Tình trạng trẻ sơ sinh tử vong do uốn ván rốn tăng cao ở Đắk Lắk

Thứ Bảy, 18/02/2017 08:11  | Bảo Bình

|

(CAO) Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp bị uốn ván ở trẻ sơ sinh, trong đó có 2 trường hợp đã tử vong, 1 trường hợp nguy kịch đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Các trường hợp này đều là con của các bà mẹ là người dân tộc thiểu số, thực hiện sinh đẻ tại nhà, người mẹ không được tiêm phòng vắc-xin uốn ván.

Gần đây nhất là trường hợp của bé hơn 10 ngày tuổi con của chị H’Ngọc, xã Yang Réh, huyện Krông Bông được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, cháu bé được chẩn đoán bị uốn ván rốn sơ sinh, phải thở bằng máy, các bác sĩ (Bs) phải truyền thuốc an thần liên tục để khống chế cơn co giật, sức khỏe hiện tại đang rất yếu, tiên lượng tử vong cao.

Theo Bs Lê Đình Nhân - Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi- Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, qua theo dõi bệnh án, trong quá trình mang thai sản phụ này cũng không hề đi tiêm ngừa uốn ván. Đến lúc sinh lại không đến cơ sở y tế sinh mà tự sinh ở nhà. Khi hỏi vì sao không đến cơ sở y tế để sinh thì gia đình cho biết chị H’Ngọc sinh thiếu tháng, do sinh quá nhanh nên chị không kịp đến cơ sở y tế, gia đình đã nhờ bà đỡ đến đỡ đẻ và cắt rốn cho cháu bằng dao lam, sau đó gia đình cũng không hề đưa cháu đến cơ sở y tế mà vẫn để ở nhà.

Trước đó, ngày 11-1-2017, bé trai gần 1 tháng tuổi, con của chị H’Mươn Ea Nuôl (trú tai xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) đã tử vong sau nhiều ngày điều trị uốn ván sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Người nhà sản phụ cho biết, trước đó tháng 12-2016 chị H’Mươn sinh con tại nhà; trong thời gian mang thai, chị chưa từng đi khám thai cũng như không được tiêm chủng. Khi chị sinh bà đỡ đã dùng dao lam cắt rốn cho trẻ sơ sinh rồi quấn rốn bằng băng khô. Mấy ngày sau khi sinh thì bé trai con chị H’Mươn có dấu hiệu sốt cao, tay chân co quắp, bỏ bú và được gia đình đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Tiếp đó ngày 1-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk lại tiếp nhận trường hợp bé trai gần 1 tuần tuổi con của chị H’Măn Bdap (trú tại buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) được chẩn đoán bị uốn ván rốn và ít ngày sau đã tử vong. Trước đó tháng 12 -2016, chị H’Măn sinh con tại nhà, chưa từng đi khám thai cũng như không được tiêm chủng. Khi chị H’Măn sinh con bà đỡ cũng đã dùng dao lam cắt rốn cho trẻ sơ sinh rồi quấn rốn bằng băng khô.

Bs Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện có khoảng 10% phụ nữ tại Đắk Lắk không được tiêm phòng uốn ván trong giai đoạn ở độ tuổi sinh sản. Phần lớn các trường hợp này là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa.

Một cháu bé đang nằm điều trị tại bệnh viện do uốn ván rốn

Bs Lào cũng khuyến cáo, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh uốn ván; thực hiện việc sinh đẻ tại các cơ sở y tế để phòng uốn ván sơ sinh cho trẻ, đặc biệt tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (có tập quán sinh đẻ tại nhà, tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp).

Các cơ sở y tế cần chủ động rà soát tỷ lệ tiêm chủng vắc xin uốn ván thực tế trên địa bàn, phát hiện sớm các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp để có kế hoạch tiêm vét.

Uốn ván rốn sơ sinh (dân gian gọi là sài uốn ván) là một bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao. Bệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Vi khuẩn xâm nhập cơ thể của trẻ qua vết cắt rốn do các dụng cụ đỡ đẻ hoặc tay người hộ sinh không được diệt khuẩn. Hiện nay, do công tác tiêm chủng mở rộng tốt nên bệnh uốn ván rốn giảm đi rõ rệt.

Theo khuyến cáo của bộ Y tế, để phòng ngừa uốn ván sơ sinh, đối với phụ nữ đang mang thai cần tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Mũi thứ hai sau mũi thứ nhất một tháng và phải trước khi đẻ ít nhất là 15-30 ngày. Vì người mẹ có thể truyền cho thai nhi lượng miễn dịch chống uốn ván cho đến tháng đầu sau đẻ.

Nếu trẻ đẻ trong điều kiện không đảm bảo vô khuẩn, đẻ rơi và người mẹ chưa được tiêm phòng uốn ván trong lúc mang thai thì nên tiêm phòng uốn ván với SAT 1.500 đơn vị, tiêm bắp một lần sau sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang