Nhà máy thủy điện xả lũ ẩu, gây nhiều thiệt hại cho dân

Thứ Năm, 04/07/2019 21:42

|

(CAO) Chiều 4/7, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí về việc Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 (xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xả lũ đột ngột vào rạng sáng 24/6 gây lũ lớn, khiến người dân địa phương chịu nhiều thiệt hại.

Tại cuộc họp ông Hoàng Chí Hiền, người phát ngôn của UBND tỉnh Lào Cai, cho biết, Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Long (có trụ sở tại Hà Nội) đã nhận trách nhiệm về việc này.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, việc kiểm tra cho thấy, quá trình vận hành, hoạt động của Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Long chưa tuân thủ hoàn toàn quy trình.

Trước khi xả lũ Công ty chưa có thông báo bằng văn bản hoặc các hình thức khác cho UBND tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, UBND huyện Sa Pa và các cơ quan liên quan để kịp thời thông báo đến nhân dân ở vùng hạ lưu.

Ngoài ra, khi nhận được thông tin lưu lượng nước dâng lên cao, nhà máy đã tiến hành xả toàn bộ chứ không phải lần lượt các van xả tràn, dẫn đến lượng nước xả ra rất lớn.

Ông Hoàng Chí Hiền, người phát ngôn của UBND tỉnh Lào Cai cung cấp thông tin cho báo chí. Ảnh: Hương Thu/TTXVN

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Long đã nhận trách nhiệm và cho biết vì nhà máy mới đi vào hoạt động vào tháng 12/2018 nên bàn điều hành nhà máy chưa có kinh nghiệm trong xử lý các tình huống lũ lớn vào ban đêm. Đồng thời, Công ty sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá những thiệt hại và có hướng khắc phục.

Trước đó, theo số liệu thống kê, tổng lượng mưa đo được tại huyện Sa Pa ngày 24/6 là 98mm, cao hơn điểm đo tại Phố Lu, huyện Bảo Thắng (96mm), thấp hơn điểm tại xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà (155mm).

Cũng theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, trước khi xuất hiện lũ quét tại khu vực Bản Hồ có mưa to (trạm gần nhất trong khu vực đo được lượng mưa 90mm/12h). Theo phản ánh của người dân địa phương, ở thượng nguồn suối Mường Hoa Nhà máy Thủy điện Sử Pán I với công suất 30MW đã mở bốn cửa xả.

Sau khi mưa ngập người và có yêu cầu của người dân thì nhà máy mới đóng cửa xả. Do đó, ngày 2/7 các hộ dân bị thiệt hại từ việc xả lũ đã gửi đơn đề nghị tỉnh Lào Cai sớm kiểm tra, kết luận trách nhiệm, phương án bồi thường.

Sau vụ việc này UBND tỉnh Lào Cai đã quyết liệt chỉ đạo về vấn đề quy trình xử lý vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn toàn tỉnh trước tình hình mưa lũ được dự báo còn diễn biến bất thường trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đã yêu cầu các cơ quan chức năng thành lập tổ công tác rà soát thống kê thiệt hại để có đền bù thỏa đáng cho nhân dân. Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và UBND huyện Sa Pa có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các nội dung này để báo cáo UBND tỉnh Lào Cai trong thời gian sớm nhất.

*Theo thống kê sơ bộ của các ngành chức năng và chính quyền huyện Sa Pa, thiệt hại do lũ quét ở xã Bản Hồ ngày 24/6 là trên 8,7 tỷ đồng. Trận lũ bất ngờ xảy ra vào sáng ngày 24/6 khiến cây cầu treo bắc qua suối Bản Hồ (xã Bản Hồ, huyện Sa Pa) bị hư hỏng nặng, các thôn: Bản Dền, La Ve và trụ sở UBND xã, Trạm Y tế xã Bản Hồ bị cô lập.

Hiện tại người dân xã Bản Hồ đã dựng một chiếc cầu tạm qua chỗ nước sâu và có dòng chảy mạnh nhất của suối Bản Hồ. Cây cầu tạm bằng tre dài khoảng 10m, rộng 1m, một bên có lan can, hai đầu được gia cố chắc chắn bằng rọ đá và dây thép. Cầu tạm đã giúp hàng trăm lượt người qua lại an toàn mỗi ngày; quan trọng hơn là các thôn Bản Dền, La Ve và trụ sở UBND xã, Trạm Y tế xã Bản Hồ không còn bị cô lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang