Thanh Hóa:

Phát hiện thác nước đẹp như mơ đổ vào Hồ Cửa Đạt

Thứ Bảy, 18/02/2017 10:22  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Một thác nước có nguồn nước trong veo, đổ từ trên núi đá xuống Hồ Cử Đạt vừa được lực lượng kiểm lâm khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (tỉnh Thanh Hóa) phát hiện và đặt tên là Thác Yên.

Thác Yên nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và là một phần quan trọng cung cấp nước cho Hồ Cử Đạt, thuộc huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Từ trung tâm huyện Thường Xuân, để đến được với Thác Yên ta đến Hồ Cửa Đạt bằng đường bộ với quãng đường hơn 10km. Để phương tiện lại bến đò, xuống thuyền máy và mất khoảng gần một giờ đồng hồ chạy thuyền trên sông, ngược thượng nguồn, khi gặp bãi đá lởm chởm thì ghé thuyền vào bờ. Tiếp tục đi bộ thêm khoảng 30 phút, ngược theo con suối nhỏ ta sẽ đến được chân Thác Yên.

Mất khoảng một giờ đồng hồ chạy thuyền máy trên lòng Hồ Cửa Đạt để tiếp cận Thác Yên

Thác Yên nằm yên bình bên Hồ Cửa Đạt, dù không có mưa lớn nhưng nước từ thác Yên đổ xuống suối vẫn nhiều, với độ cao của dòng thác hơn chục mét. Xung quanh thác Yên còn quần thể thực vật nguyên sinh, phong phú, với nhiều núi đá, hang động đẹp. Cán bộ Kiểm lâm khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên nói rằng phần chúng tôi nhìn thấy là một phần nhỏ của Thác Yên. Tổng thể Thác Yên còn một phần thác nước phía trên đẹp mê ly song khó tiếp cận vì địa hình hiểm trở.

Thác Yên hoang sơ trong khu bảo tồn thiên nhiên

Thác Yên nằm trong tổng thể gắn liền với hồ chứa nước Cửa Đạt nằm ở huyện Thường Xuân. Hồ có dung tích gần 1,5 tỷ m3, nhiệm vụ cắt giảm lũ cho vùng hạ du, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới tiêu cho trên 86 ngàn ha đất nông nghiệp, cũng như nhu cầu nước cho công nghiệp và sinh hoạt. Ngoài ra hồ chứa này còn có nhiệm vụ giúp đẩy mặn cho vùng hạ lưu sông Chu và kết hợp với Nhà máy Thủy điện Cửa Đạt với 2 tổ máy phát điện thương mại có tổng công suất 97 MW, bổ sung nguồn cung cho lưới điện quốc gia trung bình khoảng 430 triệu KWh mỗi năm.

Xuống thuyền máy, phải đi bộ dọc suối khoảng 30 phút để tiếp cận thác Yên

Sau khi phát hiện sự tồn tại của Thác Yên, huyện Thường Xuân cho biết đang tiến hành khảo sát, tiến tới phát triển tuyến du lịch sinh thái trên lòng hồ thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt. Trong đó thác Yên là điểm đến thú vị, hấp dẫn, nhất là đối với các bạn trẻ thích du lịch khám phá.

Vẻ đẹp của thác Yên

Bình luận (0)

Lên đầu trang