Phóng sự:

Nghề 'sang chảnh'

Thứ Sáu, 29/05/2015 19:00  | An Hòa

|

(CATP) Trong số những cô gái chân dài hành nghề tiếp thị sản phẩm thì giới PG (Promotion Girl) của các hãng ô-tô được xem là đỉnh cao về nhan sắc. Với nụ cười tỏa sáng, đôi chân dài miên man và thân hình đài các, họ rất được xem trọng trong các triển lãm xế hộp.

Áp lực không nhỏ

Người mẫu xe hơi được đánh giá cao nhất, thông qua các vòng tuyển chọn rất khắt khe của các công ty môi giới. Số đo của các cô gái không thua kém gì người mẫu, phải chuẩn với ba vòng: 90-60-90, chiều cao từ 1,65m trở lên. Thu nhập dao động từ 500 nghìn đồng trở lên cho một ngày diễn ra sự kiện, do đó dân trong nghề gọi PG xe hơi là PG “sang chảnh”.

Thường thì các công ty tiếp thị sẽ giới thiệu đội quân chân dài với các hãng xe. Hãng xe càng lớn yêu cầu người mẫu càng khắt khe. Các hãng xe lớn thậm chí sẽ mời các người mẫu Tây để thu hút khách hơn, vì họ có chiều cao nổi trội, da trắng, mũi cao...

Trong giới người mẫu xe hơi nội địa, nhiều người biết tiếng PG xinh đẹp Nguyễn Ngọc Hoài Thiên. Cô cho biết: một ngày trước khi diễn ra triển lãm - sự kiện xe, lúc nào cũng có những buổi huấn luyện, diễn tập để các PG hiểu về sản phẩm mình sắp tham dự, để trình bày với khách. Các cô được ăn mặc lộng lẫy, đứng trên guốc cao 10 - 15 cm, miệng cười tươi như hoa và còn phải tạo dáng, giới thiệu sản phẩm, kiêm luôn việc... chụp ảnh chung với khách khi có yêu cầu.

Dàn người mẫu ăn mặc bốc lửa - Ảnh: Báo CATP

Hoài Thiên đến với nghề từ năm 2010, nay đã chuyển sang làm cho một công ty kinh doanh và chỉ tham gia vài sự kiện xe hơi nếu yêu thích. Cô tiết lộ, một người mẫu xe phải đứng liên tục năm tiếng đồng hồ, có khi từ 8 giờ 30 đến 18 giờ cùng ngày. Có sự kiện phải đứng liên tục năm ngày.

Nhiều người còn biết đến người đẹp Vũ Ngọc Phương Trinh. 18 tuổi, cô rời quê nhà Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP.Hồ Chí Minh. Sau vài lần theo bạn bè đi xem triển lãm xe hơi, cô mê nghề người mẫu xe và quyết tâm theo đuổi. Nhưng theo cô, “nghề này sẽ không đi lâu dài với mình khi ngày càng nhiều hãng xe chuộng người mẫu nước ngoài”.

Người mẫu Huyền My được ái mộ hơn, sau khi giành giải thưởng người mẫu châu Á. Ngoài những sô diễn bên xe hơi đời mới, hiện My vẫn miệt mài ở Học viện thời trang London, song song với việc làm người mẫu và kinh doanh spa của gia đình. Vì sự đào thải của nghề mà nhiều PG xinh đẹp khác đã chuyển nghề, như: PG Nguyễn Vân làm nhân viên NH Eximbank, PG Anh Minh làm nhân viên kinh doanh Công ty địa ốc Phú Long (TPHCM). Một số khác kinh doanh nhà hàng hay cửa hàng thời trang.

Ngoài các người mẫu xe chuyên nghiệp, còn có một bộ phận là người mẫu sinh viên, nghiệp dư làm việc bán thời gian để kiếm tiền sinh sống. PG Thảo Hồng - một người mẫu xe nghiệp dư kể: Hai tuần trước khi diễn ra các triển lãm xe quy mô, ngày nào cô cũng tập cách đi, đứng, cười, nói chuyện sao cho có duyên. Thời gian rảnh rỗi, cô phải cập nhật kiến thức xe hơi về chân thắng, chân ga, màn hình trở đầu xe... để giới thiệu với khách hàng. Nhiều khi câu hỏi khó quá, có cô phải nở nụ cười “cầu hòa” về nghiên cứu tiếp.

Theo các người mẫu xe, tuổi đời PG chỉ dao động từ 18 - 24 tuổi, bởi sau tuổi này các cô phải kiếm một nghề khác ổn định cho cuộc sống hơn. Ngoài ra, các hãng xe luôn muốn có gương mặt mới. Họ không muốn sử dụng hoài một người mẫu mà thời gian luôn tàn phá nhan sắc.

Bản lĩnh trước cạm bẫy

Trong giới người mẫu xe cũng còn không ít cô gái bị cám dỗ, trở thành tình nhân hờ của các ông chủ lắm tiền nhiều của. PG Diệu Châu (21 tuổi, sinh viên một trường đại học) kể rằng, trước đây cô làm PG cho một hãng rượu, sau đó vì mê xe hơi nên được “nâng cấp”. Sau một sự kiện, cô được một ông khách hào hoa, tay đeo toàn nhẫn kim cương xin số điện thoại, sau khi mua hẳn chiếc Lexus mà cô đứng giới thiệu.

Sau đó, cô gái trẻ quê Tây Nguyên thanh thoát, trắng trẻo mau chóng sa vào cạm bẫy tình. Vị khách tốt bụng thuê nhà trọ cho cô, trả tiền cho cô học thêm nghề trang điểm để phòng thân, hứa hẹn mở một quầy thời trang cho cô làm chủ. Cho đến một ngày, vị đại gia rời xa cô cùng những lời hứa mà không nói lời từ biệt.

Qua lời giới thiệu của Châu, chúng tôi gặp nhiều cựu mẫu xe hơi khi nhan sắc không còn mặn mà như xưa. Ngày trước, họ xuất hiện trong những bộ cánh rực rỡ, nhưng giờ đây đang loay hoay chuyển nghề. Người thì mở quán cà phê, kẻ khai trương quán nhậu để kiếm thêm thu nhập.

Ái Chân (23 tuổi, một PG xe hơi) mà cách đây vài năm chúng tôi gặp tại một sự kiện xe hơi ở Q7, nói rằng nghề này không ai giữ trọn nhiều năm vì nhan sắc phụ nữ dần “xuống cấp” theo thời gian. Các hãng xe thì ưu ái các em trẻ đẹp, mới lớn hơn là các “cựu binh”. Lí do ấy cũng là điều dễ hiểu đối với nhà kinh doanh.

Phía sau sự hào nhoáng của những chiếc xe đắt tiền, những nụ cười đẹp khiêu khích, những đôi mắt cuốn hút là bao phận sống tạm thời với sự hào hoa xa xỉ, khi qua thời xuân sắc sẽ bị gạt ra khỏi cuộc chơi...

Bình luận (0)

Lên đầu trang