng sinh thiết.

Theo BS. Tiến, 95% ca ung thư cổ tử cung do lây nhiễm virus HPV từ quan hệ tình dục. Trường hợp bé gái mới có kinh nguyệt lần đầu chưa từng quan hệ nhưng mắc bệnh này là rất hiếm.

"Theo y văn, tại Mỹ ung thư cổ tử cung trong khoảng 15-19 tuổi là 14 trường hợp/năm (tỉ lệ 0,15/100.000 phụ nữ) và trong độ tuổi 20-24 tuổi là 125 trường hợp/năm (xuất độ 1,4/100.000 phụ nữ).

Nguyên nhân chính vẫn được cho là nhiễm HPV có thể là nhiễm từ mẹ lúc chưa sinh. Còn yếu tố di truyền rất hiếm, đến nay vẫn chưa xác định được. Người ta chỉ thấy một số người trong gia đình có vấn đề liên quan đào thải HPV. Những người không đào thải được HPV sẽ bị nhiễm mạn tính và tăng nguy cơ cung thư tử cung", BS Tiến cho hay.

Căn bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phụ khoa không chừa bất kỳ người phụ nữ nào và ở bất kỳ độ tuổi nào. Vì vậy, mọi người cần có một lối sống lành mạnh, cân bằng để giảm bớt nguy cơ bị ung thư. Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Văn Tiến khuyến cáo người dân, nhất là phụ huynh nếu thấy con em có những dấu hiệu như kinh nguyệt bất thường, rong kinh hoặc rong huyết, đau bụng, tiêu tiểu khó khăn, mệt mỏi, sụt cân, bụng to dần... thì phải đi khám để tìm ra ngay nguyên nhân nhằm xử lý và điều trị kịp thời.

"Căn bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phụ khoa không chừa bất kỳ người phụ nữ nào và ở bất kỳ độ tuổi nào. Vì vậy, mọi người cần có một lối sống lành mạnh, cân bằng để giảm bớt nguy cơ bị ung thư.

Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cũng cần trang bị kiến thức cho mình về việc phòng ngừa, chẩn đoán và phát hiện sớm căn bệnh ung thư phụ khoa; cần chích ngừa HPV; đi khám tầm soát định kỳ và đi khám ngay khi có các triệu chứng báo động… để tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh quái ác này", BS. Tiến chia sẻ.

Cứ 2 phút có một phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang